Chuyện phú ông chọn người thừa kế: Bài học về sự khác biệt giữa kẻ bình thường và người xuất chúng

Thứ tư - 19/07/2017 23:18

Chuyện phú ông chọn người thừa kế: Bài học về sự khác biệt giữa kẻ bình thường và người xuất chúng

Có 2 hạng người vô dụng : 1 là người không làm được yêu cầu của cấp trên 2 là người chỉ làm được yêu cầu của cấp trên

Thành công không phải may mắn, đó là một sự lựa chọn. Chỉ những người chủ động bước nhanh hơn về phía trước và nắm lấy cơ hội mới có thể thành công.

 
 

Một phú ông cao tuổi nhận ra đã đến lúc trao quyền quản lý trang trại cho 2 con trai. Ông gọi hai người con đến và nói quyết định của mình: Người em sẽ được trao quyền quản lý trang trại.

Quyết định này khiến người anh vô cùng tức giận: "Tại sao cha không trao trang trại cho con? Con đã làm việc ở đây nhiều hơn!".

Phú ông bình tĩnh suy nghĩ: Được rồi! Vậy ta cần con làm một việc này. Trang trại của chúng ta cần mở rộng và mua thêm bò. Con hãy đến trang trại nhà Cibi và hỏi xem liệu ông ta có bò để bán cho ta không?

Người anh thực hiện lời cha ngay lập tức. Anh ta quay lại rất nhanh và báo với cha: "Ông Cibi có 6 con bò có thể bán".

Phú ông cảm ơn con trai vì đã làm việc rất nhanh. Sau đó ông gọi con trai út đến và giao nhiệm vụ tương tự. Người con trai út cũng ra đi rất nhanh và quay trở lại: "Thưa cha, ông Cibi có 6 con bò để bán. Mỗi con có giá 2.000 rupee. Nếu chúng ta muốn mua nhiều hơn, ông Cibi nói rằng sẽ giảm giá 100 rupee mỗi con. Ông ấy cũng nói, nếu chúng ta không vội, sang tuần ông ấy sẽ có những con bò đặc biệt hơn. Nếu chúng ta cần gấp, ông ấy có thể giao bò vào ngày mai".

Phú ông rất hài lòng với thông tin của người con út. Ông nói với con trai cả: "Đó là lý do em trai con xứng đáng nhận quyền quản lý trang trại".

Lý do là người con trai út sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nhiều hơn mức yêu cầu tối thiểu. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ cha giao cho, anh ta còn dự đoán được các bước tiếp theo cần làm, tự xác định được định hướng để đạt được mục tiêu cuối cùng. Tầm nhìn xa và khả năng tính trước kế hoạch, chiến lược sẽ giúp người em quản lý tốt công việc ở trang trại hơn.

Đức tính này cũng tương ứng với sự nỗ lực ở nhiều khía cạnh như việc học tập, công việc, theo đuổi đam mê, sở thích... Những người sẵn sàng thực hiện công việc nhiều hơn, tốt hơn sẽ đạt được thành công và gặt hái được nhiều lợi ích hơn.

Sự khác biệt giữa người thường và những người xuất chúng

- Để trở thành một nhân viên tốt, bạn phải biết cách làm theo hướng dẫn. Để trở thành một nhân viên giỏi, bạn cần biết cách dự đoán được bước tiếp theo. Nhiều người thụ động chờ đợi định hướng thay vì chủ động tìm ra hướng đi cho riêng mình.

- Tại nơi làm việc, bạn chắc chắn phải đáp ứng được tất cả các yêu cầu cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng bạn đã từng suy nghĩ xem bước tiếp theo là gì? Bạn có xem xét các khía cạnh của công việc để tìm cách cải thiện kết quả? Nếu bạn chỉ hoàn thành công việc ở mức tối thiểu, đừng thắc mắc tại sao bạn không được công nhận, không thể thăng tiến.

- Người thành công không chỉ hoàn thành công việc được giao, họ còn nghĩ cách cải tiến công việc. Họ có thể đi trước bằng cách thiết lập kế hoạch chiến lược và dự đoán các bước tiếp theo, sự thay đổi có thể xảy ra để đạt được mục tiêu tốt hơn.

- Điểm khác biệt giữa người bình thường và người xuất chúng là khả năng xác định điểm yếu của bản thân và biến nó thành thế mạnh. Những người thành công luôn cố gắng cải thiện bản thân, vì họ biết mình có thể làm tốt hơn. Tự mãn là kẻ thù của thành công.

- Không có gì sai nếu bạn chấp nhận với sự trung bình. Bạn có thể thoải mái và không cần phải phấn đấu thêm nữa, nhưng bạn sẽ luôn ở mức trung bình và thụ động theo các hướng. Bạn sẽ không bao giờ được hỏi ý kiến, không ai đánh giá cao chuyên môn của bạn. Bạn có thể vẫn hoàn thành các nhiệm vụ, nhưng không thể đi xa hơn trong sự nghiệp.

- Thành công không phải may mắn, đó là một sự lựa chọn. Hầu hết mọi người không may mắn có được thành công, họ đã chủ động bước nhanh hơn về phía trước và nắm lấy cơ hội để thành công.

Làm sao để làm được nhiều hơn khả năng hiện tại?

 

Đó là câu hỏi mà những người thành công luôn yêu cầu bản thân họ phải vượt qua để cải thiện bản thân, sản phẩm và thương hiệu của họ. Steve Jobs, Elon Musk, Mark Zuckerberg... không bao giờ dừng lại, thỏa mãn sau một thành công của một sản phẩm, dự án. Thay vào đó, họ tiếp tục phấn đấu nhiều hơn. Lập kế hoạch chiến lược và làm việc chăm chỉ hơn, đó là cách mà họ vươn tới thành công.

Steve Jobs từng nói: "Hãy làm thứ bạn yêu và yêu việc bạn làm. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ". Thành công cần nhiều nỗ lực hơn thế. Bạn có dám đánh đổi, chấp nhận thách thức, làm những điều không ai dám làm để đạt được những điều chưa ai từng có?

Bạn phải nổi bật để được chú ý

Mong muốn thành công chưa đủ. Ai cũng muốn tiến về phía trước, nhưng hầu hết không chủ động để nổi bật. Trong một môi trường cạnh tranh, bạn cần thực sự ấn tượng để được chú ý. Bạn cần chứng minh bản thân là một tài sản có giá trị.

Để thành công, bạn không thể trì trệ. Bạn cần nắm lấy những thách thức và nghĩ cách để vượt qua chúng. Quan trọng nhất, bạn cần có can đảm để nổi bật và nỗ lực làm việc đa số không dám làm để đạt được thành công.


Tác giả bài viết: Simon Hòa

 Tags: yêu cầu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập55
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,811
  • Tổng lượt truy cập32,322,534
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây