Vitamin D có thể giúp tăng tỉ lệ sống sót cho bệnh nhân ung thư vú

Thứ hai - 14/11/2016 21:41

Vitamin D có thể giúp tăng tỉ lệ sống sót cho bệnh nhân ung thư vú

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước công nghiệp. Một nghiên cứu mới đây cho thấy vitamin D có thể có tác động tích cực trong điều trị chống căn bệnh phổ biến ở nữ giới này
vitamin D, ung thư vú,
Ung thư vú phổ biến hàng đầu ở nữ giới bất kể sắc tộc, màu da.
Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC), ở Mỹ có khoảng 220.000 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú mỗi năm. Trong năm 2013, có 230.815 bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư vú và 40.860 ca tử vong do căn bệnh này.
Các nhà khoa học trước đây đã đồng ý rằng vitamin D có thể có ích trong điều trị ung thư vú. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, hoạt chất trong vitamin D được gọi là Calcitriol có thể là 1 chất chống ung thư.
Theo dõi tác dụng của Calcitriol ở chuột đã chứng minh nó có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, làm giảm hình thành mạch máu ở khối u, loại bỏ các tế bào chết.
Mặc dù vẫn chưa có những thực nghiệm lâm sàng đầy đủ ở người, nhưng một số nghiên cứu lâm sàng và tiền lâm sàng đã cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D thường xuyên có thể ngăn ngừa và cải thiện tình trạng bệnh nhân ung thư vú cũng như các bệnh khác.
Mối liên hệ của vitamin D và ung thư vú
Nghiên cứu trên, do bác sĩ Song Yao, từ Viện Ung Thư Roswell Park ở Buffalo, New York dẫn đầu, được thực hiện dựa trên kết quả xét nghiệm lượng vitamin D trong máu của 1.666 bệnh nhân ung thư vú có độ tuổi reung bình lag 58,7 trong giai đoạn từ năm 2006-2013.
Nghiên cứu đã xem xét hoạt chất “tiền” vitamin D của bệnh nhân tại thời điểm chẩn đoán ung thư và liên kết chúng với tiên lượng tử vong. Nhìn chung, có khoảng ⅓ số bệnh nhân thiếu hụt vitamin D.
Bệnh nhân sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng thể đều đặn ở các mốc: 1 năm, 2 năm, 4 năm, 6 năm và 8 năm. Sau 1 năm phân tích dữ liệu, kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Oncology (Ung thư học) của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) ngày 10/11.
Các nhà nghiên cứu phát hiện, các bệnh nhân có khối u đang ở giai đoạn tiến triển có hàm lượng vitamin D rất thấp, trong đó bệnh nhân ung thư thuộc giai đoạn tiền mãn kinh có hàm lượng thấp nhất.
Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng tiền Vitamin D thấp có liên qua đến những khối u giai đoạn cuối và những phụ nữ có hàm lượng cao nhất có tỷ lệ sống sót cao hơn.
Họ cũng cảnh báo rằng nồng độ tiền Vitamin D khác nhau sẽ dẫn đến thay đổi sinh lý và nội môi cơ thể khác nhau. Nhưng các tác giả cho rằng hóa trị và các biện pháp điều trị ung thư khác có thể ảnh hưởng đến nồng độ Vitamin D.
Tiến sĩ Yao và cộng sự lưu ý rằng, mặc dù nghiên cứu của họ chưa chỉ ra cơ chế chính xác về cách chống lại tế bào ung thư của Vitamin D. Tuy nhiên, họ đã thiết lập được mối quan hệ giữa Vitamin D và ung thư vú, dọn đường cho các thử nghiệm lâm sang tiếp theo.
Một nghiên cứu khả thi khác cho thấy, 84,4% bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán gần đây đã bắt đầu tăng cường bổ sung vitamin D.
Các nhà khoa học khuyến cáo những người dưới 70 tuổi và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên bổ sung 600 đơn vị vitamin D mỗi ngày, trong khi những người trên 71 tuổi cần bổ sung 800 đơn vị vitamin D.
Nguồn cung cấp vitamin D cho cơ thể chủ yếu từ ánh nắng Mặt Trời, dầu cá, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc và các loại thuốc bổ sung vitamin…
Hoàng An, theo Medical News Today
 
     

Tác giả bài viết: Thanh Van

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập71
  • Hôm nay7,125
  • Tháng hiện tại339,736
  • Tổng lượt truy cập32,323,459
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây