Vì sao hàng nghìn người Trung Quốc nhìn thấy thành phố biết bay?

Thứ bảy - 17/10/2015 23:37

Vì sao hàng nghìn người Trung Quốc nhìn thấy thành phố biết bay?

Mới đây hàng ngàn người dân ở Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ nhìn thấy "thành phố biết bay" trên bầu trời. Cụ thể, rất nhiều người tại tỉnh Giang Tây và thành phố Phật Sơn đã giật mình kinh ngạc khi nhìn thấy những tòa nhà chọc trời hiện ra giữa những đám mây. Nhiều người theo thuyết âm mưu thậm chí còn cho rằng đây là bằng chứng về việc "vũ trụ song song" có tồn tại.

151018aoanh02-e5ba3
Video dưới đây sẽ giúp bạn "mắt thấy tai nghe" cảnh thành phố ẩn hiện trên không trung.


Một số người thậm chí còn cho rằng "thành phố biết bay" là thành quả từ dự án Blue Beam - một dự án "hư cấu" do những người theo thuyết âm mưu nghĩ ra. Họ cho rằng, NASA một ngày nào đó sẽ mô phỏng hình ảnh người ngoài hành tinh xâm lược Trái đất bằng công nghệ đa chiều.

Tuy nhiên, thuyết âm mưu đã nhanh chóng bị dập tắt bởi các chuyên gia khí tượng. Theo họ, đây đơn giản chỉ là 
ảo ảnh - có tên khoa học là Fata Morgana.

Fata Morgana thực chất không phải hiện tượng gì xa lạ. Đó là một dạng ảo ảnh bóp méo hình ảnh vật thể ở khoảng cách xa, thường được bắt gặp tại sa mạc hoặc trên biển.


151018aoanh06-63ea5
 
Hiện tượng này xảy ra do sức nóng từ Mặt trời khiến không khí tại đất liền hoặc biển bốc lên, tạo thành một gradient nhiệt độ (một khái niệm vật lý về sự chênh lệch nhiệt độ trong không khí).

Lúc này, không khí bốc lên cao có nhiệt độ thấp hơn luồng không khí phía dưới, đồng nghĩa với việc mật độ không khí hai khu vực này sẽ khác nhau. Khi ánh sáng chạm phải khu vực giao thoa giữa hai vùng nhiệt độ, ánh sáng sẽ bị bẻ cong theo các góc độ khác nhau. 

151018aoanh07-63ea5
Cơ chế ảo ảnh Fata Morgana.
 
151018aoanh08-a3251
Trong khi đó, não bộ của chúng ta luôn giả định rằng ánh sáng sẽ di chuyển theo đường thẳng. Vì thế nên khi ánh sáng bị bẻ cong, chạm vào vật rồi phản xạ lại mắt, chúng ta vẫn sẽ nhìn thấy vật thể hiện ra tại khu vực giao thoa nhiệt độ, dù thực tế vật thể đang ở một khu vực khác.

151018aoanh09-6b60e
Quay trở lại trường hợp tại Trung Quốc, ánh sáng phản xạ lại từ các tòa nhà chọc trời bị bẻ cong khi đi qua khu vực khí có nhiệt độ thấp và mật độ dày hơn. 
 
Cùng với đó, não bộ nghĩ ánh sáng đi thẳng nên chúng ta sẽ nhìn thấy các tòa nhà này xuất hiện ở độ cao lớn hơn thực tế.

 
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Nguồn: Daily Mail

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập100
  • Hôm nay18,501
  • Tháng hiện tại448,834
  • Tổng lượt truy cập32,432,557
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây