Công nghệ "đọc não người" của quân đội Mỹ đang được hiện thực hóa

Thứ hai - 16/11/2015 22:10

Phòng nghiên cứu MIND của Quân đội Mỹ đang là đơn vị phát triển công nghệ này.

Phòng nghiên cứu MIND của Quân đội Mỹ đang là đơn vị phát triển công nghệ này.
Quân đội Mỹ mới đây đã công bố về thành công của một dự án đọc suy nghĩ của quân nhân bằng cách giải mã các tín hiệu não. Công nghệ này hiện đang được phát triển để giải quyết một vấn đề khá quan trọng của ngành tình báo: sự dư thừa của các hình ảnh thu được từ não người tương phản với số lượng ít ỏi các chuyên gia sẵn sàng phân tích các hình ảnh này để tìm ra những thông tin có ích

Bằng cách sử dụng máy tính để "đọc" tín hiệu thần kinh, các sĩ quan tình báo có thể đọc hình ảnh trong não người một cách nhanh chóng hơn khi máy vi tính chỉ đưa ra các tín hiệu mang nội dung có ý nghĩa.


 

Hiện tại, Phòng nghiên cứu MIND của Quân đội Mỹ đang là đơn vị phát triển công nghệ này. Công nghệ "đọc não người" nói trên sẽ hoạt động bằng cách cho một quân nhân xem những hình ảnh thuộc về 5 phân loại khác nhau được hiển thị nối tiếp trên màn hình. Quân nhân này sẽ bí mật lựa chọn ra một trong 5 phân loại nói trên và sẽ đếm số lượng hình ảnh thuộc về loại đó nhưng không thông báo với người ngoài về lựa chọn của mình.

Trong vòng khoảng 2 phút, máy tính sẽ tìm ra phân loại ảnh mà người lính tham gia thử nghiệm đã lựa chọn bằng cách phân tích các sóng não thu được mỗi khi người này nhìn vào hình ảnh trên màn hình.

Dự định của Quân đội Mỹ là phát triển công nghệ này lên một kỹ thuật tiên tiến hơn nhằm nhận diện các đối tượng cần tấn công từ các hình ảnh. Một trong những phương thức có thể được sử dụng để thực hiện điều này là "cắt" hình ảnh ra thành các mảnh nhỏ và chiếu chúng liên tục trên màn hình. Điều này sẽ cho phép người phân tích dữ liệu có thể nhìn toàn bộ hình ảnh trong một thời gian ngắn, còn hệ thống thì có thể theo dõi phản ứng của não bộ người để nhận định liệu mục tiêu đã được tìm thấy hay chưa. Mẩu hình ảnh tương ứng với tín hiệu đặc biệt từ não sau đó sẽ được tách riêng để tiếp tục phân tích.

Robot sâu đa năng có thể biến thành mọi thứ

Xu hướng của năm 2015 chính là "tất cả trong một", mỗi thiết bị đều được trang bị rất nhiều tính năng. Các nhà nghiên cứu tại MIT mới đây đã thiết kế ra một mẫu robot vô cùng đặc biệt, từ vẻ bề ngoài cho tới những gì nó có thể làm được.

Con sâu robot này sẽ là thứ bạn dùng hàng ngày trong tương lai

Được gọi là Lineform, chú Robot đa năng này có hình một "con sâu" dài, do 1 nhóm các nhà nghiên cứu thuộc viện công nghệ MIT phát triển. Kết cấu của nó bao gồm 1 dãy hàng chục các động cơ nhỏ được điều khiển bởi 1 máy tính mini có tên Arduino Mega. Nó giống như 1 con sâu có nhiều đốt, và có thể thoải mái biến hình, mỗi hình dạng của nó sẽ có một công dụng khác nhau.

Với mục đích tạo ra một thiết bị duy nhất cho người dùng, các nhà nghiên cứu đã tạo ra phiên bản đầu tiên này của Lineform. Câu hỏi đặt ra rằng, một thiết bị như này có thực sự đáp ứng được mọi thứ chúng ta cần?

Hai nhà nghiên cứu Nakagaki và Follmer tin tưởng vào điều đó, nhưng cho biết nó sẽ cần tới sự hỗ trợ của nhiều thứ khác. Lineform có thể biến thành đèn bàn với việc kết nối với module bóng điện, hoặc một thiết bị trình chiếu nhờ phần màn hình hay máy chiếu gắn thêm. Điều đó có nghĩa, chú robot này đảm nhiệm một bộ não cùng với phần thân linh hoạt, nhưng nó vẫn cần kết hợp với nhiều linh kiện khác để tạo ra cỗ 1 cỗ máy đa năng.

Con sâu robot này sẽ là thứ bạn dùng hàng ngày trong tương lai
Lineform - Robot sâu biến hình.

Theo như video giới thiệu, Lineform sẽ dễ dàng biến thành bàn phím, điện thoại hay thậm chí là công cụ giúp chúng ta tập luyện. Robot này còn tỏ ra vô cùng thông minh khi tự động biến đổi để gợi ý hành động cho người dùng, tùy theo thời điểm được thiết lập trước đó.

Một điểm khá thú vị trong quá trình theo dõi robot này, chính là nó tỏ ra... sợ con người. Lineform thường giật mình nếu người dùng sử dụng nó quá nhanh, hoặc yêu cầu nó thay đổi hình dạng liên tục.

Tất nhiên, mô hình này của MIT chưa sẵn sàng để chúng ta có thể sử dụng ngay hôm nay. Sẽ cần thêm nhiều thời gian để hoàn thiện sản phẩm này, và khi thành công, mỗi người trong chúng ta sẽ có một "chú sâu" cuốn quanh người đi bất cứ đâu, và sử dụng trong mọi nhu cầu của cuộc sống.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập54
  • Hôm nay11,322
  • Tháng hiện tại343,933
  • Tổng lượt truy cập32,327,656
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây