Phát minh mới: Vết thương không cần khâu, dán keo là lành

Thứ năm - 12/10/2017 04:57

Phát minh mới: Vết thương không cần khâu, dán keo là lành

Sản phẩm của họ được đặt biệt danh là MeTro, có tính tương thích sinh học bởi nó làm từ cùng một loại protein cấu tạo nên mô liên kết, có tác dụng kết nối các tế bào ở người.

Các nhà khoa học kỳ vọng rằng chất keo mới phát minh này sẽ cứu được rất nhiều người, rất tiện lợi cho các bác sĩ. Nó được làm từ protein đàn hồi tự nhiên và hoạt động hệt như các loại keo bịt kín hay keo dán gia dụng.
Nhóm các nhà khoa học Úc và Mỹ đã hợp tác nghiên cứu phát minh ra loại keo có thể dùng để dán các vết thương. Đây được cho là phát minh mang tính đột phá, có thể cứu sống con người trong những trường hợp khẩn cấp
Một chất bịt kín tốt trong phẫu thuật cần phải có một vài tính chất: đàn hồi, kết dính, không độc và tương thích sinh học,” ông Nasim Annabi thuộc Đại học Northeastern, một tác giả của nghiên cứu, cho biết. “Nhưng hầu hết chất bịt kín trên thị trường chỉ có 1 hay 2 tính chất trên, chứ không phải toàn bộ. Chúng tôi có mong muốn tạo ra ra một loại vật liệu có đầy đủ các tính chất này.”
Sản phẩm của họ được đặt biệt danh là MeTro, có tính tương thích sinh học bởi nó làm từ cùng một loại protein cấu tạo nên mô liên kết, có tác dụng kết nối các tế bào ở người. Ngoài ra, sau khi được chiếu tia UV, loại keo MeTro này sẽ cứng lại trong 60 giây.
Keo dán lành vết thương sau 60 giây (Ảnh: Đại học Sydney)
Tiềm năng ứng dụng là rất lớn.“Dù là vùng chiến sự, trong các vụ tai nạn hay trường hợp cần phẫu thuật nhanh hơn, rộng hơn, chỉ cần xịt nó lên. Chiếc ống đựng nhỏ này, [chỉ cần] xịt nó lên vùng cần điều trị, cho dù là phổi bị thủng, hay mạch máu bị đứt,” giáo sư sinh hóa Anthony Weiss của Đại học Sydney cho biết.
Các nhà nghiên cứu cho biết, chất keo này có thể thay thế cho nẹp, chỉ khâu y khoa truyền thống, và giúp xử lý dễ dàng hơn trong việc điều trị nội thương khó tiếp cận.
Bởi tính chất đàn hồi tự nhiên, nó là giải pháp lý tưởng cho các mô có tính phình ra, xẹp lại như tim, phổi, mạch máu.
Sau đó nó phân hủy mà không gây độc. Nó đạt được mọi yếu tố của một chất bịt kín phẫu thuật đa năng và hiệu quả cao.”
Trên tờ Science Translational Medicine, các nhà khoa học cho biết keo MeTro đã thành công trong việc làm liền các vết thương trên phổi của loài gặm nhấm và lợn. Nhóm tác giả đang lên kế hoạch để thử nghiệm lâm sàng trên người.
 
 
 

Tác giả bài viết: Minh Thành (TH)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay9,115
  • Tháng hiện tại341,726
  • Tổng lượt truy cập32,325,449
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây