từ trường "đổi màu" lòe loẹt trong nháy mắt

Thứ tư - 29/10/2014 22:59

từ trường "đổi màu" lòe loẹt trong nháy mắt

Sự kết hợp tưởng chừng như không thể giữa khoa học vật lý và nghệ thuật sẽ khiến bạn ngỡ ngàng. Đam mê khoa học và yêu thích sự sáng tạo nghệ thuật, nghệ sĩ người Thụy Sĩ - Fabian Oefner luôn muốn đưa hai thế giới đối lập này đến lại gần với nhau.

 
Bằng cách kết hợp màu nước với dung dịch hỗn hợp dầu ăn và mạt sắt trộn đều (trong hóa học người ta gọi đó là Ferrofluid), cùng với kỹ thuật chụp ảnh Macro, Fabian Oefner đã tạo nên một chuỗi các bức ảnh đẹp và vô cùng độc đáo.
 
Fabian Oefner chia sẻ: "Tôi nhận thấy khoa học và nghệ thuật đều vô cùng hấp dẫn, những gì tôi đang cố làm là kết nối hai khía cạnh trên thành một. Bởi vậy mà những sản phẩm của tôi luôn là sự kết hợp hài hòa giữa hai lĩnh vực đó". 
 
Ferrofluid (nước từ) là một chất lỏng đặc quánh, có màu đen. Nước từ gồm 3 thành phần chính là hạt từ tính (chất rắn), chất bao phủ bề mặt và dung môi (chất lỏng).
 
Ngắm từ trường 'đổi màu' lòe loẹt trong nháy mắt 1
 
Ngắm từ trường 'đổi màu' lòe loẹt trong nháy mắt 2
 

Do chứa các hạt kim loại nhỏ bên trong nên Ferrofluid có từ tính. Do đó, nếu đặt chất lỏng này vào từ trường (hay đặt một cục nam châm phía dưới) Ferrofluid sẽ thay đổi hình dạng- trồi lên, có hình gai.
 
Ngắm từ trường 'đổi màu' lòe loẹt trong nháy mắt 3


Để tìm hiểu lực hút và lực đẩy của các hạt kim loại bên trong chất lỏng này, Fabian Oefner đã sử dụng màu nước và "tiêm" vào phía bên trong của dung dịch.
 
Ngắm từ trường 'đổi màu' lòe loẹt trong nháy mắt 4
 

Tuy nhiên khi màu nước tràn vào trong cấu trúc dung dịch, màu nước không hòa lẫn với Ferrofluid. Thay vào đó, phần màu nước sẽ lan tỏa mọi ngóc ngách và ngự trị tại vị trí của mình.
 
Ngắm từ trường 'đổi màu' lòe loẹt trong nháy mắt 5
 

Chính việc trụ vững tại vị trí của mình nên Fabian Oefner đã có cơ hội ghi lại được những hình ảnh kỳ thú đến vậy.
 
Ngắm từ trường 'đổi màu' lòe loẹt trong nháy mắt 6
 

Qua bộ ảnh, Fabian Oefner tiến thêm một bước khi chứng minh được rằng, nghệ thuật và khoa học vật lý có thể hòa hợp làm một. 
 
Ngắm từ trường 'đổi màu' lòe loẹt trong nháy mắt 7

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập81
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại185,767
  • Tổng lượt truy cập32,652,292
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây