Xuất hiện thư lừa đảo bán vé máy bay ‘giải cứu’ người về Việt Nam

Thứ năm - 16/07/2020 09:43

Xuất hiện thư lừa đảo bán vé máy bay ‘giải cứu’ người về Việt Nam

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhiều người ở ngoại quốc có nhu cầu trở về Việt Nam trên những chuyến bay “giải cứu công dân” của chính phủ CSVN đã nhận được thư điện tử lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền mua vé máy bay.

 

Các công nhân người Việt tại Guinea Xích Đạo (Châu Phi) đang kêu cứu vì mắc bệnh và đói khát. (Hình: Hiền An/Thanh Niên)
 

 

Theo báo Zing các nhóm lừa đảo đã giả mạo hãng hàng không hoặc Lãnh Sự Quán Việt Nam tại nước sở tại để gửi thư tới những người đang dò hỏi hoặc có nhu cầu trở về Việt Nam.

Nội dung ghi người nhận được thư đã “may mắn” nằm trong nhóm những người “được lựa chọn ưu tiên” để về Việt Nam trên chuyến bay thương mại “giải cứu công dân về nước tránh dịch COVID-19.”

 
 

Điều làm nhiều người mắc lừa là những thư điện tử lừa đảo này có kèm theo mã hiệu chuyến bay (thường là không chính xác), chặng bay và giờ bay (không có thật) cùng giá vé và thông tin chuyển khoản để người đi trả tiền, đặt chỗ.

Tuy nhiên, thông tin thanh toán tiền mua vé trong thư điện tử giả lại thường là tài khoản ngân hàng cá nhân ở Việt Nam. Chưa hết, giá vé thông báo chỉ rơi vào khoảng 10-20 triệu đồng ($431-$862) và yêu cầu hành khách phải gửi ngay trong ba ngày để giữ chỗ chuyến bay.

Đại diện Vietnam Airlines, nơi đang thực hiện hầu hết các chuyến bay “đón” công dân về nước tại nhiều “điểm nóng” dịch bệnh trên thế giới, cho biết “đã tiếp nhận thông tin và sẽ sớm phát đi cảnh báo tới hành khách.”

Một thư điện tử giả mạo lừa đảo tiền vé máy bay ‘giải cứu’ người từ các nước về Việt Nam tránh dịch COVID-19. (Hình: Ngô Minh/Zing)

Trước đó chính phủ CSVN đã giao Bộ Ngoại Giao phối hợp với Bộ Giao Thông-Vận Tải và các cơ quan liên quan làm việc với các nước về “tăng cường các chuyến bay cứu hộ,” mở các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và các nước, tổ chức đón công dân Việt Nam tại các điểm trung chuyển lớn các chuyến bay quốc tế, trong đó có các điểm như: Đài Bắc (Đài Loan), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Quảng Châu (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Cambodia)…

Bộ Ngoại Giao cũng sẽ là cơ quan thông tin cho công dân Việt Nam ở ngoại quốc các điểm trung chuyển đón công dân về nước.

Liên quan đến dịch bệnh COVID-19, đến chiều ngày 15 Tháng Bảy (giờ địa phương) Bộ Y Tế CSVN công bố có thêm tám chuyên gia người Nga nhập cảnh Việt Nam bị dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm mới ở Việt Nam lên 381 người.

Theo báo VNExpress, các bệnh nhân được ghi nhận từ số 374 đến 381 đều là nam, tuổi từ 30 đến 55. Những người này trong đoàn 69 chuyên gia người Nga đi chung chuyến bay IO4405 ngày 11 Tháng Bảy, nhập cảnh phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, bị cách ly tại phường 8, thành phố Vũng Tàu.

Nhân viên y tế chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Hình: Nam Trần/Tuổi Trẻ)

Ngày 13 Tháng Bảy, cả đoàn được Trung Tâm Y Tế Dự Phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lấy mẫu gởi Viện Pasteur ở Sài Gòn xét nghiệm COVID-19. Ngay hôm sau, kết quả cho thấy tám người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Các bệnh nhân hiện bị cách ly điều trị tại bệnh viện Bà Rịa, sức khỏe ổn định.

Cùng ngày, Bộ Y Tế CSVN cho biết đang lên kế hoạch đón 219 người gồm công nhân và cán bộ quản lý người Việt Nam đang làm việc tại Guinea Xích Đạo (Châu Phi), trong đó có 116 người đang bị bệnh COVID-19.

Đại diện nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cho biết việc ghi danh chuyến bay “rất phức tạp” và dự kiến phải mất 10 ngày máy bay mới có thể khởi hành.

Theo báo Tuổi Trẻ, 219 công nhân và cán bộ quản lý này làm việc cho ba công ty của Việt Nam tại Guinea Xích Đạo. Vài ngày qua họ rất lo lắng, một số buôc phải kêu cứu vì nhiều người mắc bệnh COVID-19 và đói khát.


Tác giả bài viết: (Tr.N) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập75
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,671
  • Tổng lượt truy cập32,418,394
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây