Các nguyên tắc đơn giản giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc

Thứ tư - 27/08/2014 22:53

Các nguyên tắc đơn giản giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc

Nhiều người tin rằngmột xã hội mà trong đó mọi người đều tôn sùng sự giàu có về vật chất đã và đang tạo nên những chuẩn mực về thành công và hạnh phúc. Điều này dẫn chúng ta tới con đường tiếp cận "thành công" bằng cách làm việc nhiều hơn và tiêu tiền cũng nhiều hơn.
 
Tuy nhiênnghiên cứu gần đây của Hiệp hội tâm lý học Mỹ lại đưa ra một kết luận - nuôi dưỡng tài năng bản thântiêu dùng ít hơn có thể mang đến nhiều điều tốt đẹp cho môi trường và cho cả bản thân con người chúng ta. Điều này cũng đồng nghĩa làbạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn nếu được là chính mình.
 
1. Nuôi dưỡng tài năng của bản thân
 
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằngbất cứ thứ gì bạn cảm thấy mình đang làm tốthãy phát triển nó. Có một sự thật là mỗi người đều có một lĩnh vực hay chuyên môn gì đó mà họ làm tốt hơn đa số những người khác.
 
 
Nếu bạn chưa biết thế mạnh của mình là gìhãy cố gắng tìm ra nó. Hãy dành thời giantập trung tìm kiếm và phát huy tài năng của mình. Bạn sẽ cảm thấy thoả mãn cực độ khi được thực hiện và luyện tập những công việc mà mình thích.
 
 
Trong một nghiên cứu của Mỹcác nhà khoa học thêm một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của lời khuyên nói trên. Họ kết luận rằngviệc lãng phí thời gian vào những công việc bản thân không thích là nguyên nhân gây nên sự hối tiếcbất hạnh cho mỗi người và chỉ khi về giàcon người mới nhận thức được sự thật ấy.
 
2. Biết tiết kiệm
 
Việc vay mượn tiền để sống xa hoa có vẻ là con đường nhanh và dễ dàng nhất để tiến tới hạnh phúc. Nhiều nghiên cứu trước đã chỉ raphụ nữ thường bị cuốn hút bởi người đàn ông đi xe đẹp và những người đàn ông ngày một hấp dẫn hơn nếu họ sống trong một căn hộ xa hoa.
 
Chính ảo giác vật chất đã tác động mạnh lên khả năng quyến rũ phụ nữ của phái mạnh. Tuy nhiênthật không maynợ nần chồng chất sẽ khiến đầu óc bạn bị đè nén bởi những hậu quả của nó và cuộc sống xa hoa kia sẽ mất đi giá trị. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều thời gian dành cho những thứ quan trọng hơn.
 
3. Luôn tìm kiếm kinh nghiệm
 
Nếu bạn được lựa chọn giữa việc mua sắm đồ đạc quần áo và mua những kinh nghiệmhãy chọn kinh nghiệm. Tại sao lại như vậy?
 
Thứ nhấtkinh nghiệm cải thiện theo thời gian bởi chúng thường gợi ra nhiều ý nghĩa mới trong đầu óc chúng tacòn đồ đạc thì chỉ cũ đi mà thôi. Thứ haivề mặt tư tưởngcon người thường sử dụng lại những kinh nghiệm mình đã có nhiều hơn là những thứ mà họ đã mua. Vì thế rõ ràng kinh nghiệm mang lại sức thỏa mãn kéo dài sau khi người ta có được nó.
 
Thứ batrải nghiệm là những thứ đặc biệt và đơn nhất cho nên chúng ta thích nghi tương đối chậm với chúng. Sự thích nghi và sự quen thuộc là kẻ thù của hạnh phúc.
 
Cuối cùngnhững trải nghiệm thường có xu hướng xã hội và những sự kiện xã hội (thông thường) khiến chúng ta hạnh phúc. Đồ vật khó có thể mang lại điều này. Vì thếnếu bạn muốn tự cổ vũ bản thânhãy dành tiền vào những thứ mang lại trải nghiệm hơn là vật chất.
 
4. Dành thời gian cho các mối quan hệ
 
Gia đìnhbạn bèngười yêu là những người luôn yêu thươngquan tâm và chăm sócở bên chúng ta mỗi lúc buồn vui. Do vậy bạn hãy dành thời gian nuôi dưỡng các mối quan hệ đó bởi  mỗi khi ở bên cạnh họ bạn luôn được là chính mình. Họ sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắclà chìa khoá để có được hạnh phúc trong cuộc sống.
 
 
Có một thực tế đã chứng minhai càng có nhiều sự tương tácgiao lưu với người xung quanh thông qua các mối quan hệ thì sẽ hạnh phúc hơn người khác. Theo chuyên gia Daniel Gilbert thuộc ĐH Harvard (Mỹ)“Con người hạnh phúc vì có gia đìnhbạn bè và cách tốt nhất để hạnh phúc là có thật nhiều bạn bè”.
 
5. Chấp nhận bản thântìm kiếm sự tự dođộc lập
 
Nhiều nghiên cứu tâm lý đã chỉ rahãy thoả mãn với con người bạn và cố gắng hết mình để cải thiện bản thân. Cùng với đó là trân trọng điều tốt đẹp bản thân vốn cótìm kiếm những cách học hỏi và phát triển mình hơn nữa.
 
 
Dù là trong công việclúc ở nhà hay lúc vui chơibạn hãy luôn tìm kiếm sự tự do.Điều này không hẳn là sự tự do hoàn toànthích làm gì thì làmnhưng trong những giới hạn nhất địnhbạn cần phải có sự tự do và tự mình kiếm soát một số thứ trong cuộc sống.
 
Các nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ratự do và tự lập sẽ dẫn chúng ta đến với những ước muốn ẩn sâu nhất trong tâm tưởng của bản thân.
 
* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: SpringLivescienceWikipedia...
 
(Quyên Nhâm)
  Theo MASK Online
 
Những hành động "tâm lý học" khiến bạn hạnh phúc
 
Hẳn bạn sẽ ngỡ ngàng khi nhận racó vô số những điều nhỏ bé xung quanh khiến ta hạnh phúc mỗi ngày.
 
Hạnh phúc là điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn được sở hữu và nắm giữ trong suốt cuộc đời. Nhưng các nhà nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằnghạnh phúc không hề xa xôi. Hạnh phúc ẩn hiện trong chính những hành động hàng ngày mà đôi khi bạn vô tình lãng quên.
 
 
Khi mệt mỏicơ thể sẽ sản xuất ra hormone cortisol gây nên tình trạng căng thẳng. Một giấc ngủ ngon kéo dài 8 tiếng cùng với ga trải giường thơm mới sẽ giúp lấy lại tinh thầntâm trạng vui vẻ hơn.
 
 
Nhiệt độtốc độ gióđộ ẩm… tác động nhiều tới cảm giác hạnh phúc của mỗi người. Nhiệt độ hoàn hảo giúp thúc đẩy cảm xúc tích cực là khoảng 14 độ C.
 
 
Việc giải tỏa được nhu cầu “tế nhị” lúc cấp thiết sẽ giúp bạn tránh nhiều bệnh nghiêm trọng cũng như giải tỏa tâm lýtừ đó khiến bạn tự tin hơn.
 
 
Nhiều nghiên cứu tâm lý học chỉ ragiữ cho bản thân bận rộn ở mức vừa phải chính là cánh cửa bí mật mở ra cuộc sống hạnh phúc.
 
 
Việc tiếp xúc cơ thể có thể khiến bạn cảm thấy thư thái ngay tức thì. Do đócác chuyên gia khuyên bạn nãy nên ôm ai đó ít nhất một lần mỗi ngày để luôn tươi mớihạnh phúc.
 
 
Mỗi khi bạn giúp đỡ người khácbộ não sẽ sản xuất serotonin - loại hormone giúp giảm bớt căng thẳng và nâng cao tinh thần của bạn.
 
 
Khoa học chứng minh rằngai càng có nhiều sự tương tácgiao lưu với người xung quanh thông qua các mối quan hệ rộng rãi sẽ càng hạnh phúc hơn.
 
 
Việc lãng phí thời gian vào công việc bản thân không thích là nguyên nhân gây nên sự hối tiếcbất hạnh cho mỗi người.
 
 
Lý do là bởi nụ hôn giúp phóng thích chất oxytocin - có khả năng cải thiện tâm trạng và giải tỏa tình trạng căng thẳng tinh thần.
 
Với nhiều ngườihạnh phúc chỉ đơn giản là việc có được những thứ mình muốn và cần... vào đúng thời điểm đó. Còn bạnhạnh phúc với bạn là gì?
 
* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Business InsiderLivescienceWikipedia...
  Theo Trí Thức Trẻ
 

Tác giả bài viết: Martino Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,484
  • Tổng lượt truy cập32,416,207
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây