Súng in 3D - đáng sợ hơn bom hạt nhân lần đầu nhả đạn - UTE ComDept.

Thứ năm - 05/07/2018 05:42

Súng in 3D - đáng sợ hơn bom hạt nhân lần đầu nhả đạn - UTE ComDept.

Máy in 3D 'in' ra súng thật: Mối nguy 'nhân bản' súng lan tràn.

Các nhà hoạt động ủng hộ việc kiểm soát súng đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại sau khi có tin một khẩu súng đầu tiên được sản xuất từ công nghệ máy in 3 chiều (3D) đã khai hỏa thành công. Điều đáng nói là những người làm ra khẩu súng đã đưa bản thiết kế lên mạng để bất kỳ ai có máy in 3D cũng có thể tải về và chế súng.

 

 

Khẩu súng mới là sản phẩm của một nhóm nghiên cứu mang tên Defense Distributed. Nhóm này đã dành 1 năm để thiết kế khẩu súng ngắn mang tên Liberator, vốn được làm hoàn toàn từ vật liệu nhựa ABS và được in ra từ một chiếc máy in 3D họ mua trên mạng eBay với giá 8.000 USD.

 

Súng nhựa bắn đạn thật

Defense Distributed được Cody Wilson, 25 tuổi, thành lập vào năm ngoái. Chàng sinh viên ở Đại học Texas này đã tuyên bố với hãng tin BBC về mục tiêu chế súng 3D của mình: "Có nhiều người trên thế giới nói rằng anh không thể sở hữu súng. Nhưng công nghệ lại nói điều ngược lại, rằng anh có thể có bất cứ thứ gì mình muốn. Những lực lượng chính trị không còn có thể điều khiển được nữa".

Defense Distributed gần đây đã nhận được giấy phép từ Cục Quản lý rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ của Mỹ, qua đó cho phép Wilson và cộng sự sản xuất, bán súng. Tuy nhiên, tổ chức của anh này đã vấp phải một số trở ngại.

Sau vụ thảm sát ở Trường Tiểu học Sandy Hook, file CAD chứa thông tin thiết kế súng của nhóm đã bị loại bỏ khỏi chương trình Thingiverse chuyên tìm kiếm các bản thiết kế cho máy in 3D. Tài khoản của nhóm trên trang web gây quỹ Indiegogo cũng bị phong tỏa và nhà sản xuất máy in 3D Stratasys đã từ chối không cho nhóm dùng các máy in 3D của mình để sản xuất súng.

Tuy nhiên, nhóm vẫn kịp tạo được một băng đạn với khả năng chứa nhiều đạn cho khẩu súng trường AR-15 mang tên “Cuomo”. Băng đạn 3D dành cho súng trường AK cũng được nhóm chế tạo và được đặt tên là “Feinstein”.

Defense Distributed từng tải lên YouTube một đoạn video có cảnh một người đang bắn súng với một số linh kiện chủ chốt làm từ nhựa in ra từ máy in 3D. Nhưng đây là lần đầu tiên họ tải lên một đoạn video khác cho thấy khẩu súng in ra từ máy in 3D đã hoạt động hoàn hảo.

Về cơ bản, tất cả linh kiện của nó đều là nhựa ABS, ngoại trừ kim hỏa vẫn là kim loại.
 

Ai cũng có thể chế tạo súng

Chưa dừng lại ở việc tải video, Defense Distributed còn đưa lên mạng bản thiết kế đầy đủ của khẩu Liberator. File CAD chứa thông tin thiết kế của khẩu súng đã được tải lên một trang web mang tên DEFCAD. Hiện ai cũng có thể tải file này xuống miễn phí, dù người dùng được đề nghị quyên tiền cho dự án "Wiki Weapon" của nhóm.

Ngoài khẩu Liberator, trang thông tin của Defense Distributed trên DEFCAD còn có các thiết kế vũ khí khác đã bị cấm bởi Thingiverse.

Trong trang web chính thức của Defense Distributed, Cody Wilson nói rằng mục tiêu của anh và nhóm khi tiến hành sản xuất một khẩu súng từ máy in 3D là thách thức hoạt động kiểm soát súng. "Chúng tôi muốn truyền cảm hứng và bảo vệ những người sống trong cảnh bị đe dọa dưới chế độ độc tài. Quyền sở hữu súng là nhân quyền" - trang web viết.

Và như thế, bất kỳ ai mua được máy in 3D giá rẻ cũng có thể tạo ra khẩu súng của mình dựa trên mẫu thiết kế Liberator của Defense Distributed.  Giới quan sát nói rằng các bản sao của khẩu Liberator sẽ gây nhiều vấn đề bởi chúng không thể bị lần ra do không có số serie nhận dạng và không có hóa đơn bán hàng.

Các nhà hoạt động chống súng lo ngại rằng những thứ vũ khí này có thể dễ dàng rơi vào bàn tay của kẻ xấu. Victoria Baines, từ Trung tâm Chống tội phạm mạng của lực lượng cảnh sát châu Âu Europol tuyên bố: "Theo thời gian, khi công nghệ này trở nên ngày càng thân thiện với người dùng, giá rẻ hơn, rủi ro cũng sẽ theo đó mà tăng lên". 

 

 

An ninh “bó tay” với thời đại súng nhựa

Sự lo ngại đã lan tới bộ máy lãnh đạo cấp cao của Mỹ. Tuần trước, nghị sĩ Mỹ Steve Israel muốn đưa việc cấm chế tạo và sử dụng linh kiện súng làm từ máy in 3D vào Luật vũ khí, vốn cấm tất cả các loại vũ khí không thể bị phát hiện bởi máy dò kim loại hoặc máy chiếu tia X.

Hiện khẩu Liberator vẫn chưa bị cấm do nó còn kim hỏa là kim loại. Song Israel nói rằng những người muốn đưa súng lên máy bay hoặc khu vực an ninh cao sẽ có thể tải bản thiết kế của Defense Distributed, thay kim hỏa bằng vật liệu khác ngoài kim loại và như thế sẽ có khẩu súng không thể bị phát hiện.

"Điểm kiểm tra an ninh, kiểm tra lý lịch và các quy định kiểm soát súng sẽ chẳng có tác dụng nếu tội phạm có thể in vũ khí nhựa từ nhà và mang chúng đi qua máy dò kim loại mà không ai biết. Khi tôi bắt đầu nói về vấn đề vũ khí nhựa cách đây nhiều tháng, người ta nói với tôi rằng một khẩu súng nhựa bắn được đạn chỉ là khoa học viễn tưởng. Giờ công nghệ đó đã xuất hiện và chúng ta phải hành động ngay" - Israel tuyên bố trên tờ Forbes - “Rõ ràng tất cả nỗ lực của Quốc hội (trong việc kiểm soát súng) sẽ chẳng có tác dụng gì nếu ai đó tới Staples, mua một chiếc máy in 3D và bắt đầu sản xuất linh kiện súng từ tầng hầm của họ". 

 

Chiếc máy in “phù thủy” giá rẻ

Một chiếc máy in 3D hoạt động thông qua việc chồng các lớp nhựa, gốm hoặc thậm chí là kim loại để hình thành các vật thể rắn phức tạp. Trong nhiều năm, các công ty đã sử dụng công nghệ này để sản xuất linh kiện và mô hình thử nghiệm. Nhưng hiện các máy in 3D đang ngày càng trở nên dễ tiếp cận và trong một số trường hợp, giá loại máy này đã tụt xuống chỉ còn có 500 USD.


Tác giả bài viết: Tường Linh

Nguồn tin: (Tổng hợp) Thể thao & Văn hóa

 Tags: nhân bản, máy in

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập96
  • Hôm nay14,270
  • Tháng hiện tại251,282
  • Tổng lượt truy cập32,717,807
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây