Câu chuyện khỉ đánh cờ và bài học sâu sắc cho cuộc sống

Thứ sáu - 21/07/2017 05:31

Câu chuyện khỉ đánh cờ và bài học sâu sắc cho cuộc sống

Con người thường rất dễ bị lợi ích làm mê mờ, vậy nên, dù thông minh tài trí đến đâu, nếu như bị cám dỗ bởi những thứ phù phiếm trước mắt, thì có thể sẽ nhận phải kết cục thê thảm.
tiên nhân, khỉ đánh cờ, câu chuyện,

Cao thủ chân chính, sẽ không bị những thứ cám dỗ trước mắt làm động tâm. (Ảnh: Artisoo)

1. Khỉ đánh cờ

Trên cao nguyên Thanh Tạng, tại một đỉnh núi cao sừng sững mây mù che phủ có một cây cổ thụ ngàn năm tuổi. Mỗi ngày, đều có hai tiên nhân thường du ngoạn đến đây, ngồi ở dưới bóng cây đánh cờ với nhau.

Một con khỉ sống ở trên núi sâu này thấy vậy vô cùng thích thú, nên đã lặng lẽ trốn trên cây cổ thụ rình coi hai tiên nhân đánh cờ. Cứ ngày này qua tháng khác, con khỉ thông minh nhanh trí này, dần dần hiểu và biết cách chơi cờ, cuối cùng học được bí quyết và cả những chiêu thức đánh cờ độc đáo của cả hai tiên nhân.

Sau này, có người dân vô tình nhìn thấy hai tiên đánh cờ, liền về kể lại với những người ở trong thôn, thế là một số người thích cờ, đã rất tò mò, liền leo lên đỉnh núi cao hy vọng được xem các tiên nhân đánh cờ. Nhưng, tiên nhân lại tránh trần, tuyệt tục, nên khi người dân chưa kịp đến họ đã rời đi rồi.

Khi những người này leo lên đến chỗ gốc cây, thì chỉ nhìn thấy bàn cờ đang dở dang còn ở đó, rồi họ tò mò tìm cách giải thế cờ trên bàn. Con khỉ ở trên cây thấy vậy vô cùng ngứa nghề, không thể nhịn được, đã nhảy từ trên cây xuống, rủ những người dân trong núi này đánh cờ. Khả năng đánh cờ của con khỉ cực kỳ cao siêu, thần bí khó lường. Những người ở đó đều không phải là đối thủ của nó.

Sau khi tin tức được truyền đi, các cờ thủ ở khu vực đó, đã không ngại núi cao hiểm trở, đua nhau lên núi để so tài đánh cờ với con khỉ, nhưng kết quả tất cả đều thua.

Quan trưởng trong vùng thấy chuyện này rất kỳ lạ, liền dùng con khỉ này làm cống phẩm hiếm quý, mang đến kinh thành, kính dâng lên hoàng đế triều Minh. Hoàng đế mệnh lệnh cho các quan văn vỗ tướng trong triều, đến để tỷ thí cờ với con khỉ, nhưng không một ai có thể địch lại nó.

Sau đó hoàng đế hạ chiếu trưng cầu tất cả cao thủ cờ trong nước về cung. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn các danh tướng cờ từ khắp nơi đã tiến về kinh thành, bọn họ lần lượt thi đấu với con khỉ, nhưng vẫn không ai có thể thắng nổi nó.

Trong lúc hoàng đế cảm thấy bất lực, thì những cận thần đã gợi ý nói: “Đại thần Dương Tĩnh, rất giỏi về cờ, mà lại còn là người trí tuệ phi phàm, sao bệ hạ không tìm ông ta đến thử?”.

Lúc đó Dương Tĩnh vì mắc tội nên đang phải ngồi tù, hoàng đế liền đặc xá cho Dưỡng Tĩnh ra khỏi tù, lệnh cho Dưỡng Tĩnh thi đấu một trận phân thắng bại với con khỉ.

Dương Tĩnh sau khi nhận lệnh, đã thỉnh cầu Hoàng đế ban cho ông một mâm đựng trái cây và mười mấy quả đào tiên, hoàng đế đồng ý. Trận đấu quyết định số phận của hai bên bắt đầu.

Dương Tĩnh để mâm trái cây ở bên cạnh mình. Sau đó, tâm khí bình hòa thi đấu với con khỉ. Khi con khỉ đi được vài nước cờ, liền nhìn vào những quả đào tươi, nắm tai gãi má thèm chảy cả nước miếng, làm cho nó không thể tập trung đánh cờ, kết quả đã bại dưới tay của Dương Tĩnh.

Cảm ngộ:

Con khỉ đã học được thuật cờ thần bí của tiên nhân, bách chiến bách thắng. Nhưng, dùng một mâm đào đặt ở chỗ đối diện với con khỉ, làm nó sao lãng không thể tập trung tinh lực đánh cờ, cuối cùng nhận thất bại.

Câu chuyện này cho chúng ta thấy, kỹ thuật không thể quyết định tất cả, trí tuệ có thể bù đắp chỗ thiếu khuyết, nắm được điểm yếu của đối phương, thì người kém cỏi cũng có thể đánh bại cao thủ. Mà người cao siêu nếu bị lợi ích trước mắt dụ dỗ, không chuyên tâm nhất trí, thì cũng có thể bị người kém cỏi đánh bại.

 

2. Sửa bếp dời củi

tiên nhân, khỉ đánh cờ, câu chuyện,

Phòng ngừa sự cố là vô cùng quan trọng, người ta thường lại chỉ coi trọng cứu chữa lại bỏ qua phòng ngừa. (Ảnh: Chudu24)

Có vị khách, đến nhà một gia chủ, thấy trên bếp nhà họ xây một ống khói rất thẳng, bên cạnh ống khói còn chất rất nhiều củi.

Vị khách đó nói với gia chủ: “Ông nên sửa ống khói thành cong, củi nên xếp cách xa ống khói một đoạn, nếu không như thế thì rất dễ xảy ra hỏa hoạn”.

Chủ nhân nghe nhưng không cho là đúng. Mấy ngày sau nhà của ông ấy quả nhiên bị cháy, tất cả những người trong thôn đều chạy đến giúp đỡ cứu hỏa, chỉ sau chốc lát ngọn lửa được dập tắt.

Xong chuyện, chủ nhà liền mổ trâu mở tiệc rượu cảm tạ hàng xóm, phàm là những ai hôm đó đã đến giúp đỡ đều được mời đến. Nhưng người khách trước đó khuyên ông sửa lại ống khói và để đống củi ra xa lại không được mời.

Cảm ngộ:

Nếu người chủ nhà này nghe lời vị khách kia ngay từ đầu thì hỏa hoạn đã không xảy ra, cũng không có buổi tiệc cảm tạ này. Phòng ngừa sự cố là vô cùng quan trọng, người ta thường chỉ coi trọng cứu chữa lại bỏ qua phòng ngừa.

Lê Hiếu biên dịch


 

 

Bạn bè không ở chỗ nhiều ít, mà là trong mưa gió có thể đồng hành


 

 

Trong cuộc sống, bạn kết giao với ai là điều rất quan trọng, thậm chí có thể thay đổi hướng đi của bạn, quyết định thành bại trong cuộc đời bạn.

đồng hành, gió mưa, bạn bè,

Bạn bè quý ở chỗ trong mưa gió vẫn có thể đồng hành. (Ảnh: Moviemovie)

Ở cạnh người thế nào thì nhân sinh cũng sẽ biến đổi theo như thế

Ở cùng chỗ với người chăm chỉ, bạn sẽ không lười biếng; ở cùng với người tích cực, tinh thần bạn sẽ không sa sút. Đồng hành cùng trí giả, bạn sẽ không giống kẻ tầm thường; cùng cao nhân làm bạn, tất có thể lên đến đỉnh vinh quang.

Các nhà khoa học cho rằng: “Con người là sinh vật duy nhất có thể tiếp nhận ám thị”.Ám thị tích cực, sẽ có thể mang đến ảnh hưởng tốt đối với cảm xúc và sinh lý của người ta, kích phát tiềm năng nội tại, phát huy khả năng vượt xa người thường, khiến bạn học được tiến thủ, thúc giục bạn hăm hở tiến lên.

Đối với người có ảnh hưởng tiêu cực, tốt nhất hãy rời xa, nếu không, bọn họ trong lúc vô ý sẽ trộm đi giấc mộng của bạn, khiến cho bạn dần dần chán chường, trở nên tầm thường.

Người có ảnh hưởng tích cực giống như mặt trời, chiếu đến đâu là nơi đó có ánh sáng; người tiêu cực tựa như mặt trăng, dù gặp lần đầu hay 10 năm sau vẫn không đồng nhất.

Thái độ quyết định mọi thứ, thái độ thế nào thì sẽ quyết định tương lai như thế ấy

đồng hành, gió mưa, bạn bè,

Bạn là ai không quan trọng, quan trọng là bạn ở cùng với ai. (Ảnh: Wallpaperswide)

Có người nói, cuộc đời có 3 may mắn lớn: Đến trường gặp được thầy tốt; làm việc gặp được đồng sự giỏi, ông chủ tốt; lập gia đình gặp được người bạn đời tâm đầu ý hợp. Đôi khi, chỉ cần một cái mỉm cười, một câu thăm hỏi ân cần ấm áp của họ, cũng có thể sẽ khiến nhân sinh của bạn trở nên xán lạn.

Cuộc sống có một điều bất hạnh nhất, chính là bên cạnh bạn thiếu đi một người tích cực, thiếu một người có thể nhìn xa trông rộng, như vậy sẽ khiến nhân sinh của bạn trở nên tầm thường, ảm đạm thất sắc.

Có một câu nói rất hay: “Bạn là ai không quan trọng, quan trọng là bạn ở cùng với ai”. Xưa có chuyện “Mạnh Mẫu tam thiên”, kể về việc mẹ của Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà để tìm cho con chỗ học tập tốt nhất, đủ để nói rõ, ở cùng một chỗ với ai thực sự là điều vô cùng trọng yếu.

Đại bàng sống trong ổ gà, thì lớn lên sẽ mất đi bản tính bay lượn, làm sao có thể tung cánh trời cao; sói hoang trưởng thành ở giữa bầy dê, cũng sẽ mất đi bản tính, sao có thể ngao du sơn thủy, rong ruổi đại địa.

Dù bạn là người rất ưu tú, nhưng khi bạn ở cạnh những người có ảnh hưởng tiêu cực kia, sẽ khiến bạn thiếu đi áp lực vươn lên, đánh mất đi động lực tiến bước, mà trở nên tầm thường, xoàng xĩnh.

Nếu như bạn muốn mình giống như loài đại bàng bay lượn giữa trời cao, vậy bạn hãy bay cùng đại bàng, chứ đừng nghĩ sẽ làm bạn cùng chim yến tước; nếu bạn muốn mình giống như loài sói hoang rong ruổi đại địa, vậy bạn hãy cùng đàn sói tiến bước, chứ không thể đồng hành cùng đàn dê.

đồng hành, gió mưa, bạn bè,

Nếu như bạn muốn mình giống như loài đại bàng bay lượn giữa trời cao, vậy bạn hãy bay cùng đại bàng. (Ảnh: Pinterest)

Muốn trở thành người thông minh, hãy ở cạnh người thông minh

Nếu bạn nghĩ mình thông minh, vậy hãy ở cùng với người thông minh, bạn mới có thể càng thêm cơ trí; nếu bạn nghĩ mình ưu tú, thì bạn vẫn là nên ở cạnh người ưu tú, bạn mới có thể trở nên nổi bật.

Tục ngữ có câu: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, sở dĩ từng xuất hiện cả một ký túc xá đều thi đậu nghiên cứu sinh, một lớp học có nhiều người đỗ đạt, cũng là kết quả từ phương diện này.

Đọc được sách hay, kết giao được với cao nhân, chính là 2 may mắn lớn của đời người. Giá trị một con người cao thấp ra sao, phần nhiều là do yếu tố bạn bè xung quanh quyết định. Bạn bè càng ưu tú, có nghĩa là giá trị của bạn càng cao, đối với sự nghiệp của bạn có trợ giúp càng lớn.

Bằng hữu là thứ tài phú cả đời không thể thiếu, bởi họ là những người tương trợ cùng khích lệ, giúp bạn bách chiến bách thắng, tiến bước không lùi.

Chỗ ảo diệu của nhân sinh chính là có người dắt tay đồng hành; chỗ mỹ hảo của cuộc sống là khi ta tặng người hoa hồng, thì trên tay sẽ lưu lại hương thơm.

Nhân sinh chính là như vậy, muốn ở cạnh người thông minh, bạn phải thông minh; muốn ở cạnh người ưu tú, bạn cần ưu tú. Nếu như không thể ở cùng người như vậy, thì nhân sinh cũng sẽ không thể khởi sắc, tình yêu cũng thế, hôn nhân cũng thế, gia đình cũng thế, sự nghiệp cũng như thế.

 

 

Tác giả bài viết: Tuệ Tâm biên dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,772
  • Tổng lượt truy cập32,322,495
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây