Những công nghệ được phát triển bởi DARPA

Thứ bảy - 05/12/2015 03:20

Những công nghệ được phát triển bởi DARPA

Trước đây, cơ quan này cũng có vai trò quan trọng trong việc phát minh ra công nghệ GPS, internet và máy bay tàng hình. Và hiện nay, DARPA vẫn là tổ chức đi đầu trong việc phát triển công nghệ quân sự.

1. Đạn có thể thay đổi hướng bay

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

Dự án EXACTO - Extreme Accuracy Tasked Ordnance là công nghệ dẫn hướng cho đạn súng trường đầu tiên trên thế giới. Những viên đạn được trang bị cảm biến có thể phát hiện dấu laser trên mục tiêu, sau đó truyền tín hiệu tới các vây nhỏ dẫn hướng trên thân để làm thay đổi quỹ đạo của viên đạn. Lầu Năm Góc đã thử nghiệm thành công với một viên đạn EXACTO này.

2. Vũ khí laser năng lượng cao

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

Dự án đánh chặn tên lửa bằng tia laser năng lượng cao HELLADS là một trong những dự án đầy tham vọng của DARPA. Đây chính là thứ vũ khí hiệu quả nhất giúp máy bay chiến đấu tránh khỏi sự đe dọa từ các loại tên lửa đất đối không. Do các loại tên lửa này có tốc độ rất nhanh, làm cho nó rất khó để có thể ngăn chặn, trong khi các hệ thống phòng thủ đánh lạc hướng bằng bom hỏa mù chỉ có số lần sử dụng giới hạn.

Vì vậy, việc sử dụng những tia laser năng lượng cao để phá hủy các tên lửa này trước khi chúng chạm tới những chiếc máy bay chiến đấu là phương pháp hiệu quả nhất. DARPA cũng đang lên kế hoạch để biến những tia laser này trở thành loại vũ khí không đối đất, thay vì chỉ là hệ thống phòng thủ tên lửa như hiện nay.

3. Robot vận chuyển trên chiến trường

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

Dự án robot hỗ trợ trên chiến trường LS3 của DARPA đang được Boston Dynamics phát triển. Đây là những con robot 4 chân có khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều loại địa hình, với nhiệm vụ mang vác khí tài quân sự, hỗ trợ cho người lính trên chiến trường.

Phiên bản AlphaDog hiện tại đang được thử nghiệm cùng với Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại Hawaii. Chúng có khả năng mang theo cả trăm kg hàng hóa, giúp giảm bớt gánh nặng cho binh lính trên những chuyến hành quân xa.

4. Kính ngắm thông minh cho súng trường

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

Việc đào tạo các xạ thủ mất rất nhiều thời gian và công sức, do đó DARPA đã tạo ra một hệ thống kính ngắm thông minh có tên One Shot, giúp cho các xạ thủ gà mờ cũng có thể bách phát bách trúng.

Đây là hệ thống kính ngắm thông minh có khả năng tự động tính toán các dữ liệu từ khoảng cách, sức gió, độ ẩm không khí ... để có thể xác định điểm ngắm bắn lý tưởng cho xạ thủ. Hệ thống One Shot này có thể tích hợp trên hầu hết các loại súng trường, súng bắn tỉa hiện đại.

5. Chất liệu mới biến binh lính thành người nhện

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

Có rất nhiều loại địa hình khác nhau mà người lính phải đối diện trên chiến trường, đó đôi khi là một vách núi cao hay một tòa nhà vừa đổ sập. Do đó, để giúp những người lính vượt qua được những địa hình này, DARPA đã phát triển một dự án được gọi là Z-Man.

Trong dự án này, DARPA tạo ra loại vật liệu đặc biệt Geckskin, giúp cho người lính có khả năng bám dính vào các bề mặt và leo trèo như loài nhện hay tắc kè. Trong một thử nghiệm mới đây, một tấm Geckskin có thể chịu sức nặng 300kg khi dán trên một tấm kính.

6. Máy bay không người lái hoạt động liên tục trong nhiều năm

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

DARPA đã từng ký một hợp đồng trị giá 89 triệu USD với Boeing để phát triển dự án máy bay không người lái Solar Eagle. Đây là những chiếc drone khổng lồ, với sải cánh 120m và được phủ kín bởi các tấm năng lượng Mặt Trời.

Đó cũng chính là nguồn cung cấp năng lượng, để những chiếc drone này có thể bay trên không trong suốt trong nhiều năm mà không cần hạ cánh. Nhiệm vụ của những chiếc drone này sẽ là giám sát, trinh sát 24/7 và kéo dài trong nhiều năm.

7. Công nghệ phiên dịch ngôn ngữ

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

BOLT là một dự án thú vị, hứa hẹn sẽ giúp cho những người lính loại bỏ rào cản ngôn ngữ khi hoạt động tại các quốc gia khác. Về cơ bản công nghệ này sẽ hoạt động giống như Google Translate bằng giọng nói trong thời gian thực. Phiên bản hiện tại sẽ cho phép người lính nói và tự động dịch tiếng Anh sang tiếng bản địa và ngược lại.

8. Tròng mắt thông minh

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

Soldier Scentric Imaging via Computational Cameras (SCENICC) là dự án được phát triển từ năm 2011 và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Về cơ bản, đây là những chiếc lens được tích hợp công nghệ hiển thị thông minh giống như Google Glass.

Nó sẽ cho phép người lính quan sát trực tiếp những hình ảnh thu được từ máy bay trinh sát. Bên cạnh đó cũng có thể hiển thị nhiều thông tin khác trên chiến trường, giúp cho người lính có thể rảnh tay để chiến đấu trong khi vẫn cập nhật thông tin một cách trực tiếp.

9. Máy bay trực thăng hybrid

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

Máy bay trực thăng luôn có lợi thế hơn khi triển khai tại những địa hình đặc biệt, không có đường băng để hạ cánh. Tuy nhiên nó lại có một điểm hạn chế lớn khi bay những chặng đường dài. Vì vậy một chiếc máy bay trực thăng hybrid chính là giải pháp của DARPA.

Dự án VTOL X-Plane của DARPA đang phát triển một loại máy bay có thể đạt vận tốc tối đa 600-700 km/h, trong khi vẫn có thể biến hình để hạ cánh và cất cánh như một chiếc máy bay trực thăng. Nó cũng có thể mang theo 2 tấn hàng hóa và khí tài quân sự, giúp quân đội có thể triển khai chiến đấu ở bất kỳ chiến trường nào trên thế giới trong khoảng thời gian ngắn nhất.

10. Con mắt vệ tinh toàn cầu

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

SeeMe là một dự án đầy tham vọng của DARPA, với một hệ thống vệ tinh truyền hình ảnh trực tiếp cho những người lính. Giúp họ có cái nhìn bao quát nhất trên chiến trường từ bất kỳ đâu. Dự án này cũng hứa hẹn sẽ làm thay đổi hoàn toàn ngành tình báo quân sự trên thế giới, nhưng chắc chắn nó sẽ gặp phải sự phản đối của nhiều quốc gia khi chính thức được công bố.

11. Vũ khí laser trọng lượng nhẹ

11 công nghệ quân sự đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi DARPA

Lầu Năm Góc đang cố gắng để hạn chế các loại vũ khí sát thương cao khi chiến đấu trong các thành phố, nơi có nhiều người dân vô tội. Chính vì vậy mà DARPA đã phát triển một dự án vũ khí laser có tên gọi Excalibur, một loại vũ khí laser hạng nhẹ có thể trang bị cho binh lính.

Các tia laser 100 kilowatt có thể tiêu diệt chính xác kẻ địch mà không lo sợ gây ảnh hưởng đến con người và nhà cửa xung quanh. Và điều đặc biệt là vũ khí mới này sẽ đủ nhỏ gọn để người lính có thể mang theo, khác với hệ thống laser năng lượng cao HELLADS. Khi được đưa vào sử dụng rộng rãi, Excalibur có thể khiến các loại súng trường, súng máy, súng phóng lựu đi vào dĩ vãng.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay11,076
  • Tháng hiện tại343,687
  • Tổng lượt truy cập32,327,410
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây