Nhân bản vô tính tế bào gốc để chữa bệnh

Thứ tư - 21/05/2014 10:48
Nhân bản vô tính tế bào gốc để chữa bệnh

Các nhà khoa học đã tiến một bước gần hơn tới mục tiêu tạo ra các tế bào gốc hoàn toàn phù hợp với ADN của người để chữa trị bệnh.

nhân bản vô tính, tế bào gốc, đột phá
Các tế bào gốc ra đời từ kỹ thuật nhân bản vô tính gần trùng khớp về mặt di truyền với ADN của bệnh nhân. Ảnh: Daily Mail

Một nhóm nhà nghiên cứu ở New York, Mỹ đã sử dụng kỹ thuật nhân bản vô tính để tạo ra các tế bào sản sinh insulin chứa ADN của một phụ nữ bị bệnh tiểu đường tuýp 1. Cụ thể là, từ các tế bào da của nữ bệnh nhân 32 tuổi này, họ đã sản sinh thành công các tế bào gốc phù hợp với cô.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, đột phá trên là một bước tiến trong việc cung cấp các tế bào thay thế trùng khớp hoàn hảo về mặt di truyền cho hoạt động cấy ghép. Phương pháp này một ngày nào đó có thể hỗ trợ việc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1, căn bệnh thường được chẩn đoán ở thời thơ ấu, gây hại do tiêu diệt các tế bào sản sinh insulin ở tuyến tụy.

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 hiện đang được tiêm hoặc bơm một lượng nhỏ hoóc môn insulin vào cơ thể nhằm kiểm soát đường huyết.

Chuyên gia Doug Melton đến từ Viện tế bào gốc Harvard, người không tham gia nghiên cứu trên, gọi công trình này là một thành tựu kỹ thuật rất ấn tượng. Tuy nhiên, ông tin các tế bào gốc tạo ra theo cách này sẽ hữu dụng hơn nếu trở thành công cụ nghiên cứu, thay vì nguồn nguyên liệu cấy ghép. Chúng có thể giúp các nhà khoa học khám phá ra nguyên nhân khởi phát bệnh tiểu đường tuýp 1 và sau đó có thể dẫn tới sự ra đời của những phương pháp chữa trị tốt hơn.

Giới khoa học trước đây từng tạo ra các tế bào insulin phù hợp với bệnh nhân tiểu đường bằng những cách khác, vì vậy, kỹ thuật mới sẽ mang tới cho các nhà nghiên cứu lựa chọn khác để so sánh.

Theo tạp chí Nature, trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật có phần giống với quy trình nhân bản vô tính động vật. Về cơ bản, họ đưa ADN từ các tế bào da của bệnh nhân vào bên trong các quả trứng người hiến tặng. Những quả trứng này được nuôi dưỡng thành các phôi thai giai đoạn đầu.

Nhóm nghiên cứu sau đó sẽ trích lấy các tế bào gốc, có khả năng phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể, từ những phôi thai này. Các tế bào gốc thu được cuối cùng sẽ được dẫn dụ để biến thành những tế bào sản sinh insulin, chứa ADN của bệnh nhân cần chữa trị.

Tuấn Anh(Theo New Scientist, Daily Mail)