phân biệt được quả dưa hấu đực và quả dưa hấu cái không?

Thứ tư - 30/03/2016 09:56

phân biệt được quả dưa hấu đực và quả dưa hấu cái không?

Dưa hấu là một thức quả không thể thiếu dành cho mùa hè. Thử nghĩ xem, còn gì tuyệt vời hơn khi vừa đi học, đi làm về giữa trưa nắng lại được cắn ngập răng miếng dưa hấu ngọt, thơm, mát lạnh và mọng nước?
Bạn có phân biệt được quả dưa hấu đực và quả dưa hấu cái không? - Ảnh 1.

Theo dân gian Việt Nam, thức quả bá đạo ngày hè này do Mai An Tiêm - người được xem là ông tổ của nghề trồng dưa hấu tại Việt Nam từ thời vua Hùng - phát hiện. Tương truyền, Mai An Tiêm là quan hầu cận dưới triều vua Hùng, do làm phật ý vua nên bị đày ra ngoài đảo hoang. Tại đây, ông cùng vợ đã gây giống được giống dưa quý, vỏ xanh ruột đỏ, ăn ngọt và mát vô cùng. Cũng nhờ giống dưa này, ông được nhà vua gọi về phục lại chức cũ, đồng thời ban cho nhiều bổng lộc.

Dưa hấu cũng là một trong những thức quả rất bổ dưỡng đối với cơ thể. Nó không hề có chất béo và cholesterol xấu - một chất rất có hại cho cơ thể. 

Ngoài ra, bên trong dưa hấu chứa nhiều vitamin và dưỡng chất khác nhau, đặc biệt là hai loại vitamin A và C. Cụ thể hơn, 18% quả dưa là vitamin A, còn vitamin C là 21%. Nói cách khác, ăn dưa hấu có thể giúp sáng mắt và giải nhiệt cực tốt.

Bạn có phân biệt được quả dưa hấu đực và quả dưa hấu cái không? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, tạm bỏ qua câu chuyện "bổ dưỡng" của dưa, mà hãy cùng đến với một vấn đề khác mà dám chắc rất ít người trong chúng ta từng được nghe. Bạn có tin dưa hấu cũng có giới tính không?

Dưa đực và dưa cái

Thực chất, các loài thực vật đều có giới tính, và hoa chính là bộ phận sinh dục của thực vật. Hầu hết các loài thực vật đều là lưỡng tính, do có cả hoa đực và hoa cái mọc trên một thân cây. Một số hoa là lưỡng tính, do cả bộ phận sinh dục đực (nhị và phấn hoa) và bộ phận sinh dục cái (noãn và nhụy), ví dụ như hoa loa kèn.

Tuy nhiên, dưa hấu là loài thực vật duy nhất phân giới tính ở... quả - nghĩa là chúng ta có quả dưa hấu... trai và quả dưa hấu gái. Trong đó, dưa hấu cái thường lớn hơn, ngọt hơn và ít hạt hơn rất nhiều.

Bạn có phân biệt được quả dưa hấu đực và quả dưa hấu cái không? - Ảnh 3.

 Dưa hấu "gái" thường to quả và ít hạt hơn. 

Bạn có phân biệt được quả dưa hấu đực và quả dưa hấu cái không? - Ảnh 4.

 ... trong khi dưa hấu đực thì chi chít hạt như thế này!

Cách gọi này có lẽ đến từ quan niệm của con người nhiều hơn. Phụ nữ thì ngọt ngào, nảy nở hơn đàn ông. 

Trong khi đó, đàn ông chịu trách nhiệm duy trì nòi giống, do đó trong ruột cần có nhiều hạt - cũng giống như "tinh trùng" ở nam giới vậy.

Theo một số chuyên gia, chúng ta có thể phân biệt dưa đực hay dưa cái bằng cách nhìn vào phần đáy của quả dưa, phía đối diện cuống dây. 

Bạn có phân biệt được quả dưa hấu đực và quả dưa hấu cái không? - Ảnh 5.
Bạn có phân biệt được quả dưa hấu đực và quả dưa hấu cái không? - Ảnh 6.

 Dưa hấu cái thường có vòng tròn ở đáy quả to hơn và tương đối rõ ràng so với dưa hấu đực.

Ở dưa đực, khu vực này sẽ có một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa cái, vòng tròn dưới đáy sẽ to hơn tương đối rõ ràng. Đây cũng là đặc điểm giúp các mẹ nhận dạng để mua được dưa hấu ngọt và ít hạt hơn.

Dưa hấu (tên khoa học: Citrullus lanatus) là một loài thực vật trong họ Bầu bí (Cucurbitaceae), thuộc họ quả mọng (berry – bao gồm tất cả những quả có nhân/cùi chứa nước bên trong vỏ hình oval như cà chua, nho, dâu …)

Ở Việt Nam, Mai An Tiêm là người có công nhân giống dưa hấu thì trên thế giới, giống dưa này có nguồn gốc từ miền nam châu Phi.

Kích thước của dưa hấu cũng rất đa dạng. Kỷ lục thế giới Guinness vào năm 1998 ghi nhận quả dưa hấu nặng tới 262 pound (tức là tương đương với 199 kg, nặng hơn nhiều so với một người bình thường). 

 

 

 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Nguồn: Interesting Fact

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại186,918
  • Tổng lượt truy cập32,653,443
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây