quân tử hay tiểu nhân

Thứ bảy - 13/07/2019 09:22

quân tử hay tiểu nhân

Muốn biết người quanh mình là quân tử hay tiểu nhân, nhìn vào 1 đặc điểm này sẽ thấy

Người quân tử luôn có quy tắc làm người bất di bất dịch. Dưới đây là 1 nét đặc trưng nổi bật của họ. Hãy cùng tìm hiểu, bạn sẽ có cơ sở để nhìn người quanh mình chuẩn hơn.


Trải nghiệm của Winston Churchill

Thời trẻ, Winston Churchill có một thời gian dài làm nghị viên tại hạ nghị viện Anh. Ông có một nữ đồng nghiệp dung mạo có thể nói là xấu xí tên là Margarita, hai người có quan điểm, chủ trương chính trị rất khác nhau.

Việc Winston Churchill đồng ý, Margarita thường sẽ phản đối, tương tự, chủ trương của Margarita, Winston Churchill sẽ bỏ phiếu không tán thành. Hai người cứ động một tí là cãi nhau ầm ĩ trong nghị việc, đôi bên mắng nhiếc chỉ trích nhau, đến cuối cùng ai nấy đều khó chịu rồi giải tán.

Có một hôm, Winston Churchill uống khá nhiều rượu trong giờ cơm trưa khiến ông sau đó say mèm, ợ hơi liên tục, người liêu xiêu tiến về nghị viện tham dự một cuộc họp. 

Đúng lúc đó, ông gặp Margarita. Người phụ nữ này rất tức giận, xông lên phía trước mặt Churchill hét lên: Winston, anh lại say rồi! Anh nhìn bộ dạng của anh xem, thật khiến người ta ghê tởm!

Churchill phản bác một cách cay nghiệt: Đúng! Cô nói không sai, tôi uống rượu quả đúng là việc rất ghê tởm. Ngày mai tôi tỉnh rượu rồi sẽ không còn ghê tởm nữa. Nhưng còn cô thì sao? Hôm nay cô xấu, hôm qua cô xấu và ngày mai cô vẫn xấu như thế!

Điều này thực sự rất quá đáng. Margarita không thể ngờ được rằng Winston Churchill lại có thể nói ra những lời độc địa như thế. Bà ta tức đến mức phát khóc ngay tại đó.

Thẳng thắn mà nói, cách làm của Churchill khi đó quả thực vô cùng bất nhã, có lẽ do ông uống quá nhiều rượu nên không còn làm chủ được mình.

Câu chuyện không lấy gì làm vui vẻ này nhanh chóng lan truyền trong hạ nghĩ viện. Mọi người cho rằng Margarita nhất định sẽ hận Churchill đến thấu xương.

 

Năm 1939, khi phát xít Đức xâm lược Ba Lan, khi đó, thủ tướng Anh là Neville Chamberlain, vì ông thực thi chính sách ngoại giao nhân nhượng với Hitler nên bị người dân trong nước kịch liệt phản đối, bị ép phải từ chức. 

Nhà vua của nước Anh khi đó đã đề xuất Churchill thay thế cho Chamberlain nhưng bắt buộc phải nhận được sự ủng hộ của trên 2/3 số nghị viên mới hợp pháp.

Có người phản đối Churchil làm thủ tướng, họ liên lạc với một số nghị viên khác, thuyết phục họ sẽ bỏ phiếu phản đối. Họ tìm đến Margarita, hi vọng người phụ nữ này sẽ đứng về phía mình.

Thế nhưng, Margarita đã từ chối ngay lập tức: Tôi toàn tâm toàn lực ủng hộ Churchill, trong thời khắc nguy cấp này, tôi không nghĩ ra ai có thể đảm nhiệm vị trí này tốt hơn anh ta. Trong số những người tôi đã từng gặp thì dũng khí, trí tuệ và lòng yêu nước của anh ta là thứ mà không ai có thể so sánh được.

Margarita không tán thành chủ trương chính trị của Churchill, thậm chí không chấp nhận lối sống của ông, thế nhưng trong sâu thẳm nội tâm, người phụ nữ này vẫn kính nể tài hoa và lòng yêu nước của ông. Vì thế, dù là một đối thủ chính trị, khi cơ hội phản công đến, bà vẫn chấp nhận bỏ qua.

Về mặt ý nghĩa, Margarita là một người quân tử thực sự.

Muốn biết người quanh mình là quân tử hay tiểu nhân, nhìn vào 1 đặc điểm này sẽ thấy - Ảnh 2.

Lời bình

Có thể nhận thấy, lựa chọn của Margarita xuất phát từ chính nguyên tắc làm người của một người quân tử. 

Có thể, tôi không cùng quan điểm với anh, tôi không thích chủ trương của anh, tôi ghét cay ghét đắng lối sống của anh, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không tôn trọng nhân phẩm của anh, càng không có nghĩa là tôi có thể tước đoạt đi quyền lợi của anh.

Sự tôn trọng lẫn nhau không chỉ thể hiện ở việc đôi bên quan hệ với nhau thân thiết, gần gũi, mà quan trọng hơn là: Sự tôn trọng cho phép đối phương có thể phát ra những tiếng nói bất đồng. Chỉ có như thế, tư tưởng mới có thể tự do, xã hội cũng nhờ vậy mà ngày càng tiến bộ.


Tác giả bài viết: Van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại430,715
  • Tổng lượt truy cập32,414,438
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây