CHUYỆN CẢM ĐỘNG: CHÙM LỤC LẠC

Thứ tư - 24/08/2016 12:19

CHUYỆN CẢM ĐỘNG: CHÙM LỤC LẠC

Pappy là một ông già vui tính. Ông có tài huýt sáo và thường vui vẻ huýt sáo mỗi ngày trong khi phủi bụi hay quét cửa tiệm cầm đồ của ông. Mọi người quen ông đều tôn trọng và kính nể ông. Không ai biết được ông có một nỗi buồn giấu kín trong lòng.Ông có một món đồ của khách hàng cầm gởi rồi không trở lại lấy.


Cửa hàng của ông không bán được nhiều, nhưng ông không quan tâm. Với ông, cửa hàng là một sự giải trí đem lại niềm vui nhiều hơn là một phương tiện kiếm sống.
Phía sau cửa hàng ông có một căn phòng nhỏ nơi ông bỏ thời gian để vụng về sửa chữa những món đồ quý của riêng ông. Ông gọi căn phòng phía sau này là "phòng kỷ niệm". Trong đó có những chiếc đồng hồ bỏ túi, đồng hồ để bàn, và những chiếc xe lửa chạy điện. Cũng có cả những đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước nhỏ xíu, những món đồ chơi đã lỗi thời bằng gỗ, thiếc hay gang và nhiều món trang sức cổ lỗ khác. Việc bỏ thời gian trong căn phòng kỷ niệm làm ông vui khi nhớ lại nhiều khoảnh khắc đáng trân trọng trong quá khứ của ông. Ông cẩn thận xem từng món đồ, đôi khi ông nhắm mắt, dừng tay lại để sống lại một kỷ niệm thời thơ ấu đơn giản, ngọt ngào.

Một ngày kia, Pappy đang vui thích gắn lại một chiếc đèn xách cũ kỹ của nhà ga xe lửa. Ông vừa làm vừa huýt sáo một điệu nhạc du dương của ngành đường sắt và hồi tưởng lại quá khứ của chính mình khi còn là một người bẻ ghi. 
Ðó là một ngày điển hình của cửa tiệm. Bên ngoài mặt trời chiếu sáng bầu trời trong trẻo. Một cơn gió nhẹ lướt qua cánh cửa lưới phía trước. 

Mỗi khi thời tiết đẹp như vậy, Pappy để cửa bên trong mở. Ông thích không khí trong lành – cũng gần bằng thích mùi đặc biệt của đồ cổ và mùi dầu máy cũ. Trong khi đang đánh bóng chiếc đèn mới sửa lại, ông nghe tiếng leng keng của chiếc chuông trên cánh cửa tiệm. Chiếc chuông phát ra âm thanh thu hút độc đáo đó đã ở trong gia đình Pappy hơn một trăm năm rồi. Ông yêu quý nó vô cùng và thích chia sẻ bài hát của nó với mọi người đến cửa tiệm. Mặc dù chiếc chuông được treo bên trong cánh cửa chính, Pappy đã buộc một sợi dây vào cửa lưới để nó kêu dù cánh cửa trong mở hay đóng.

Nghe tiếng chuông nhắc nhở, ông rời khỏi căn phòng kỷ niệm để ra gặp người khách hàng. Lúc đầu ông không nhìn thấy cô bé. Những lọn tóc quăn ngắn sáng ngời của cô gần như không cao bằng mặt quầy hàng.
 "Cô cần gì nào, thưa tiểu thư bé bỏng?", Pappy vui vẻ hỏi. 
"Chào ông". Cô bé nói nhỏ gần như thì thầm. Một cô bé xinh xắn. E lệ. Ngây thơ. Cô nhìn Pappy với cặp mắt to màu nâu, rồi chậm chạp nhìn lướt quanh phòng để tìm một món đồ đặc biệt. Cô rụt rè nói với ông: "Thưa ông, cháu muốn mua một món quà". "À, chúng ta xem nào", Pappy nói, "món quà này cho ai?".  "Ông ngoại cháu. Một món quà cho ông ngoại cháu. Nhưng cháu không biết mua món gì". Pappy bắt đầu gợi ý. "Một chiếc đồng hồ bỏ túi nhé? Nó còn rất tốt. Tự tay ông sửa nó đấy". Ông nói với vẻ tự hào. Cô bé không trả lời. Cô đi đến cánh cửa vào tiệm và đặt bàn tay bé nhỏ lên cửa. Cô đẩy nhẹ cánh cửa để rung chuông. Gương mặt Pappy dường như sáng bừng lên khi ông nhìn cô bé mỉm cười vì xúc động 

"Ðúng nó rồi", cô bé vui mừng nói lắp bắp. "Mẹ nói ông ngoại yêu 

âm nhạc lắm". Ngay lúc đó, Pappy đổi nét mặt. Sợ làm cô bé đau khổ, ông bảo cô: "Xin lỗi cháu. Ông không bán cái chuông này được. Hay cháu lấy cái hộp đồ chơi này cho ông cháu, chắc ông cháu thích vì nó cũng phát ra nhạc."

Cô bé nhìn cái hộp rồi lắc đầu."Chắc là không đâu ạ". 

Ðể cho cô bé hiểu và khỏi buồn, ông kể cho nó nghe là con gái của ông từng chơi cái chuông này và vì vậy ông không muốn bán. 

Pappy kể cô nghe chiếc chuông đã ở trong gia đình ông rất nhiều năm như thế nào, và đó là lý do ông không muốn bán nó. 

Cô bé ngước nhìn ông, và cùng với một giọt lệ lớn trong mắt, dịu dàng nói, "Cháu nghĩ là cháu hiểu rồi. Dù sao cháu cũng cám ơn ông". 

Ðột nhiên, Pappy nghĩ đến tất cả những người còn lại trong gia đình ông đã mất như thế nào, ngoại trừ cô con gái đã bất hòa với ông mà ông không gặp gần mười năm nay. Tại sao lại không, ông nghĩ. Tại sao lại không chuyển nó cho một người khác, một người sẽ chia sẻ nó với một người thân? Dù sao cũng chỉ có trời mới biết nó sẽ kết thúc ở nơi nào. 

"Ðợi một chút… tiểu thư bé bỏng ạ". Pappy nói đúng lúc cô bé đang bước ra cửa – cũng là lúc ông nghe tiếng chiếc chuông reo lần cuối cùng. "Ông quyết định bán chiếc chuông đấy. Khăn tay đây. Cháu hỉ mũi đi".
Cô bé vỗ tay vì vui mừng: "Ồ, cám ơn ông. Ông ngoại sẽ vui lắm".

"Ðúng vậy, tiểu thư bé bỏng ạ. Ðúng vậy". Pappy cảm thấy dễ chịu về việc giúp cô bé, tuy ông biết ông sẽ nhớ chiếc chuông. "Cháu phải hứa sẽ chăm sóc kỹ chiếc chuông cho ông ngoại cháu – và cũng cho cả ông nữa, được chứ?". Ông cẩn thận bỏ chiếc chuông vào một túi giấy nâu.
"Cháu xin hứa." Cô bé nói. Nhưng chợt nó nhìn ông Pappy, ánh mắt lo lắng.
"Nhưng ông ơi, giá của cái chuông này là bao nhiêu vậy?" Cô bé hỏi.
"Vậy cháu có bao nhiêu tiền nào?" Ông Pappy hỏi, với nụ cười tinh nghịch.
Cô bé chỉ có trong tay 2 đô la 47 xu. Nhìn thấy vậy, ông Pappy nói như reo:

"Chà chà, cháu thiệt là may mắn. Giá của cái chuông đó vừa đúng 2 đô la 47 xu."
Cô bé đi rồi, ông Pappy cứ ngẩn ngơ suốt buổi. Ông nhớ cái chuông và điệu nhạc của nó. Cho tới giờ chuẩn bị đóng cửa, bỗng ông lại nghe tiếng chuông ngân nga. Ông cho rằng mình tưởng tượng, nhưng nhìn ra cửa ông thấy cô bé lúc sáng lại xuất hiện. Cô bé đang cầm cái chuông lắc lắc, miệng mỉm cười.
"Gì thế này? Cháu đổi ý rồi sao?"
"Không ạ." Cô bé vừa nói vừa cười. "Mẹ cháu bảo cái chuông này là dành cho ông."

Trước khi ông Pappy kịp nói thêm lời nào thì mẹ cô bé bước vào.
Mắt cô ấy có ngấn lệ và cô nhìn ông nói.
"Con chào bố!"

Còn cô bé thì kéo nhẹ gấu áo ông.
"Ông ơi, khăn tay đây, ông xì mũi đi." ,/,
 
 
 

Tác giả bài viết: vanthanhng1180@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay11,110
  • Tháng hiện tại343,721
  • Tổng lượt truy cập32,327,444
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây