tính cách du khách qua cách chọn chỗ trên máy bay

Thứ hai - 22/12/2014 21:47

tính cách du khách qua cách chọn chỗ trên máy bay

Một du khách thích ghế sát lối đi là người có tính cách hướng nội còn những ai ngồi gần cửa sổ lại mơ mộng như mây trời.
 
 

Giáo sư, nhà tâm lý học của Đại học Washington, Mỹ Jonathan Bricker vừa công bố nghiên cứu về sở thích, thói quen của mỗi người khi chọn chỗ ngồi trên máy bay.

Theo ông, không phải chỗ ngồi nào trên máy bay cũng giống nhau và sở thích chọn chỗ của hành khách cũng vậy. Cách chọn vị trí trên máy bay sẽ trả lời chính xác bạn là con người như thế nào.

Những người thích ngồi cạnh lối đi

Là người coi trọng sự tự do: Theo nghiên cứu của giáo sư Jonathan, những người chọn vị trí này không thích bị phụ thuộc hay làm phiền người khác. Họ có thể đứng lên, đi lại trên máy bay một cách thoải mái mà không cần phải xin phép hay vượt qua mặt ai.

1-9509-1419242153.jpg

Ngồi ngay lối đi, bạn có thể thoải mái đi vệ sinh hàng chục lần mà không sợ làm phiền người ngồi cạnh. Ảnh: NYP.

Là người hướng nội: Khi mắc kẹt giữa một đám đông (như trên máy bay), những người hướng nội không cảm thấy thoải mái. Họ chọn cho mình chỗ ngồi ngoài cùng để có thể thoát ra khỏi nơi ồn ào bất kỳ lúc nào có thể. Với họ, việc có người "bít" lối ra không khác nào đang bị nhốt trong một chiếc hộp kín. 

Là người thực tế: Những người chọn vị trí lối đi không quan tâm đến việc ngắm mây trời, bởi họ không phải là kẻ mơ mộng. Mang trong mình sự thực tế, họ thích một chỗ ngồi thoải mái, không bị phân tâm bởi yếu tố ngoại cảnh để có thể tập trung làm việc, đọc một cuốn sách hay đơn giản là ngủ một giấc dài.

Là người quyền lực: Bạn sẽ là người đầu tiên tiếp xúc với tiếp viên hàng không, rồi mới đến hành khách ngồi giữa và ngồi ở vị trí cửa sổ. Những người ngồi phía trong sẽ phải xin phép khi họ muốn đi vệ sinh và bạn hoàn toàn có quyền thể hiện thái độ vui lòng hay khó chịu về sự làm phiền. Nói một cách khác, bạn là người kiểm soát mọi thứ trong hàng ghế của mình.

Những người thích ngồi gần cửa sổ

Là người coi trọng sự riêng tư: Chỗ ngồi ngay cạnh cửa sổ đem đến cho bạn sự cách ly vừa đủ với thế giới bên ngoài và sẽ không bị làm phiền bởi những câu hỏi "xin phép" đi ngang qua để vào toilet. Ở vị trí này, bạn như bước vào không gian riêng, không mấy quan tâm đến mọi việc xung quanh và có thể say sưa giấc nồng với một chiếc gối dựa vào thành máy bay.

2-9569-1419242154.jpg

Những người ngồi cạnh cửa sổ được đánh giá là có tâm hồn mộng mơ, bay bổng. Ảnh: NYP.

Là người mơ mộng: Những người ngồi cạnh cửa sổ luôn giàu trí tưởng tượng, thích sự bay bổng lãng mạn như mây và luôn tò mò với cảnh vật mới lạ phía bên ngoài.

Là người thích trải nghiệm sự mới mẻ: Theo tiến sĩ tâm lý học Brian Little, ngồi cạnh cửa sổ khiến nhiều người như phiêu du vào một thế giới mới. Ngắm nhìn khung cảnh xung quanh sẽ kích thích thần kinh, tạo cảm giác hưng phấn giúp bạn suy nghĩ sáng suốt.

Đối với nhiều người, ngồi cạnh cửa sổ chỉ đơn giản là họ thích ánh sáng, muốn được nhìn cảnh vật từ trên cao và tận hưởng cảm giác đi giữa những đám mây.

Những người thích ngồi giữa

Là người hướng ngoại: Ngồi ở giữa giúp bạn có điều kiện thuận lợi để trò chuyện với cả hai người bên cạnh mà không gặp trở ngại nào. Và đó là việc mà những người có tâm hồn hướng ngoại, thích giao lưu rất hứng thú.

Là người rất quan tâm tới người khác: Vị trí này được đánh giá là khá bất tiện vì luôn bị hai người ngồi cạnh "áp sát", muốn thoải mái thay đổi tư thế cũng khó. Tuy nhiên khi đi cùng nhóm, bạn có thể chủ động nhường chỗ ngồi bên cạnh và sẵn sàng ngồi giữa. Điều này chứng tỏ bạn rất quan tâm, nhường nhịn họ.

3-6830-1419242155.jpg

Những người ngồi giữa được xem là những người hiền lành, giỏi chịu đựng. Ảnh:NYP.

Là người có ít tiếng nói: Nếu đi du lịch cùng gia đình, bạn bè mà bạn mắc kẹt ở ghế giữa, điều này cho thấy bạn là người có vẻ nhút nhát, không giỏi tranh đấu hay ít tiếng nói nhất trong nhóm.

Những người thích ngồi ghế thương gia

Là người biết kiểm soát tình hình: Với vị trí thương gia, bạn không cần phải đau đầu lựa chọn giữa sự tự do hay thoải mái, vì bạn sẽ được cả hai điều này. Ngoài ra, bạn sẽ có không gian yên tĩnh, riêng tư và nhiều khoảng trống để hành lý chứ không phải chia sẻ chỗ để cùng những người khác.

Là người coi trọng thời gian: Những người sử dụng vé hạng sang sẽ được làm thủ tục check in tại một quầy riêng. Khi xuống máy bay, bạn cũng được ưu tiên mà không phải xếp hàng như khi dùng vé phổ thông.

5-2663-1419242156.jpg

Những người ngồi ghế thương gia thường là người giàu có. Ảnh: NYP.

Là người có đôi chút kiêu ngạo: Nhiều người thích bay hạng thương gia vì nó đem lại cho hành khách cảm giác được đặc cách kèm những đặc quyền đi kèm mà vé phổ thông không bao giờ có.

Là người giàu có: Đây là điều tất yếu bởi giá vé hạng thương gia thường đắt hơn hạng phổ thông nhiều lần. Chỉ có người giàu mới thường xuyên sử dụng dịch vụ VIP trên máy bay.

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập125
  • Hôm nay15,632
  • Tháng hiện tại445,965
  • Tổng lượt truy cập32,429,688
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây