Cầu lơ lửng dưới nước được xây dựng tại Na Uy.

Thứ sáu - 03/01/2020 09:38

Cầu lơ lửng dưới nước được xây dựng tại Na Uy.

Na Uy đã chọn cách xây dựng các cây cầu chìm lơ lửng trong nước (floating tunnel), ta có thể hình dung nó là sự kết hợp giữa đường hầm và cầu treo truyền thống

 

Vương quốc Na Uy là một trong các quốc gia nằm trên bán đảo Scandinavia có một bờ biển dài dọc theo Bắc Đại Tây Dương với những vịnh hẹp vô cùng nổi tiếng. Tuy rằng các vịnh hẹp này làm nên một ngành du lịch đặc sắc của Na Uy nhưng lại gây khó khăn trong việc di chuyển của các du khách. Chính vì thế chính phủ Na Uy đang tham vọng xây dựng một hình thức cầu đi qua các vịnh hẹp khác với những loại cầu truyền thống khác.

  

Việc xây dựng các cầu treo hay đường hầm xuyên biển thông thường không đáp ứng được nhu cầu cho nên việc nghiên cứu và xây dựng một hệ thống đường giao thông có kỹ thuật mới phù hợp với điều kiện địa hình ở đây là điều bách thiết. Và Na Uy đã chọn cách xây dựng các cây cầu chìm lơ lửng trong nước (floating tunnel), ta có thể hình dung nó là sự kết hợp giữa đường hầm và cầu treo truyền thống.

  

Vì hình thức đường giao thông này chưa bao giờ xuất hiện trên thế giới cho nên đơn vị thiết kế và đội ngũ kỹ thuật phải vượt qua rất nhiều các bài kiểm tra kỹ thuật của bộ xây dựng Na Uy trước khi dự án được phê duyệt.

  

Đây là một đại công trình xuyên suốt từ miền Nam Kristiansand cho đến phía Bắc Trondheim, giúp cho việc di chuyển thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian từ 21 tiếng xuống ít hơn 10 tiếng. 

Theo như các mô tả đầu tiên trên các bản thiết kế và mô phỏng thì đây là hệ thống đường hầm được thiết kế chìm dưới mặt nước 30,5m, được thả nổi bởi hệ thống phà bên trên mặt nước và các trục kết nối gia cố cho toàn hệ thống, các phà ở bên trên mặt nước sẽ bố trí đủ rộng để tàu thuyền có thể đi qua. 

  

Đường hầm gồm hai ống kép chạy song song nhau, mỗi ống đủ rộng để cho hai làn xe qua lại. Dự kiến Na Uy sẽ phải tốn đến 25 tỷ USD và hoàn thành vào năm 2035, tức là mất khoảng gần 20 năm cho một đại công trình. 

Được biết hiện tại Na Uy có đến 1.150 đường hầm giao thông, trong đó có 35 hệ thống ngầm và các quan chức Na Uy cũng rất kỳ vọng vào hệ thống cầu lơ lửng này, bởi theo họ, vấn đề kỹ thuật không quá khó khăn và hoàn toàn khả thi. 

 

Tác giả bài viết: Nguyen van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập81
  • Hôm nay14,270
  • Tháng hiện tại252,388
  • Tổng lượt truy cập32,718,913
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây