Nuôi vật, vật trả ơn

Thứ năm - 12/10/2017 05:20

Nuôi vật, vật trả ơn

Con người thương những con thú cưng và có kẻ bầu bạn với một con vật coi nó như người thân yêu nhất cho tới ngày từ giã cõi thế đã để cả gia tài cho nó. Đó là trường hợp nữ triệu phú Ý, bàMaria Asunta ở Rome, khi chết ở tuổi 94, vào năm 2009 đã để di chúc lại dành cho thú cưng là con mèo có tên là Tommaso một gia tài 13 triệu Mỹ kim và nhiều nhà cửa ở Rome, Milan và Calabria. Tommaso có số may mắn lạ lùng vì chỉ là mèo hoang được chủ nhặt trên vỉa hè

                                             

 

Con người thương những con thú cưng và có kẻ bầu bạn với một con vật coi nó như người thân yêu nhất cho tới ngày từ giã cõi thế đã để cả gia tài cho nó. Đó là trường hợp nữ triệu phú Ý, bàMaria Asunta ở Rome, khi chết ở tuổi 94, vào năm 2009 đã để di chúc lại dành cho thú cưng là con mèo có tên là Tommaso một gia tài 13 triệu Mỹ kim và nhiều nhà cửa ở Rome, Milan và CalabriaTommaso có số may mắn lạ lùng vì chỉ là mèo hoang được chủ nhặt trên vỉa hè ở Romemang về nuôi nấng trong mấy năm. Người cưng thú không hiếm trên cõi đời này nhưng không phải thú không biết trả ơn người như cổ nhân đã nói:
Nuôi vật vật trả ơn,
Cứu nhơn, nhơn trả oán

Những mẩu chuyện sau đây chứng tỏ loài vật cũng có tình, có nghĩa hơn nhiều con người vốn tự hào là “cao cả” hơn loài vật.


Winnie, con mèo cứu chủ
Winnie đã già, hằng ngày nằm trêu bậu cửa sổ căn buồng ngủ chính của chủ nhà là bà Cathy Keesling ở New Castle, Ind. và lim dim đôi mắt như gợi giấc mơ xưa. Vào một đêm tháng ba, bản năng của Winnie bỗng nhiên phát ra một cách kỳ lạ đã cứu cả nhà chủ khỏi cái chết thầm lặng nhưng rất kinh hoàng.
Vào một ngày tháng ba, bà Keesling nhớ lại, hôm trước có thuê một máy bơm để bơm nước ra khỏi tầng hầm của nhà trại. Đêm đó, bên ngoài trời lạnh như cắt nên các cửa sổ của căn nhà đều đóng kín trừ cửa số nơi Winnie thường nằm.
Trước khi đi ngủ vào nửa đêm Cathy Keesling đã tắt máy bơm. Người chồng là Eric đã ngủ say. Còn cậu con trai 14 tuổi là Michael ngủ tại phòng riêng ở sát hành lang. Cả ba không ai biết thán khí carbon monoxide (CO2) đã tràn ngập ở tầng hầm và khi hệ thống sưởi ấm của gia đình bật thì khí độc đã tràn ra khắp nhà.
Gia đình say sưa trong giấc điệp nhưng có kẻ phá bĩnh giấc ngủ của nữ chủ nhân Cathy Keesling. Kẻ phá rối chính là Winnie. Winnie bỗng nhiên nhảy từ cửa sổ vào giường của Cathy và kêu réo inh ỏi. Bà Cathy vẫn ngủ thì nó cào vào tóc của bà như muốn đánh thức bà dậy. Cathy tỉnh giấc nhưng cảm thấy mệt mỏi nên xoay lưng vào trong và ngủ tiếp nhưng Winnie không để yên. Nó tiếp tục kêu gào thảm thiết nên Cathy cuối cùng phải ngồi dậy. Khi ấy Cathy Keesling mới phát giác ra có chuyện bất thường đang xảy ra trong nhà và ở cơ thể mình, vì cảm thấy buồn nôn và vô cùng choáng váng mặt mày. Bà vội vàng lay chồng là Eric dậy và lần vào phòng của Michaelthì thấy cậu bé nằm sấp mặt trên nền sàn. Hai vợ chồng vội gọi 911.
Nhân viên cứu cấp tới nơi vừa kịp đưa ba nạn nhân bị nhiễm thán khí nặng ra khỏi nhà và cứu được sinh mạng của họ.
Winnie được coi như thiên thần cứu mạng cho gia đình Keesling. Bản thân Winnie vốn là một con mèo cái nhỏ xíu ai bỏ rơi ngoài đường mà Cathy tìm thấy và mang về nuôi chục năm qua. Ai ngờ cứu vật vật trả ơn và là ơn tái tạo.


Chichi, con chó tí hon nhưng có công cứu người.

Con Chichi của bà Mary Lane cả ngày chỉ quanh quẩn trong nhà vì nó có thân hình bé nhỏ, rụt rè và xinh xắn. Mary cho biết có thể chỉ dùng một bàn tay để nâng nó lên và vuốt ve nó. Ai cũng bảo con vật cưng này vô dụng ngoài việc làm cảnh mà thôi.
Nhưng vào một buổi chiều tháng 10, khi vợ chồng Mary và Rick, mang theo Chichi bên cạnh, đi nghỉ mát ở bãi biển Outer Banks ở North Carolina. Khi đôi vợ chồng đang nằm trên ghế nhìn ra bờ biển, kẻ đọc sách, kẻ nằm lơ mơ, thì Chichi lủi vào giữa họ. Rick Lane kể lại khi anh đang mải mê với trang sách thì thấy Chichi xù lông ra gầm gừ, một cử chỉ như bị quá xúc động chưa từng có. Chỉ thấy Chichi cuống cuồng chạy tới chạy lui trước ghế của Rick và sủa gâu gâu về hướng biển như giục giã anh ta hành động. Vợ chồng Lanes ngồi dậy và kịp nhận ra hai phụ nữ cao niên đang lúng túng trên làn sóng ven bờ cách họ chừng 100 mét và cách bờ chừng 3 mét. Một người nằm sấp trên mặt nước, còn người kia chới với tìm cách cố nâng đầu bạn dậy khỏi lớp sóng nhấp nhô.
Vợ chồng Lane biết rằng hai phụ nữ kia đang đuối sức, nên vội vàng chạy ra bãi cát nhào xuống nước. Rick lội tới nơi người lâm nạn và kéo vào bờ. Còn Mary thì giúp người kia vào nơi an toàn. Sau đó mới biết phụ nữ lâm nạn mới giải phẫu đầu gối nên yếu sức khi bị sóng cuốn ra khơi, chìm lỉm, không thể ngóc đầu lên được. Cả hai không kịp kêu cứu vì biến cố xảy ra quá nhanh và nếu không nhờ Chichi báo động kịp thời thì khả năng cả hai chết chìm có thể xảy ra trong khoảnh khắc.
Chichi làm xong việc nghĩa, lại cúp tai ngủ yên lành bên ghế của chủ. Vợ chồng Lane tưởng thưởng cho con chó thông minh, anh hùng này bằng cách nhờ khắc một bảng đồng treo ở cổ nó với chữ “hero dog”. Chichi từ dó không bị ai coi thường chỉ là con thú cưng làm cảnh mà thôi.


Jobe, thiên thần hộ mệnh của Dominic.

Vào tháng Ba, 2009, Teresa Wiederin, 41 tuổi ở Omaha, Neb., nghe tiếng con chó cưng, có tênJobe, cào cửa phòng ngủ, sủa gâu gâu như báo động một việc bất thường xảy ra. Bà chủ nhà vội vàng ra khỏi phòng và bị Jobe cắn vạt áo dẫn tới phòng của con trai bà là Dominic, 19. Chàng trai vốn có bệnh dị ứng khi lên cơn thì không thể hô hấp bình thường, lúc ấy cậu ta đang nghẹt thở chống lại tử thần. Teresa vội vàng chích cho con một mũi epinephrine và cùng chồng đưa con tới bệnh viện. Thế là Dominic được cứu sống.
Lần đầu tiên Dominic thấy Jobe khi cậu bé học sinh trung học lái xe trên xa lộ trên đường về nhà.Dominic chợt thấy con chó hoang lang thang trên đường dài, xe chạy tít mù thì ngừng lại mở cửa xe và con chó hoang nhảy ngay vào trong xe. Chó Jobe ban đầu không được vợ chồng Wiederinưng bụng vì nó ghẻ lở và có thương tật lại cụt đuôi. Nhưng nhờ Dominic săn sóc nên Jobe chiếm được tình cảm của cả gia đình. Nó có dáng hiền lành, dễ bảo, mẫn cảm và có bản năng bảo vệ và trở thành con thú cưng của Dominic. Từ đó Jobe quanh quẩn bên Dominic và đã cứu mạng sống của Dominic nhiều lần.
Lần đầu tiên cậu bị dị ứng tấn công trong một nhà hàng. Từ đó Dominic bị hàng chục lần lên cơn nghẹt thở khác và lần nào cũng có cơ nguy đến tính mạng và nhờ Jobe báo động với cha mẹ nên cậu bé an toàn. Từ đó Jobe trở thành thiên thần hộ mạng của Dominic như Dominic tâm sự: “Tôi cứu nó và nay Jobe cứu tôi”.


Chú chó có tên Indiana Jones.
Cái tên Indiana Jones hay gọi tắt là Indy được vợ chồng Chris và Larry Stevens ở Hubbards, N.S, đăt cho con chó cưng của họ. Con Indy quả là người hùng của gia đình này vì đã cứu sống cả nhà trong một cơn hỏa hoạn.
Vào một buổi tối tháng Bảy, 2001, Larry và Chris Stevens và hai con nhỏ là Justin, 6, và Devan, 3, cùng bạn bè trò chuyện, ăn uống trước thềm nhà dưới ánh nến bập bùng để hưởng thú ngọt ngào và ấm cúng của buổi tối mùa thu. Khi khách ra về họ đã cẩn thận tắt nến và đi ngủ.
Nửa đêm bỗng nhiên họ giật mình thức giấc vì Indy sủa dữ dội. Vào khoảng 3 giờ sáng Lary phải ngồi dậy để tìm hiểu vì sao Indy hộc lên từng hồi và cào vào sàn nhà như có chuyện lạ xảy ra. Nó điên hay sao? Phải tìm hiểu nguyên nhân. Lúc đó ông mới giật mình vì qua cửa sổ thấy lửa từ thềm cháy bén vào trong nhà.
Larry vội vàng lôi con là Justin và Devan ra khỏi phòng. Rồi cả nhà theo Indy chạy ra cửa sau và thoát hiểm. Chris nhớ lại, lúc đó không hiểu sao lại chạy theo Indy, còn nếu băng ra cửa trước thì có nguy cơ cả nhà bị điện giật vì thềm ngoài bốc cháy, dây điện đứt chắn ngang lối đi. Chỉ trong mươi phút sau là toàn thể căn nhà thành biển lửa và sau này mới biết vì khăn bàn rơi xuống mấy cây nến còn le lói nên tạo ra hỏa hoạn.
Mấy năm sau, trong một lần khám bệnh cho Indy, y sĩ khám phá ra rằng tim và phổi của con vật bị tổn hại do đám cháy gây ra. Con vật thông minh, lòng son với chủ dù phải hy sinh, đã lặng lẽ từ giã cõi đời vào tháng 11, 2010.
Ngày nay, những người nuôi thú cưng và các nhà nghiên cứu loài vật đã tìm ra nhiều khả năng kỳ lạ của loài chó. Trước hết loài bốn chân này dễ dạy, bản năng lại bén nhọn nên có thể dùng làm nhiều việc giúp con người kể từ dẫn đường, săn bắn, tới tìm ra ma túy, phát giác ra động đất, cơn co giật, các chứng ung thư như ung thư phổi, ung thư vú, buồng trứng. Con chó nổi danh khám bệnh này có tên là Captain Jennings có thể đánh hơi phát giác tới mức 99 phần trăm chính xác với trường hợp ung thư phổi và 95 phần trăm với người ung thư vú!

 

Tác giả bài viết: Chu Nguyễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại339,095
  • Tổng lượt truy cập32,322,818
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây