Thông tin cần biết về chuẩn mã hóa HDCP 2.2

Thứ tư - 12/11/2014 20:22

Thông tin cần biết về chuẩn mã hóa HDCP 2.2

(Kiến Thức) - HDCP 2.2 là phiên bản mới và tiên tiến nhất.của tiêu chuẩn mã hóa dùng để bảo vệ nội dung số và chống sao chép bất hợp pháp.
Thời gian gần đây, HDCP 2.2 được nhắc đến rất nhiều nhờ sự ra đời của tiêu chuẩn hình ảnh 4K và kết nối HDMI 2.0. Tuy nhiên, HDCP 2.2 là gì? và chúng ta có thực sự cần tới nó?

Đầu tiên, HDCP (High Bandwith Digital Content Protection) là một tiêu chuẩn mã hóa dùng để bảo vệ nội dung số và chống sao chép bất hợp pháp. Trong đó, phiên bản 2.2 chính là phiên bản mới và tiên tiến nhất của chuẩn mã hóa này. Về lý thuyết thì 2.2 sẽ khó để hack và an toàn hơn so với phiên bản 2.0 hay 2.1 trước đó.


 Chuẩn HDCP 2.2 đã có mặt trên hầu hết TV 4K hiện nay.

HDCP 2.2 mang đến một môi trường kết nối an toàn giữa thiết bị phát (PC, HD Player, Bluray Player….) và thiết bị hiển thị (TV, máy chiếu…). Điều này có nghĩa là để xem được các nội dung mã hóa bằng HDCP 2.2, các thiết bị đều phải tương thích với tiêu chuẩn này.

HDCP 2.2 có một tính năng được gọi là "locality check” (kiểm tra cục bộ). Tức là nguồn phát sẽ gửi một tín hiệu kiểm tra đến thiết bị hiển thị. Nếu thiết bị hiển thị tương thích, nội dung sẽ được stream qua cáp. Ngược lại, nếu thiết bị hiển thị không tương thích, nội dung sẽ bị ngắt. Toàn bộ quá trình kiểm tra cục bộ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 20ms.

Khả năng hỗ trợ

Sự thật là hiện nay có rất ít các thiết bị hỗ trợ HDCP 2.2 - kể các các model mới ra mắt, và tệ hơn nữa, HDCP 2.2 không có khả năng tương thích ngược. Ngoài ra, bạn cũng không thể nâng cấp lên HDCP 2.2 bằng firmware, ít nhất là trong khoảng thời gian này.

HDCP 2.2 không chỉ được tích hợp trên cáp HDMI, mà nó còn xuất hiện trên nhiều loại kết nối khác, điển hình như DVI, DisplayPort , USB… và kể cả các loại kết nối không dây như Miracast, WirelessHD…


Chúng ta có cần tới thiết bị hỗ trợ HDCP 2.2?

HDCP 2.2 được xem là công cụ tốt nhất để bảo vệ nguồn nội dung số sắp tới. Nó được sinh ra nhằm phục vụ cho thị trường Ultra HD (4K), do đó, với những ai vẫn đang có ý định trung thành với Full HD 1080p thì không cần phải quá lo lắng.

 

Các thiết bị như AV Receiver, HD Player… vẫn có khả năng hỗ trợ TV sử dụng kết nối HDCP 2.2. Hầu hết các thương hiệu TV lớn như Sony, Samsung hay LG đều đang có kế hoạch sử dụng HDCP 2.2 rộng rãi trên các sản phẩm của hãng.

Một thông tin cần lưu ý là HDCP 2.2 đều chỉ xuất hiện trên HDMI 2.0, nhưng chưa chắc kết nối HDMI 2.0 trên TV lại có hỗ trợ HDCP 2.2.

Cuối cùng, giống như phiên bản 2.1 hay 2.0 trước đó, HDCP 2.2 có khả năng sẽ sớm bị các cộng đồng chia sẻ phim bất hợp pháp phá vỡ. Nguồn phim lậu nhờ đó vẫn sẽ tiếp tục tồn tại mà không cần quan tâm tới các tiêu chuẩn bảo vệ của các nhà sản xuất.

Quốc Thiện
 

 

Công nghệ thấu kính hứa hẹn zoom "khủng" cho điện thoại

 
Công nghệ mới từ DynaOptics hứa hẹn sự đột phá về khả năng phóng đại dành cho máy ảnh trên điện thoại mà không cần thay đổi về kích thước.
 
Nếu như ở hiện tại các hãng vẫn chỉ đang chạy đua số chấm cảm biến trên điện thoại, mà chưa có bất kì đột phá nào về khả năng phóng đại (số zoom) thì công nghệ mới từ DynaOptics sẽ là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này - một thấu kính cho các module camera điện thoại với khả năng đáp ứng zoom quang học lên đến 3x, với độ mỏng chỉ 6mm
Sự khác biệt của thấu kính này so với các ống kính zoom thông thường ở hiện tại chính là việc tích hợp toàn bộ hệ thống thấu kính phóng đại lên một lớp duy nhất - tương tự như loại mắt kính hai tròng chúng ta thường thấy. Thay vì nhiều lớp thấu kính phải di chuyển dọc để tạo ra độ phóng đại, thì thấu kính của DynaOptics sẽ di chuyển lên xuống để đưa cảm biến vào góc nhìn phóng đại phù hợp.
Chính nhờ sự khác biệt này mà Li Han Chan, CEO của DynaOptics hứa hẹn rằng các smartphone trong tương lai sẽ có khả năng phóng đại quang học đáng nể mà không cần phải tăng kích thước phần linh kiện camera. Có thể cụm camera sẽ hơn lớn hơn so với hiện tại, nhưng về độ dày thì chúng vẫn sẽ được đảm bảo, và người dùng cũng sẽ không nhận ra sự khác biệt này.
 
Theo như CEO Chan, các mẫu thử nghiệm thấu kính đầu tiên sẽ có mặt vào tháng 3 năm sau 2015, và hi vọng sẽ được áp dụng lên các mẫu điện thoại vào đầu năm 2016. Hiện tại cũng đã có rất nhiều nhà sản xuất để mắt đến công nghệ này của DynaOptics.
 
Trần Đăng (Theo Digitaltrends)
 

Ly thông minh biết chính xác bạn uống gì

Vessyl là chiếc ly uống nước thông minh, tự động biết có gì bên trong nó và theo dõi những gì bạn uống theo thời gian thực.
 
Cứ mỗi khi bạn rót thứ gì đó vào chiếc ly Vessyl này, nó sẽ hiển thị tên loại đồ uống như Coffee, Beer,... Sau đó, nó hiển thị lượng calo tương ứng với khối lượng đồ uống, được đo bởi cảm biến trong ly.
 
Ly Vessyl kết nối với điện thoại thông minh và gửi các thông tin đo được, phần mềm trên điện thoại sẽ làm nốt các việc còn lại: hiển thị thông tin chi tiết về protein (đạm), lượng đường, chất béo... và thậm chí nó đồng bộ với mục tiêu ăn kiêng của bạn để cho biết bạn có đang kiểm soát đúng mực tình hình ăn uống hay không.
Rõ ràng rằng, nếu bạn nhận biết được lượng calo trong món ăn nào đó, có thể bạn sẽ quyết tâm trong việc kiêng cữ hơn. Chiếc ly này đo lượng calo và nhờ thế giúp người ta kiểm soát ăn uống tốt hơn.
Sản phẩm dự kiến ra mắt vào đầu năm 2015, lúc đó nó sẽ có giá 199 USD/chiếc. Nếu đặt hàng ngay từ bây giờ, giá sẽ chỉ còn 99 USD.

 

 

Tác giả bài viết: Chí Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập141
  • Hôm nay25,393
  • Tháng hiện tại455,726
  • Tổng lượt truy cập32,439,449
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây