sự thật sau nhục thân các thiền sư

Thứ hai - 08/09/2014 00:02

sự thật sau nhục thân các thiền sư

Trong bụng nhục thân thiền sư có gì? 2000 bức ảnh và 17 cuộn phim quay lại hết thời điểm tìm thấy những nhục thân và phương pháp phục chế của ông. Theo PGS Nguyễn Lân Cường còn khá nhiều nhục thân ở khắp các chùa trên cả nước vẫn chưa được tìm thấy.

PGS Nguyễn Lân Cường đứng lặng người bên chiếc am nhỏ ở chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội). Nhục thân Thiền sư Vũ Khắc Minh sau tấm mành tre, đôi mắt nhắm hờ như đang suy tư về cõi Phật. Đầu thiền sư hơi hơi cúi xuống, lưng cong gập, hai tay đặt trước bụng, chân ngồi dạng thiền khoanh tròn, bàn chân trái ngửa vắt lên đùi phải, bàn chân phải ngửa vắt trên đùi trái. Như một linh cảm nghề nghiệp, PGS Lân Cường giật mình nhận thấy đây là một xác người thật ngồi thiền!
 Nhục thân của một thiền sư sau khi được phục chế.
“Bế” nhục thân đi bệnh viện!
Câu chuyện tình cờ này đến với ông từ ngày nhận việc đi sửa gác chuông bị dột tại chùa Đậu.
PGS Lân Cường hồi tưởng: Một vấn đề đặt ra tư thế ngồi của nhục thân Thiền sư Vũ Khắc Minh là nguyên dạng hay sau khi qua đời các đệ tử của ngài mới dựng dậy để đúng vị trí như khi tìm thấy? Câu hỏi này gây nhiều tranh cãi trong nhóm các nhà khảo cổ. Nhưng PGS Lân Cường vẫn khẳng định và nghiêng về ý kiến đây là tư thế nguyên dạng sau khi qua đời.
Đem băn khoăn này hỏi GS- Nhà báo Nguyễn Khắc Viện, ông nhận được câu trả lời: “Đây là cách ngồi tốt nhất để tập trung tư tưởng gọi là tọa thiền. Trong quá trình này người ta có thể chủ động về sinh lý ngay từ trước cho đến lúc tập trung cao độ thì hầu như không còn cảm giác gì nữa...”.
Theo kinh nghiệm mấy chục năm của mình, PGS Lân Cường đã thầm khẳng định đây là tượng có người thật ở bên trong. Ông phân tích: Qua vết nứt rộng ở trán, phát hiện có xương sọ bên trong. Từ đó, ông suy nghĩ phải đưa nhà sư này “đi bệnh viện” chụp X-quang để khẳng định. Khi chụp X-quang sẽ chứng minh 3 điều: Trong thi hài không hề có cốt bằng kim loại, hoặc gỗ để làm khung liên kết các xương; không hề có chất dính để dính các xương vào với nhau; các xương phải nằm theo đúng vị trí giải phẫu. Vậy là PGS Lân Cường cùng cộng sự đã phải tìm mọi cách đưa nhục thân Thiền sư Vũ Khắc Minh ra bệnh viện Bạch Mai để chụp X-quang. Việc này gặp nhiều sự ngăn cản, cũng như những lời nói làm ông đau lòng...
PGS Nguyễn Lân Cường kể những câu chuyện kì bí về nhục thân các thiền sư. 
Điều bất ngờ trong cánh tay nhục thân thiền sư
Với pho tượng của Thiền sư Vũ Khắc Trường được phục dựng lại năm 1983 có nhiều chi tiết sai lệch. PGS Lân Cường kể, trong dự án soạn thảo đầu tiên đã có ý định dỡ ra thu thập xương cốt rồi dựa theo xương sọ để phục nguyên lại đúng với vẻ mặt ban đầu của thiền sư. Nhưng nhà chùa và Sở Văn hóa thông tin địa phương đã không tán thành vì cho rằng hình ảnh cụ Vũ Khắc Trường đã in đậm trong lòng người dân nên không thể phá ra làm lại. “Tôi đành theo ý của họ mặc dù ấm ức lắm!”- PGS Lân Cường nói.
Pho tượng bị hỏng trầm trọng, bề mặt tượng lớp sơn bị mủn nát. Chỉ cần một tác động nhẹ là cả pho tượng sẽ bị đổ sập xuống. Do đó, các nhà khảo cổ đã không thể đổ thạch cao làm khuôn trên chính pho tượng gốc để làm đối chứng. Nhóm đã quyết định giao cho nhà điêu khắc trẻ Đào Ngọc Hân làm một pho tượng bằng đất sét có kích thước và hình dáng giống hệt tượng gốc và tiến hành đổ khuôn để tu bổ phần chân và pho tượng đối chứng.
Vào một buổi chiều mùa hè, PGS Lân Cường cứ ngồi ngắm pho tượng và băn khoăn: Vì sao vị thiền sư này lại có tay dài đến thế? Mạnh dạn bàn bạc với họa sĩ Hân và quyết định “bí mật” khoét 4 ô nhỏ ở vùng gần đầu xương cánh tay và khuỷu tay. Điều này tuy không được phép nhưng bằng suy nghĩ nghề nghiệp ông biết rằng sẽ phát hiện ra một chân lý nào đó. Suy nghĩ này đã trở thành sự thật! Trong hố khoét của cánh tay phải ở phía trên gần vai, phát hiện ra ròng rọc và chỏm của xương cánh tay đã bị đặt lộn ngược. Bên cạnh đó là xương mác của xương ống chân được ghép vào xương cánh tay và cũng bị lộn đầu. Đây chính là nguyên nhân làm cánh tay của thiền sư dài quá cỡ. Khi gỡ xương ở phần đáy cũng nhận thấy xương chày trái lắp nhầm sang xương chày phải. Tất cả những sai lệch về mặt “y học” này được PGS Lân Cường sắp xếp đúng nguyên bản!
Chuyện kể truyền miệng nhau từ rất lâu ở chùa Đậu, có 2 am nằm ở bên phải và bên trái của chùa với Thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường. Vào ngày nọ, Thiền sư Vũ Khắc Minh (người dân quen gọi Ngài là cụ Sư rau- vì nhà sư chỉ ăn rau trừ bữa) bước vào am và nói với các đệ tử rằng: “Mang cho ta một chum nước uống và một chum dầu để thắp. Khi nào thấy dứt tiếng mõ hãy mở cửa am ra. Nếu thấy thi thể của ta đã hỏng, thì dùng đất am lấp đi, còn ngược lại thi thể vẫn thơm tho thì dùng sơn ta bả lên thi thể...”. Dứt lời, cụ bước vào am tọa thiền và chỉ còn nghe văng vẳng ra tiếng tụng kinh gõ mõ suốt ngày này qua ngày khác. Tròn trăm ngày, các đệ tử không thấy tiếng mõ nữa vội mở cửa am ra thì thấy Ngài ngồi đấy như đang trong lúc tọa thiền. Hai chân ken vào nhau đúng vị trí của thiền còn hai tay hơi bị xệ xuống. Thấy thi thể còn thơm, nhớ lời thầy dặn, họ vội lấy sơn ra bả lên thi hài.
Trong bụng thiền sư có gì?
Tháp Viên Tuệ là 1 trong số 17 ngôi tháp cổ ở chùa Tiêu Sơn (Từ Sơn- Bắc Ninh). Phần trên tháp có một viên gạch đỏ còn khắc tên và niên hiệu chữ cổ, dịch là: Ngày lành mùa xuân niên hiệu Bảo Thái thứ 4 (1723) triều Lê (Lê Dục Tông) kính cẩn xây dựng mộ tháp hoàn thành ngày 1 tháng 4. Hàng chữ bên phải có ghi: Nhục thân ở trong tháp có tên là Ma ha đại Tỳ Kheo Như Trí...
Cho đến ngày 5/3/2003, Thiền sư Như Trí được đưa ra khỏi tháp. Nhục thân ngồi thiền định trong tư thế bán già (chân trái ở dưới, chân phải đặt lên trên), tay kiết ấn Tam muội nhưng vì ẩm mốc nên bị mục rơi phần cẳng tay. Xương mũi và xương hàm trên thụt vào hộp sọ. Xương màu đen còn nhìn thấy rõ bên trong hộp sọ. Bên dưới là bệ sen bằng gốm non màu đỏ. Nhục thân được sơn phủ bên ngoài là một lớp sơn ta màu ngà. Mắt và lông mày vẽ bằng sơn đen. Khi gỡ phần nhục thân ra khỏi đế, các nhà khảo cổ phát hiện đế là một tấm gốm nung màu đỏ, mặt áp vào đáy nhục thân có có in hình nan phên. Từ mặt đáy, thấy xương sên, gót và xương mác nằm khá đúng vị trí giải phẫu. Từ đây, các nhà khảo cổ kết luận nhục thân được bó cốt ngay sau khi tịch, không có sắp xếp xương như nhục thân Thiền sư Vũ Khắc Trường.
Ngày 11/5/2004, PGS Lân Cường và họa sĩ sơn mài Đào Ngọc Hân lật ngược nhục thân để nghiên cứu phần trong lòng. Hai người vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra một khối hợp chất to bằng quả bưởi nằm chính giữa phần bụng. Nhục thân được phủ kín bằng sơn ta, phía dưới lại có đáy gốm, do đó khối vật chất này này từ ngoài không thể lọt vào trong ổ bụng được. Nghĩ vậy, PGS Lân Cường lấy một chút hiện vật đem về Viện Khoa học Tự nhiên và Công nghệ quốc gia phân tích. Qua kết quả phân tích phổ nhiễu xạ tia X cho thấy đây chính là các chất còn lại của phần phủ tạng trong bụng thiền sư Như Trí. Như vậy, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam đã phát hiện và chứng minh được có phần nội tạng trong bụng thiền sư. “Điều này có thể suy luận rằng trong bụng thiền sư Vũ Khắc Minh chắc cũng còn lại khối vật chất là phần nội tạng mà qua phim X không thể phát hiện được”- PGS Lân Cường khẳng định.
PGS Lân Cường kể tiếp, sau khi tu bổ được phần thân, tiến hành khoét phần sau gáy để đưa đốt sống cổ bị rời ra ban đầu vào vị trí cũ. Đến độ sâu 1,3cm bỗng chiếc đục trên tay họa sĩ Hân bật trở lại. Ánh xanh của gỉ đồng lóe lên. Tiếp tục khoét thêm hố khác ở ngang thắt lưng có chiều dài là 2,5cm, chiều rộng 2cm. Ở độ sâu 0,98cm phát hiện ra dấu vết của tấm đồng.
Những chi tiết kỳ lạ này đã khiến các nhà khảo cổ tiếp tục có những suy đoán cho những tục táng chưa từng có trong lịch sử Việt Nam!
Trong tháp cổ những thiền sư đang “chờ”!
Ngày 25/5/2004, nhục thân thiền sư Như Trí được nhóm tu bổ “bế” lên Khoa X quang Bệnh viện Bắc Ninh để chụp. Những tấm phim cho thấy sau lớp bồi thứ nhất, người ta đã đặt một tấm đồng lớn trên lưng với chiều dài 65cm, rộng 15cm và một tấm đồng trên ngực rộng 22cm. Phía ngoài hai tấm đồng là lớp bồi dày trên dưới 1cm. Trên đầu và bắp tay của nhục thân cũng được cuốn những lá đồng có các kích thước khác nhau. Vòng quanh đầu trên là ba lá đồng có chiều rộng khác nhau. Thêm một số lá đồng được quấn quanh cổ và hai lá đồng chạy vòng từ nách vắt qua vai, từ trước ra sau...
PGS Nguyễn Lân Cường đang phục chế nhục thân một thiền sư. 
PGS Lân Cường cho biết, đây là hiện tượng được phát hiện lần đầu tiên tại Việt Nam. Những tấm đồng được phát hiện có khả năng là giúp cho tư thế ngồi của thiền sư vươn thẳng, tránh bị cúi gập xuống ở phần cổ, lưng. Những lá đồng cuốn trên đầu cũng có khả năng để bảo vệ hộp sọ. Lớp bồi bên ngoài nhục thân thiền sư Như Trí dày 0,66cm gồm hai lớp: Lớp ngoài màu vàng nâu, lớp trong màu đen. Cả hai lớp thành phần đều gồm vải, sơn ta và mạt cưa... Nhục thân này không hề được dát vàng hay bạc như nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh. “Riêng với tôi đây là nỗi vui mừng khôn xiết vì chắc chắn rằng ở đâu đó trong những ngôi tháp cổ đang bị xuống cấp, những vị thiền sư đang “chờ” chúng tôi”- Mặt PGS Lân Cường rạng ngời khi nói về điều này.
Phải chăng là thiền sư Chuyết Chuyết?
Tháng 4/1991, nhận được thông tin kẻ gian đã cạy tháp Báo Nghiêm ở chùa Phật Tích hòng tìm kiếm vàng bạc châu báu, vô tình làm lộ ra những mảnh bồi và di cốt người. PGS Lân Cường đã lên chùa ngay. Ngồi đếm phần xương vụn, PGS. TS. Nguyễn Lân Cường nhẩm tính có tới 209 mảnh bồi và 133 xương và mảnh xương của đùi, chày, cánh tay, hàm dưới, bàn chân, đốt sống, xương chậu phải, xương sườn, xương trán, hốc mắt, xương mũi... Đặc biệt, tìm thấy những đoạn dây đồng nối di cốt và chất bồi.
 Những mảnh xương vỡ của nhục thân thiền sư Chuyết Chuyết.
Với kinh nghiệm lâu năm, PGS Lân Cường phân tích góc xương mu, xương cùng, xương chũm, răng, chiều dài xương đùi... cho thấy đây là di hài của một người đàn ông chừng 65- 70 tuổi, cao 1m59. Nhưng chiếc răng hàm dưới số hai còn lại duy nhất, mặt nhai ít mòn, không phù hợp với độ tuổi đã được xác định. Theo giả thuyết, phải chăng vì là di hài của một nhà sư nên thức ăn quanh năm chỉ là bát canh rau, miếng đậu phụ, quả cà nên độ mòn răng không lớn? Như vậy, theo PGS Lân Cường, chắc chắn người ta đã dựng khung xương trước nhờ những đoạn dây đồng và bồi ra bên ngoài để tạo nhục thân. Chất bồi cũng là sơn ta, vải màn, mạt cưa, đất... giống như chất bồi của nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh và Như Trí.
Chiếc vại đựng nhục thân có nét vẽ rồng bằng phẩm màu rất sơ sài. Nhà khảo cổ học Trịnh Cao Tưởng và PGS Lân Cường cho rằng đây là chiếc vại có niên đại chỉ cách ngày nay vài chục năm, không thể so sánh với niên đại của tháp. Vậy đây có đúng là nhục thân của thiền sư Chuyết Chuyết như giả thuyết đưa ra không? Tại sao nhục thân có xương cốt này lại bị dập vỡ và để trong vại đặt trong tháp Báo Nghiêm của chùa Phật Tích?
Nhân chứng duy nhất
Phục nguyên nhục thân xong, PGS Lân Cường vẫn còn quá nhiều băn khoăn: Liệu đây có phải là thiền sư Chuyết Chuyết không? Ban di tích của chùa cho biết, vị sư trụ trì ở chùa Phật Tích trong thời gian trước chiến tranh là Đại đức Hồng Đức, người gốc Hải Dương đã mất từ năm 1980. Theo PGS. Lân Cường, ở Phật Tích hồi đó không thể chỉ có một vị sư, nên PGS Lân Cường dò tìm mãi cuối cùng mới tìm được cụ Nguyễn Chí Triệu - từng là sư bác của chùa vào những năm trước khi chùa bị đốt cháy.
Nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh. 
Sư bác Nguyễn Chí Triệu ở thôn Mao Rộc, cách chùa Phật Tích 15km. Cụ Triệu kể, trước khi rời chùa Phật Tích vào năm 1946 nhục thân này được đặt trong khám rồng ở nhà Tổ. Khám có chạm rồng cuộn ở bốn cột lên tận nóc, có hoa văn trang trí cầu kỳ và rất đẹp ở bên ngoài. Phía trong là hai cánh cửa nhỏ, mở ra thấy nhục thân thiền sư ngồi chân xếp bằng tròn theo thế ngồi thiền, hai tay đặt trước bụng, lòng bàn tay ngửa... Ngày nào, sư bác Triệu cũng mở hai cánh cửa khám để lau chùi nhục thân của sư Tổ.
Vấn đề là phải làm thế nào để tìm ra cái khám rồng này thì mới đủ bằng chứng đây chính là thiền sư Chuyết Chuyết. Trở về Hà Nội, PGS Lân Cường đến thư viện Viện KHXH tìm trong kho ảnh chụp của chùa Phật Tích, nhưng không tìm thấy ảnh chiếc khám rồng nào như vậy. Nhưng thật may mắn, khi tìm đến tư liệu chùa Bút Tháp, lại thấy có cái khám rồng y như sư bác Triệu kể. Khi nhìn thấy ảnh chiếc khám rồng, sư bác Triệu gật gù: chính xác!
Theo PGS Lân Cường, có thể suy ra rằng: Khi kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, thấy chùa bị địch pháo kích, sau đó lại bị đốt cháy nên vị trụ trì của chùa đã đập vỡ nhục thân thành nhiều mảnh nhỏ, đưa vào vại sành rồi giấu vào tháp Báo Nghiêm. Đây chính là nhục thân thiền sư Chuyết Chuyết đặt trong khám rồng ở nhà Tổ. Sự thật đã được chứng minh sau bao giả thuyết nghi ngờ!

Tác giả bài viết: Theo Vân Khánh/Giadinh.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Hôm nay20,730
  • Tháng hiện tại312,804
  • Tổng lượt truy cập32,779,329
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây