9 khám phá khoa học mới

Chủ nhật - 26/10/2014 04:41

9 khám phá khoa học mới

Dưới lòng đất có "siêu đại dương" lớn gấp 3 lần tổng các đại dương trên mặt đất, ung thư vú dễ xuất hiện ở người có cholesterol máu cao.

Phát hiện đại dương khổng lồ dưới bề mặt Trái đất. Đại dương lớn có lượng nước gấp 3 lần của tất cả các đại dương trên Trái đất cộng lại, nằm bên trong lớp đá màu xanh gọi là ringwoodit, ở độ sâu 700km dưới lòng đất.

Siêu đại dương này nằm giữa phần lõi của Trái đất và bề mặt. Phát hiện được cho có thể giúp các nhà khoa học giải thích sự hình thành của các đại dương ngày nay.

Thử nghiệm thành công dịch chuyển lượng tử tức thời. Tháng 6/2014, các nhà khoa học Hà Lan công bố một nghiên cứu có tính đột phá trong dịch chuyển thông tin lượng tử, mở đường cho một cuộc cách mạng trong máy tính và mạng Internet. Theo đó, họ có thể dịch chuyển thông tin ngay lập tức qua không gian mà không hề bị hao hụt.

Các nhà nghiên cứu khám phá ra trạng thái vật chất mới gọi là "Siêu đồng nhất rối loạn" trong các tế bào mắt của gà. Sự sắp xếp bất thường của các tế bào trong mắt gà tạo thành biểu hiện sinh học lần đầu được biết đến về một trạng thái mới của vật chất. Trạng thái vật chất dị thường nói trên là một kiểu sắp xếp các hạt khiến chúng trông có vẻ hỗn độn ở khoảng cách nhỏ, nhưng lại chứa đựng một trật tự ẩn giấu, cho phép vật chất hành xử vừa giống một tinh thể, vừa giống một chất lỏng.

Thêm bậc phân loại thứ tư của sinh vật sống (fourth domain of life). Các nhà khoa học đã tìm thấy virus lớn nhất được biết đến từ trước đến nay, và những pandoraviruses này mở ra bậc phân loại thứ tư của sinh vật sống (fourth domain of life).

Pandoravirus lớn hơn nhiều so với những virus đã biết, có kích thước khoảng một micron-một phần ngàn milimet chiều dài. Ngoài việc có kích thước rất lớn, pandoraviruses cũng có DNA siêu lớn, có tới 2.500 gene so với 10 gene ở nhiều virus.

Tìm ra “gót chân Asin” của "siêu vi khuẩn" kháng thuốc. Tình trạng thuốc kháng sinh mất hiệu lực trước nhiều "siêu vi khuẩn" đang gia tăng trên toàn cầu. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Anh thông báo họ đã phát hiện một điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của "siêu vi khuẩn", có thể nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh nhiễm trùng không đáp ứng với thuốc kháng sinh.

Cholesterol cao gây ung thư vú. Các nhà nghiên cứu Đại học Aston, Anh phân tích hồ sơ y tế của hơn 660.000 bệnh nhân nữ ở Birmingham và Manchester từ năm 2000-2013 để tìm mối liên hệ giữa cholesterol cao và bệnh ung thư vú. Kết quả cho thấy hàm lượng cholesterol cao làm tăng 64% nguy cơ phát triển ung thư vú.

Từ nhiều năm nay, các nhà khoa học đã thử nghiệm việc chuyển đổi tế bào da thành tế bào của các cơ quan khác. Các thí nghiệm đã dần đi đến ngõ cụt vì không mang đến kết quả, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy khả năng có thể sản xuất các tế bào gan trưởng thành từ các tế bào da. Thí nghiệm cho thấy các tế bào gan có thể phát triển mạnh sau khi được cấy vào những con chuột.

Thực hiện thành công phép đo chính xác nhất từ trước đến nay của khối lượng electron, một trong những viên gạch cấu trúc của vật chất. Các nhà khoa học Đức đã “cân” các electron bằng một dụng cụ gọi là bẫy Penning, dụng cụ giữ các hạt tích điện trong một kết hợp của điện trường và từ trường.

Electron có khối lượng bằng 0,000548579909067 đơn vị khối lượng nguyên tử, chính xác gấp 13 lần những nỗ lực trước đây nhằm đo khối lượng hạt sơ cấp này.

Tìm ra và xác nhận sự tồn tại của nguyên tố thứ 117: Ununseptium. Ununseptium được đưa vào bảng tuần hoàn, ghi nhận một bước tiến mới của con người về hóa học và các nguyên tố transuranium (các nguyên tố siêu Uranium). Việc tạo ra nguyên tố hoá học thứ 117 đã gần như chạm đến giới hạn của khoa học tại thế kỷ này.