trò chơi bói chén, bói bút đang gây xôn xao

Chủ nhật - 29/03/2015 23:07

trò chơi bói chén, bói bút đang gây xôn xao

Vừa qua, mọi người xôn xao trước clip ghi lại hình ảnh mấy thanh niên chơi cầu cơ (hay còn gọi làbói chén) nhưng bỗng nhiên khi chiếc nút chai di chuyển vào chữ Quỷ thì một trong những người chơi đã hét lên, cười man rợ như bị "ma ám".

Chỉ với tờ giấy trắng, chiếc nút chai, ba thanh niên đang tiến hành chơi bói cầu cơ. (Ảnh chụp từ clip)
 

Sau khi "niệm thần chú", chiếc nút chai bắt đầu di chuyển... (Ảnh chụp từ clip)


... lệch dần sang bên trái... (Ảnh chụp từ clip)

 
Video clip này được chia sẻ rất nhiều trên mạng, khiến cho không ít bạn cảm thấy hoảng sợ và tin rằng, bói chén rất "linh" và có thể sẽ khiến bạn bị "ma ám" như vậy.
 

Và rồi đột nhiên, một bạn bỗng phá lên cười rồi ngất lịm... (Ảnh chụp từ clip)

 
Nhưng thực chất bói chén (cầu cơ) là gì và phải chăng khi bạn chơi trò chơi này, bạn cũng sẽ gặp phải vấn đề tương tự? Bài viết dưới đây sẽ giúp giải mã trò chơi có phần "ma mị" này.
 
Bói chén, cầu cơ và công thức "bày binh bố trận"
 
Có một sự thật là khá nhiều người truyền nhau cách thức của trò chơi này. Hiểu đơn giản, bói chén hay cầu cơ "phiên bản Việt Nam" là một cách giúp người thường có thể giao lưu, nói chuyện với hồn ma hay người âm. 
 

 
Về cơ bản, cầu cơ hay bói chén đều sử dụng một tấm bảng hay tờ giấy được viết lên trên các chữ số, 24 chữ cái và từ "Đúng", "Sai", "Có", "Không". 
 
Phía trên tấm bảng ghi 4 chữ Thánh - Thần - Ma - Quỷ, góc dưới tấm bảng ghi chữ Thăng. Cùng với đó, một đồng tiền xu nhỏ, chiếc chén sứ, chiếc ly thủy tinh bé hay nút chai, mảnh gỗ nhỏ được gọi là "cơ" và là một vật dụng không thể thiếu khi chơi cầu cơ. 


 
Khi bắt đầu cuộc chơi, người tham gia sẽ đặt ngón tay lên cơ, sao cho các đầu ngón tay ở sát cạnh nhau, quanh đuôi chén. Sau đó, tất cả cùng đọc thần chú trong khi nến đã được thắp, ba nén hương đã được châm.
 
Cùng lúc này, những người chơi sẽ tập trung tư tưởng, nghĩ về điều mình muốn xin. Chiếc chén/chiếc nút chai đã di chuyển mà người chơi khẳng định họ không di chuyển chúng. 
 
 
Sau khi đặt câu hỏi, "cơ" sẽ di chuyển tới những chữ cái, con số để tạo thành câu có nghĩa. Rất nhiều người tin rằng, đây chính là một trò chơi "gọi hồn" và qua các chữ cái - đó chính là thông điệp mà linh hồn gửi gắm về tương lai. 
 
Bói bút chì
 
Không chỉ bói chén hay cầu cơ, bói bút chì/bút bi cũng là một trong những trò chơi làm các bạn trẻ xôn xao. Bói bút chì (Pencil Game hay Six Pencils, C-harlie C-harlie) là một trò chơi truyền thống của Mexico. 
 
Thông qua chiếc bút chì, người chơi (thường là trẻ em) được cho là có khả năng liên hệ với linh hồn của một đứa trẻ có tên C-harlie để trả lời những câu hỏi.
Để chơi trò chơi này cần 2 người chơi và đủ 6 cây bút chì còn nguyên chưa gọt. Mỗi người cầm 3 cây viết chì và sắp xếp chúng sao cho 3 cây bút tạo thành một hình vuông. Người chơi sẽ đưa 2 đầu thanh bút chạm khít vào nhau và giữ cho cây bút ở nguyên vị trí. 
 
Sau đó, hai bạn cùng nói hai lần, "C-harlie, C-harlie, can we play". Câu trả lời sẽ được biểu thị bằng việc cây bút tự động di chuyển. Nếu cây bút di chuyển vào bên trong, câu trả lời sẽ là Yes (có), nếu cây bút di chuyển ra bên ngoài, câu trả lời sẽ là No (không).
 

 
Nếu một bên di chuyển vào trong và bên còn lại ra ngoài thì nó có nghĩa là "có thể", hoặc câu hỏi đó không được đáp trả. 
 
Khi kết thúc trò chơi, cả hai bạn hãy cùng đồng thanh nói “C-harlie, C-harlie, can we stop”. Khi cây viết di chuyển vào trong hoặc lên trên, bạn thả chúng xuống sàn nhà và nói “Goodbye” để phá vỡ trò chơi này.
 
Lý giải khoa học về hiện tượng bí ẩn này
 
Theo các chuyên gia, bói chén, bói bút, bói cầu cơ nói chung thực chất là kết quả của hiệu ứng vô thức ở con người (ideomotor effect) mà thôi.
 

 
Đây là kết luận được đưa ra của các nhà khoa học thuộc ĐH British Columbia sau khi tiến hành thí nghiệm với các tình nguyện viên. 
 
Người tham gia thí nghiệm sẽ bị bịt mắt và sử dụng cầu cơ để trả lời câu hỏi được đưa ra một cách vô thức. Sau đó, họ sẽ trả lời lại những câu hỏi này nhưng trên máy tính.
 
 
Kết quả chỉ ra, tỉ lệ đúng khi sử dụng bàn cầu cơ lên tới 65%, trong khi trả lời trên máy tính chỉ là 50%. Từ đây, chuyên gia kết luận, thực tế trong vô thức con người đã có ý niệm về câu trả lời đúng và bàn cầu cơ giúp con người thể hiện ra ngoài linh cảm ấy mà thôi. 
 
Còn ở trò chơi bói bút chì, các chuyên gia lý giải rằng, đây là một hiện tượng bình thường của cơ thể con người. Khi hai đầu ngón tay thả lỏng, chúng sẽ có xu hướng đi lùi vào trong và chạm vào nhau. Cùng với đó, khi chơi trò chơi này, bạn có xu hướng đặt ngón tay trỏ ở phần dưới của chiếc bút. 
 
Trong quá trình chơi, hai bạn cầm bút đứng đối diện nhau, chạm hai đầu bút vào nhau và cùng đẩy nhau một lực. Khi có một lực tuy rất nhỏ tác động (dù cho lực xuất phát ở tay bên trái hay bên phải) thì cũng sẽ khiến cho bút bị chệch hướng đi. Đây chính là lời giải cho việc vì sao mà chiếc bút của bạn di chuyển.
 
Bói chén, cầu cơ và hệ lụy về tâm lý
 
Dưới góc nhìn khoa học, đây là hiệu ứng vô thức của con người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, việc bói chén, cầu cơ... sẽ khiến chúng ta đánh mất niềm tin, rối loạn tâm lý dẫn đến trầm cảm. Lý do là bởi, cầu cơ là một vấn đề về tâm linh, có phần mê tín nên sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý người chơi. 
 
Bởi vậy, những trò chơi tâm linh này sẽ khiến cho người chơi dễ rơi vào cảnh tinh thần rối loạn, lo lắng, tâm hồn bất an. Lâu ngày, những biểu hiện trên sẽ khiến người chơi mắc các bệnh tâm lý như rối loạn tâm lý, trầm cảm, thậm chí "phát điên"... Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, đây chỉ là một trò chơi vui và bạn không nên thực hiện nó quá nhiều lần.
 
Nguồn: Rawstory, Wikipedia
 

 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập51
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay8,191
  • Tháng hiện tại424,234
  • Tổng lượt truy cập32,407,957
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây