Bí quyết 5 phút giúp CEO Instagram chiến thắng bệnh “để mai tính”

Thứ sáu - 28/07/2017 09:30

Bí quyết 5 phút giúp CEO Instagram chiến thắng bệnh “để mai tính”

“Để mai tính”, câu nói nghe có vẻ hài hước, vô thưởng vô phạt này thực ra đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Mọi thứ đều có hai mặt, sự tiêu cực mà thói trì hoãn mang lại thực sự nghiêm trọng, lớn hơn nhiều cái gọi là thúc đẩy sự sáng tạo.
bí quyết 5 phút chiến thắng sự trì hoãn,

CEO và đồng sáng lập của Instagram – Kevin Systrom thú nhận rằng, mình là nạn nhân của sự trì hoãn. (Ảnh: CNBC)

Chính xác hơn, sự trì hoãn gây ảnh hưởng đến cả thế giới này, bất kể bạn là ai, giàu có hay không… Chúng ta đều phải công nhận rằng, cứ trì hoãn mãi thì chỉ có hỏng việc.

CEO và đồng sáng lập của Instagram – Kevin Systrom, trở thành tỷ phú ở tuổi 33 nhưng anh vẫn thú nhận rằng, mình là nạn nhân của sự trì hoãn.

“Nếu bạn không muốn làm công việc gì đó, hãy tự thương lượng với bản thân rằng bạn sẽ làm việc đó ít nhất 5 phút thôi. Chỉ sau 5 phút, bạn sẽ kiên quyết làm việc đó và không dừng lại nữa”, Kevin Systrom chia sẻ với tạp chí Axios.

CEO Instagram không phải là người đầu tiên sử dụng hay nhắc đến quy tắc 5 phút và những biến thể của nó. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu một chút về phương pháp của Systrom, để hiểu vì sao bí quyết này lại hiệu quả đến vậy.

bí quyết 5 phút chiến thắng sự trì hoãn,

“Đa phần sự trì hoãn gây ra bởi sự sợ hãi hoặc mâu thuẫn nội tâm”, nhà tâm lý học Christine Li cho biết. Ai cũng có động lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhưng nỗi sợ hãi thất bại hay bị chỉ trích, đôi lúc là stress sẽ khiến bạn bạn trì hoãn.

“Sự mâu thuẫn này khiến chúng ta không thể tiến lên phía trước, dù tự nhận thức được nhưng bạn vẫn bị sự trì hoãn giữ chân”, cô chia sẻ thêm.

Bí quyết 5 phút của CEO Instagram sẽ giúp loại bỏ phần nào sự mâu thuẫn và ức chế này, chính sự ràng buộc của công việc là gốc rễ của những nỗi sợ, dẫn đến trì hoãn. Chỉ với 5 phút, bạn sẽ toàn tâm toàn ý thực hiện công việc mà không có sự ràng buộc gì hết.

Vì thế ta có quyền quyết định cam kết của mình sau khi 5 phút kết thúc, và điều này làm tăng cảm giác tự chủ và ra quyết định độc lập, chứ không phải cảm giác bị buộc phải làm gì đó mà ta không thực sự muốn làm.

Phương pháp này làm giảm thứ mà các nhà tâm lý học gọi là “chi phí của một hoạt động” (costs of an activity), gồm có chi phí về cảm xúc (sợ hãi hoặc lo lắng), chi phí cơ hội (không thực hiện được các hoạt động khác), và chi phí nỗ lực (hoạt động này khiến ta mệt mỏi thế nào).

bí quyết 5 phút chiến thắng sự trì hoãn,

Động lực thực hiện một hành động sẽ tăng lên khi các chi phí hoạt động giảm đi. (Ảnh sưu tầm từ Internet)

Động lực thực hiện một hành động sẽ tăng lên khi các “chi phí” này giảm đi. Vì thế so với một giờ làm việc, quãng thời gian chỉ 5 phút sẽ biến một gánh nặng thành cái gì đó nhanh chóng và thú vị. Như vậy, bạn chỉ muốn giải quyết nó ngay và luôn.

Điểm quan trọng của bí quyết 5 phút nằm ở chỗ, tại sao chúng ta lại tiếp tục sau khi 5 phút kết thúc khi đã bắt tay vào việc. Một phần lý do là, kỳ vọng về cách chúng ta cảm nhận trong suốt một hoạt động thường không chính xác. Một khi bạn bắt đầu, bạn thường có thái độ tích cực hơn so với mình tưởng tượng.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy nhìn chung các sinh viên nữ tin rằng họ học toán kém hơn so với các sinh viên nam. Tuy nhiên sự khác biệt về giới lại biến mất khi họ được yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra toán.

Điều đó cho thấy, điều bạn nghĩ và những gì bạn làm được thường không giống nhau: sinh viên nữ cho rằng mình dốt toán, nhưng giao bài thì vẫn làm được. Đây được gọi là “trạng thái dòng chảy” (flow state), do nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi phát hiện ra.

bí quyết 5 phút chiến thắng sự trì hoãn,

Nỗi sợ hãi thất bại hay bị chỉ trích, đôi lúc là stress sẽ khiến bạn bạn trì hoãn. (Ảnh: Twitter)

Trong trạng thái này, chúng ta trở nên mải mê với một hoạt động nào đó, đến nỗi quên hết mọi thứ xung quanh, khiến thời gian như thể đang trôi rất nhanh. Dòng chảy này nhiều khả năng xuất hiện hơn ở các hoạt động nhiều thử thách và kích thích.

Cuối cùng, bí quyết 5 phút của Systrom tương tự như Tomato Timer (website cho phép bạn thiết lập một bộ đếm thời gian 25 phút để hoàn thành công việc của mình), xoay quanh câu hỏi làm thế nào để ta kiểm soát được công việc của mình.

Sau mỗi 5 phút tập trung hết sức, quy mô của công việc không bị thay đổi. Chủ yếu là bạn đã vượt qua những thử thách ban đầu, mang một tâm thế khác, đầu óc thông suốt và không còn sợ hãi, dẫn đến trì hoãn nữa.

Theo Genk.vn
 

Vượt qua những ngờ vực, Madan “không tay” trở thành người thợ may lành nghề

 

Không có hai tay, nhưng ông Madan Lal vẫn tự làm mọi việc và còn trở thành một thợ may nổi tiếng ở Haryana, Ấn Độ khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Thời gian đầu, một số người khá hoài nghi về tay nghề của Madan, bởi nếu thiếu đi đôi tay thì không biết người đàn ông này sẽ may bằng cách nào. Anh chia sẻ: “Một vài người từng nói tôi có thể làm hỏng quần áo vì tôi dùng chân để may nhưng giờ ai nấy trong làng đều đến tiệm của tôi để may đồ… Tôi đã chiếm được lòng tin của mọi người”.

Theo Daily mall, Madan bị khiếm khuyết không có tay ngay từ khi chào đời. Tuy nhiên, anh đã cố gắng học làm các công việc cá nhân bằng chân. Và hiện giờ anh còn dùng những ngón chân linh hoạt của mình để tạo ra những bộ trang phục đẹp đẽ tại một tiệm may nơi mình sinh sống.

may đồ, bằng chân,

Dù không tay nhưng ông Madan Lal vẫn sử dụng máy may một cách thành thạo, và chuyên nghiệp. (Ảnh: emarat)

“Tôi cố gắng làm mọi việc bằng đôi chân của mình, từ việc đo đạc, cắt vải cho tới sử dụng máy may”, anh chia sẻ.

Tuy nhiên để có được thành công như ngày hôm nay, anh Madan đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn bằng chính sự nỗ lực của bản thân.

may đồ, bằng chân,

Ông Madan đang đo đồ cho vị khách của mình. (Ảnh: emarat)

Khi còn nhỏ, Madan gặp phải sự kỳ thị và và định kiến của những người xung quanh.

“Khi tôi còn nhỏ, hầu hết các trường học đều từ chối nhận tôi, các giáo viên cũng không cho tôi tới lớp”, Madan kể. “Tôi thất vọng và nghĩ rằng sẽ chứng minh cho họ thấy mình không vô dụng. Gia đình tôi không có tiền cho tôi đi học nên tôi sẽ phải làm gì đó để nuôi sống bản thân”.

Đến năm 23 tuổi Madan quyết định học nghề may, dù biết con đường mình chọn không hề dễ dàng.

Madan đã đi rất nhiều nơi để xin học nghề nhưng hầu hết mọi người đều cười nhạo ý định của anh: “Họ nói rằng tôi không thể may quần áo mà không dùng tới tay”.


 

Không bỏ cuộc, một thời gian sau anh đã tìm được một thợ may ở Fatehabad và sẵn sàng dạy nghề cho mình.

“Ban đầu ông ấy từ chối tôi và hỏi tôi sẽ may vá bằng cách nào. Khi đó tôi trả lời rằng hãy cho tôi một cơ hội, ông ấy đồng ý và trong khoảng 10-15 ngày sau đó giáo viên của tôi nói rằng tôi sẽ thành công, điều đó khiến tôi rất vui”, Madan chia sẻ.

Sau gần 1 năm với sự cố gắng không ngừng nghỉ, Madan đã học thành thạo các kỹ thuật may vá, sau đó ông về ngôi làng nơi mình sinh sống mở một tiệm may riêng.

may đồ, bằng chân,

Madan đã học thành thạo các kỹ thuật may vá, sau đó ông về ngôi làng nơi mình sinh sống mở một tiệm may riêng.

“Đó là ngày đẹp nhất trong đời tôi, khi chứng kiến mọi người tới cửa hàng để chúc mừng mình, cả làng đều vui vẻ như thể họ là người nhà của tôi vậy”, Madan hào hứng chia sẻ.

Những ngày đầu mở tiệm, một số khách hàng còn hoài nghi về “tay nghề” của Madan nhưng dần dần họ đã tin rằng người đàn ông không tay này có thể trở thành một thợ may thực thụ.

 

Nguồn tin: Theo dantri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập48
  • Hôm nay10,337
  • Tháng hiện tại342,948
  • Tổng lượt truy cập32,326,671
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây