Các địa danh đang "dần dần biến mất" trên Trái đất

Thứ hai - 09/06/2014 01:43

Công viên quốc gia Canaima là một khu bảo tồn sinh thái tập hợp nhiều dạng địa hình hùng vĩ và ngoạn mục. Với diện tích bằng cả nước Bỉ, nơi đây nổi tiếng với ngọn núi đỉnh bằng Kukenan.

Công viên quốc gia Canaima là một khu bảo tồn sinh thái tập hợp nhiều dạng địa hình hùng vĩ và ngoạn mục. Với diện tích bằng cả nước Bỉ, nơi đây nổi tiếng với ngọn núi đỉnh bằng Kukenan.
Trái đất là một thiên đường đích thực với vô số những cảnh đẹp và vùng đất với hệ sinh thái đa dạng, đặc sắc khắp mọi nơi. Tuy nhiên với sự can thiệp của con người, những địa danh “độc nhất vô nhị” này đang dần biến mất.
Chúng ta hãy cùng điểm lại một số những địa danh "thuộc Sách Đỏ", đang dần biến mất qua tổng hợp của trang Business Insider dưới đây.
 
 

 
Ngọn núi đá cổ xưa này chính là nguồn cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết phiêu lưu “ The Lost World” của nhà đại văn hào nổi tiếng Sir Arthur Conan Doyle. Công viên này cũng sở hữu thác nước cao nhất thế giới - thác Angel - khoảng 979m - cao hơn thác Niagara đến 15 lần.

 

 
Khu rừng nhiệt đới ẩm thuộc Queensland bao phủ trên một diện tích 9.065 km2 của nước Úc. Nơi đây là nhà độc nhất của 13 loại thú có vú đặc biệt mà ta không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Trong đó bao gồm loài chuột possum đuôi xù và loài chuột Kangaroo.

 

 
Khu cư trú và bảo tồn chim Palawan thuộc Philippines là nhà của nhiều loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng - loài ếch có sừng Palawan, loài công Palawan và đặc biệt là vẹt mào Philippines. Tuy vậy, khu rừng này đang có nguy cơ bị phá hủy do sự khai thác mỏ và dầu cọ ồ ạt.

 

 
Vườn quốc gia Lorentz nằm ở tỉnh Papua của Indonesia là khu bảo tồn sinh thái lớn nhất ở Đông Nam Á. Khu vườn trải dài trên 144km và sở hữu một hệ sinh thái độc đáo đa dạng từ các sông băng cho đến khu rừng ngập mặn hay các khu rừng ở vùng đất thấp.

 

 
Sierra Nevada De Santa Marta là nơi trú ẩn của hàng trăm loài động vật quý hiếm. Ngọn núi này nằm ở phía Bắc Colombia, trên vùng bờ biển Caribbean. 
 
Người ta tìm thấy ở đây hơn 600 loài chim khác nhau bao gồm cả loài Synallaxis Fuscorufa và loài chim chích mào trắng - những loài chim mà ta không thể tìm thấy ở bất kì nơi nào khác. 
 

 
Một số loài lưỡng cư và bò sát đặc biệt chỉ sống trên độ cao trên 3.000m cũng chọn đây là ngôi nhà duy nhất. Khu bảo tồn thiên nhiên này đang phải đối mặt với những mối đe dọa đến từ việc xâm lấn rừng làm chỗ ở và trồng ma túy bất hợp pháp.

 

 
Quần đảo Galápagos nó nằm trong vùng phía Nam của Thái Bình Dương, cách bờ biển Ecuador 1.000km về phía Tây. Đây được xem là một trong những hệ sinh thái biển phong phú nhất trên thế giới. 
 
 
Những loài động vật ở đây là độc nhất vô nhị và không thể tìm thấy ở bất kì nơi nào khác như loài rùa khổng lồ đã sống ở đây gần 4 triệu năm. Ngày nay, hòn đảo phải đối mặt với những mối đe dọa từ các động vật ngoại lai như lợn, chuột và kiến.

 

 
Dãy núi Ghat Tây kéo dài gần 1.610km từ phía Bắc thành phố Mumbai đến đầu mũi phía Nam của Ấn Độ là nơi nuôi dưỡng của ít nhất 300 loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng. 
 
Đàn voi lớn nhất châu Á và 10% số hổ của toàn thế giới cũng được tìm thấy ở dãy Ghat Đông. Những vùng rừng rậm rạp của núi Ghat đang bị đe dọa bởi nạn khai thác gỗ, sự dựng xây các con đường và việc đốt nương làm rẫy của người dân.

 

 
Khu rừng mưa Atsinanana thuộc Madagascar là môi trường sống quan trọng của ít nhất 25 loài vượn cáo. Trong đó bao gồm cả loài vượn cáo Sifaka đang gặp nguy hiểm. Mối đe dọa lớn nhất đối với động vật ở đây chính là hoạt động săn bắn và khai thác gỗ bất hợp pháp của con người.

 

 
Nằm giữa vùng đất của Mexico, bán đảo Baja California là một khu vực được gọi là vùng quần đảo và khu bảo tồn vịnh California. Vùng vịnh này được nhà thám hiểm, nhà sinh thái học Jacques Cousteau miêu tả như là “bể cá của thế giới”. 
 
 
Vùng nước ở đây là nhà của loài cá heo chuột nhỏ nhất và đang gặp nguy hiểm - loài cá heo Vaquita. Nơi đây cũng là một địa điểm sinh sản quan trọng của cá voi xanh - loài động vật lớn nhất thế giới. Vùng vịnh này đang bị đe dọa từ chính những áp lực của sự biến đổi khí hậu, đánh bắt cá và ô nhiễm môi trường.

 

 
Vùng cao nguyên La Amistad-Talamanca là khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất của Trung Mỹ. Phần lớn diện tích khu vực này được bao phủ bởi khu rừng mưa nhiệt đới. 
 
Khu vực này chứa ít nhất 90% các loài thực vật của Costa Rica. Nơi đây cũng nổi tiếng với hệ động vật hoang dã đa dạng bao gồm mèo rừng, khỉ sóc Trung Mỹ và loài thú ăn kiến khổng lồ.
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: * Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Business Insider, National Geographic...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập70
  • Hôm nay10,533
  • Tháng hiện tại426,576
  • Tổng lượt truy cập32,410,299
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây