Đừng rập khuôn.

Thứ bảy - 20/05/2017 10:35

Đừng rập khuôn.

Đã ba ngày trôi qua mà đám cỏ trước chùa vẫn vàng úa. Chú tiểu bèn nói với sư phụ: "Sư phụ, hãy để con dọn dẹp đám cỏ này, chứ để vậy khó coi lắm!” Sư phụ đồng ý và dặn chú tiểu:”Được, chờ trời sáng đi, tùy thời!”
 
Giữa thu, vị sư phụ mua một ít hạt giống và bảo chú tiểu mang ra trồng. Một trận gió thổi mạnh làm hạt giống bay tứ tung. Chú tiểu vội kêu lên:” Không được rồi, các hạt giống bị gió thổi bay mất cả!” Sư phụ chậm rãi trả lời:”Không sao! Bay đi đều là hư không, còn lại cũng chẳng làm được gì. Tùy tính!”
 
Khi những hạt giống còn lại được gieo xuống, một bầy chim sẻ lại kéo đến mổ hạt. Chú tiểu lo lắng:”Thôi rồi, tất cả đều bị chim sẻ ăn hết!” Sư phụ bình thản đáp:” Đừng vội. Trồng được nhiều, ăn không hết đâu. Tùy ngộ!” 
 
Cũng trong đêm ấy, đột nhiên có một trận mưa to. Buổi sáng, chú tiểu ra vườn xem rồi chạy vào thưa:” Sư phụ, không ổn rồi, hạt giống lại bị mưa gió cuốn đi hết cả!” Sư phụ chẳng chút lo lắng, chỉ nói:” Bị thổi bay đến đâu, thì nó sẽ tiếp tục sự sống ở đó. Tùy duyên!”
 
Một tuần trôi qua, trên nền đất đầy cỏ vàng úa trước kia, giờ phủ một màu xanh. Chú tiểu mừng rỡ vỗ tay:”Đẹp quá! Tốt quá!” Sư phụ nhắm mắt lại và gật đầu:”Tùy hỷ, tùy hỷ!”

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay10,638
  • Tháng hiện tại343,249
  • Tổng lượt truy cập32,326,972
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây