Lão ăn mày đã cho vị giám đốc trẻ một bài học nhớ đời.

Thứ ba - 27/09/2016 05:41

Lão ăn mày đã cho vị giám đốc trẻ một bài học nhớ đời.

Chính lời hứa "giả dối" của người ăn mày đã khiến chàng giám đốc trẻ giàu có thức tỉnh và nhận ra những sai lầm của mình.
"Người đàn ông trẻ tuổi nổi danh ấy có tên là Trương Quân. Một ngày, anh gặp người ăn mày trên đường, nhìn bộ dạng của hắn có vẻ thấu hiểu sự đời, khiến anh rất hiếu kỳ về nguyên nhân tại sao người này lại trở thành một tên ăn mày.
Thế là Trương Quân hỏi: "Anh biến thành bộ dạng như vậy là do nghiện rượu, hút thuốc hay đánh bạc sao?"
Không thể ngờ người ăn mày lại trả lời: "Cho tới hiện tại, tôi chưa hút điếu thuốc nào, cũng không uống rượu, hơn nữa lại rất ghét đánh bạc!"
Trương Quân nghe xong cao hứng mà vỗ tay lên đùi rồi nói: "Như vậy là tốt rồi!"
Trương Quân cười cười, đưa 100 nghìn cho người ăn mày rồi nói: "Ngày mai tôi sẽ dẫn vợ qua đây, chỉ cần anh nói với vợ tôi những lời mà anh vừa nói với tôi, ngoại trừ số tiền hôm nay anh nhận được, ngày mai tôi sẽ thưởng gấp đôi."
 
Nhìn thấy người ăn mày có bộ dạng không hiểu ý mình, Trương Quân liền giải thích: "Chuyện là như thế này, tôi cùng vợ làm kinh doanh, vợ tôi làm chủ tịch, còn tôi thì làm giám đốc, trong nhà tôi có rất nhiều tiền.Từ lâu tôi đã thích uống rượu, một ngày phải uống hơn một bình. Tôi cũng thích hút thuốc, một ngày hút hơn hai bao. Tôi cũng rất thích đánh bạc, tinh thông các loại bài.
Nhưng vợ của tôi không thích những thói quen này, còn nói nếu tôi cứ tiếp tục như thế, mê muội mất cả lý trí, sớm muộn rồi cũng sẽ là tên ăn mày không xu dính túi. Ngày mai tôi đưa vợ tới, anh nói lại lời vừa nói cho vợ tôi nghe, xong chuyện, tôi sẽ thưởng cho anh 200 nghìn."
Cặp mắt sáng lên, người ăn mày liền gật đầu đồng ý.
Hôm sau Trương Quân chủ động hẹn vợ của mình là Vân Lệ đi dạo. Trên đường đi, Vân Lệ liên tục khuyên bảo và khích lệ Trương Quân.
Đến lúc nhìn thấy người ăn mày, cô chợt chỉ tay và nói: "Nếu anh cứ tiếp tục như thế, sớm muộn gì anh cũng có bộ dạng như vậy!" Trương Quân nghe Vân Lệ nói vậy liền lên tiếng: "Anh dám khẳng định người ăn mày này không phải vì có những thói ham thích giống anh mà lâm phải tình cảnh như thế.
Không tin thì chúng ta có thể đánh cược!. Nếu mà người ăn mày này có nhiễm thói quen giống anh, cho dù là một thứ thôi thì từ nay về sau anh sẽ không uống rượu, không hút thuốc, không đánh bạc. Còn không thì sau này em không được xen vào những sở thích của anh nữa."
Vân Lệ nghe xong liền gật đầu đồng ý.
Hai vợ chồng lại gần người ăn mày, Trương Quân giả bộ như không quen biết, lên tiếng hỏi: "Anh có phải vì nghiện rượu, hút thuốc, hay đánh bạc nên mới dẫn đến bộ dạng này?"
Người ăn mày ngước mắt lên nhìn Trương Quân, nói: "Vâng! Cha của tôi làm chủ một xí nghiệp gia đình. Nhà tôi từng có 2 xưởng kinh doanh và một siêu thị. Tôi chưa biết đến thiếu tiền có mùi vị như thế nào.
Nhưng cha tôi đột nhiên qua đời, tôi phải tiếp quản tài sản. Lúc đầu kinh doanh làm ăn cũng tốt lắm, chỉ từ khi tôi nhiễm thói quen hút thuốc và đánh bạc, nhất là đánh bạc, một sản nghiệp to như vậy nhưng đã bị quét sạch, tự mình biến thành bộ dạng như hôm nay."
Trương Quân nằm mơ cũng không nghĩ người ăn mày lại trả lời như thế, anh thật muốn đấm vào mặt người ăn mày, nhưng bên cạnh Vân Lệ, anh không thể làm thế.
Hôm sau, Trương Quân không nhịn được cơn bực tức trong lòng, quyết định đến quảng trường định đánh cho tên ăn mày một trận để giải hận.
Người ăn mày này vẫn ở chỗ đó, thấy Trương Quân đến, không có một chút bất ngờ, hắn đứng lên và lấy trong túi quần ra tờ 100 nghìn đã bị nhăn nhúm trả lại cho Trương Quân rồi nói: "Tôi xin lỗi lúc đầu đã lừa anh, nhưng lời sau này là sự thật, không lừa anh đâu, đều là sự thật!.
Thói quen đó có thể hại chết người! Hãy tin tôi!"
Thật không ngờ, người ăn mày lại có thể dùng kinh nghiệm bản thân khích lệ ông chủ trẻ từ bỏ thói quen xấu.
Người ta thường nói: "Gieo suy nghĩ, gặt hành động; Gieo hành động, gặt thói quen; Gieo thói quen, gặt tính cách; Gieo tính cách, gặt số phận". Quả thật, nhưng thói quen hằng ngày trong cuộc sống, đôi khi tưởng chừng như vô hại, nhưng nó lại có sức tác động, ảnh hưởng rất lớn, quyết định đến sự thành công hay thất bại trong cuộc đời mỗi người.
 
 
 

Tác giả bài viết: vanthanhng1180@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập39
  • Hôm nay8,660
  • Tháng hiện tại341,271
  • Tổng lượt truy cập32,324,994
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây