Vị Bác Sĩ từ chối 7 tỷ

Thứ ba - 16/06/2020 05:57

Vị Bác Sĩ từ chối 7 tỷ

Mùa hè của những năm đầu thế kỷ 20 được cho là thời điểm đáng sợ đối với trẻ em toàn thế giới. Một loại virus bí ẩn lây lan và tấn công chủ yếu vào trẻ em, khiến nạn nhân nằm bất động và thậm chí không thể đi lại suốt đời.

Đó là virus bi lit – loi virus tn công vào h thn kinh trung ương, dn đến mt cm giác và không th điu khin các b phn ca cơ th. Đu nhng năm 1950, ch tính riêng nước M đã có khong 50.000 ca nhim virus bi lit mi năm.

Franklin D. Roosevelt – mt trong nhng Tng thng vĩ đi nht ca M, đã tr thành nn nhân ca bnh bi lit vào năm 39 tui. Ông Roosevelt b lit t tht lưng tr xung và phi s dng xe lăn sut quãng đi còn li.

Mt em nh mc bnh bi lit (nh: BBC)

Vì không mun người khác cũng có th rơi vào hoàn cnh như mình, Tng thng Roosevelt đã thành lp mt qu tài chính quc gia cho tr em b bi lit. Qu này cung cp tin tài tr cho tt c nhng nghiên cu v bnh bi lit ti M, trong đó có c nghiên cu vc xin chng bi lit ca mt v bác sĩ huyn thoi - Jonas Salk.

Jonas Salk (1914 – 1995), là mt chuyên gia y tế và bác sĩ người M gc Do Thái. Jonas Salk sinh ra ti thành ph New York. Do b m là người Do Thái nhp cư nên cuc sng t nh ca ông rt khó khăn. Tuy nhiên, b m ca Jonas Salk đc bit quan tâm đến vai trò ca tri thc nên ông được cho ăn hc đy đ.

 tui 13, Jonas Salk được vào hc ti Townsend Harris High School, mt trường công lp dành cho nhng hc sinh tài năng.

Ban đu, Jonas Salk mun theo hc ngành lut nhưng sau đó ông li đi sang lĩnh vc y hc. Năm 19 tui, ông đăng ký vào Đi hc Y New York và nhn bng bác sĩ y khoa vào năm 25 tui.

Jonas Salk đã tiến hành nhng nghiên cu v virus bi lit t khi còn là sinh viên y khoa. Năm 1947, ông đm nhim v trí trưởng phòng nghiên cu ti Đi hc Pittsburgh (M). Năm 1948, ông nhn được tin ti tr ca qu do Tng thng Roosevelt sáng lp và đy mnh nghiên cu vc xin chng bi lit.

 

Bác sĩ Jonas Salk - người tìm ra vc xin phòng chng virus bi lit (nh: History)

Hướng đi ca Jonas Salk rt khác so vi nhng nhà nghiên cu vc xin đương thi. Trong khi hu hết các nhà khoa hc cho rng, vc xin ch có hiu qu khi s dng virus còn kh năng hot đng, Jonas Salk đã nghiên cu vc xin bi lit theo cách nuôi cy virus và thêm vào hp cht formaldehyd khiến chúng không th sinh sn.

Năm 1952, Jonas Salk th nghim vc xin bi lit trên cơ th ca chính mình, v và các con. Mi th nghim vc xin nh ca ông đu thành công.

Mùa hè năm 1954, M tiến hành “đi th nghim” vc xin phòng bi lit ca Jonas Salk vi s tham gia ca 20.000 bác sĩ và nhân viên sc khe công cng cùng 64.000 cán b trường hc, 220.000 tình nguyn viên.

Hơn 1,8 triu tr em M, Canada, Phn Lan t 6 – 9 tui cũng tham gia và đây được xem là cuc th nghim vc xin có quy mô ln, phc tp nht lch s y hc thế gii.

Ngày 12.4.1955, th nghim vc xin kết thúc thành công. Vc xin ca Jonas Salk được chng minh là an toàn, hiu qu trong phòng chng bi lit.

Ngày công b vc xin chng bi lit thành công cũng tr thành mt ngày l ln ca nước M, Jonas Salk được ca ngi và gi vi bit danh “người to ra phép l”.

Google vinh danh bác sĩ Jonas Salk (nh: Google Doodles)

Tuy nhiên, bác sĩ Jonas Salk không ch khiến mi người khâm phc v tài năng mà con c v nhân cách ca mình.

Jonas Salk đã không đăng ký bng sáng chế cho vc xin chng bi lit mc dù không ít người khuyên ông làm điu đó. Theo tp chí Forbes, vic t chi đăng ký sáng chế đc quyn cho vc xin bi lit đã khiến Jonas Salk không th đem v cho bn thân 7 t USD.

Khi được hi v nguyên nhân vì sao không đăng ký sáng chế, bác sĩ Jonas Salk ch tr li: “Không có bn quyn nào c. Ai li đi gi bn quyn ca mt tri ch?”.

Hành đng cao c ca ông đã giúp cho hàng triu người có th tiếp cn vc xin và thoát khi căn bnh quái ác. Nhiu người cho rng, nếu không có nghiên cu vc xin ca Jonas Salk, virus bi lit có th đã tr thành đi dch toàn cu.

Năm 1963, Jonas Salk thành lp Vin nghiên cu sinh hc Salk. Ông đã dành c cuc đi còn li ca mình mit mài nghiên cu phương pháp điu tr cho nhng căn bnh khác như ung thư, đa xơ cng, HIV… Năm 1977, Jonas Salk đã được trao huân chương T do ca Tng thng M.

Năm 1995, Jonas Salk qua đi ti nhà riêng. Ông được c thế gii tôn trng và ngưỡng m dù là v bác sĩ không có bng sáng chế nào.


Tác giả bài viết: Trụ Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập55
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại292,314
  • Tổng lượt truy cập32,758,839
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây