Tỉnh lại sau hôn mê, nhà thần kinh kể về thiên đường.

Thứ bảy - 25/10/2014 10:04

Tỉnh lại sau hôn mê, nhà thần kinh kể về thiên đường.

Khi một nhà phẫu thuật thần kinh hàng đầu tại Mỹ rơi vào trạng thái cận kề cái chết, ông lạc vào một thế giới kỳ lạ, nơi ông thấy cây, động vật, mây, nước và ánh sáng rực rỡ.
Tiến sĩ Eben Alexander, một trong những nhà phẫu thuật thần kinh hàng đầu tại Trường Y khoa Harvard ở Mỹ, từng tỏ ra hoài nghi mỗi khi ai đó nói họ từng thấy người quá cố. Nhưng sau khi trải qua cảm giác tương tự trong một lần hôn mê, ông đã thay đổi. Trong một cuốn sách mới – mang tên The Map of Heaven (Bản đồ Thiên đường) – Eben đã khẳng định rằng nhiều điều vẫn nằm ngoài tầm hiểu biết của giới khoa học. Zing.vn lược dịch một phần trong cuốn sách của ông.
 
   
Khoa học không thể giải thích sự tồn tại của linh hồn, thiên thần hay thiên đường. Với những người xây dựng niềm tin trên cơ sở khoa học, thế giới bên kia không tồn tại. Theo họ, cái chết là sự kết thúc và thiên thần hay thiên đường chỉ là lời nói dối mà chúng ta dành cho bản thân và những đứa con.

Tôi đã làm công việc của một nhà khoa học thần kinh trong 25 năm. Trong quá trình nghiên cứu hoạt động của não, tôi kết luận rằng thế giới bên kia là một ảo giác khi não chấn thương. Nhưng đến khi tôi rơi vào trạng thái hôn mê vì viêm não, quan điểm của tôi thay đổi hoàn toàn. Giờ đây tôi tin rằng thế giới bên kia tồn tại. Nếu khoa học không thể chứng minh điều đó, giới nghiên cứu sẽ phạm phải hai sai lầm.

Thứ nhất, giới khoa học đã không sử dụng những công cụ phù hợp để thực hiện việc đo lường. Thứ hai, ngay cả những nhà khoa học có tư tưởng cởi mở nhất cũng chưa thể hiểu họ cần sử dụng công cụ nào để nghiên cứu thế giới bên kia.

6 năm trước - khi còn làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Lynchburg ở Virginia, Mỹ - tôi tỉnh dậy vào một buổi sáng với cơn đau đầu dữ dội. Trong vòng vài tiếng đồng hồ, tôi rơi vào trạng thái hôn mê. Lớp vỏ não mới của tôi, vùng não điều khiển mọi hoạt động tư duy, đã tê liệt hoàn toàn.

Đồng nghiệp đưa gấp tôi vào phòng cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán tôi mắc bệnh viêm màng não. Một chủng vi khuẩn E coli hiếm đã thâm nhập vào dịch não tủy, ăn mòn não của tôi giống như axit. Cơ hội sống sót của tôi cực kỳ mong manh. Mọi chức năng cao của não ngừng hoạt động khi tôi rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Những máy chụp chiếu không hề phát hiện bất kỳ hoạt động nhận thức nào trong não của tôi. Nhưng bản năng sống của tôi vẫn tồn tại. Trong 7 ngày, dù cơ thể không phản ứng, ý thức của tôi thực hiện cuộc hành trình vào một nơi hoàn toàn khác biệt với thế giới vật chất mà tôi từng biết. Nhưng trong khoảng thời gian mà cuộc hành trình diễn ra, não của tôi không hề hoạt động. Như vậy, theo tư duy của một nhà thần kinh, cuộc du hành kỳ lạ của tôi không diễn ra trong não.

Ban đầu tôi cảm thấy tôi đang du hành trong hình dạng không phải của con người. Thực ra tôi chẳng có hình dạng nào, mà chỉ giống như một nhúm ý thức đậu trên một cánh bướm. Sau đó tôi nhận ra dường như tôi đang chìm trong lòng đất. Tuy nhiên, đó không phải là đất bình thường. Âm thanh và hình ảnh cho tôi biết rằng những thực thể khác đang tồn tại xung quanh tôi. Tôi tự hỏi: "Phải chăng đây là địa ngục?". Nhưng nếu chốn đó là địa ngục, hẳn ai đó phải tương tác với tôi, trong khi mọi thứ đang diễn ra chỉ là trải nghiệm thụ động. Vì thế tôi không thể biết việc gì sắp diễn ra. Thậm chí tôi quên tôi là người thế nào. Cảm giác tò mò trỗi dậy. Tôi muốn tìm hiểu những thứ xung quanh, song không thể tìm ra cách.

Sau một khoảng thời gian mà tôi không thể xác định, một nguồn sáng xuất hiện chầm chậm từ phía trên, phóng ra rất nhiều tia sáng rực rỡ màu bạc và vàng. Những giai điệu âm nhạc tuyệt vời, siêu phàm cũng xuất hiện. Tôi gọi đó là Giai điệu xoay tròn. Ánh sáng xuất hiện giống như một vết cắt vào vùng đất u tối và tôi cảm thấy cơ thể đi xuyên qua vết rạch, tới một thung lũng tươi tốt và xanh mướt, nơi các thác nước lao xuống những hồ trong suốt như pha lê.

Ở phía trên, các đám mây giống như các lớp kẹo dẻo màu trắng và hồng. Bầu trời có màu xanh đen thẫm. Thế giới đó không mơ hồ, mà sống động, sâu lắng và sắc nét như hương thơm của gà rán. Nó chói lọi như tia nắng phản chiếu vào tấm kim loại và cũng gây cảm giác ngây ngất như tác động của tình yêu đầu. Tôi thấy cây cối, cánh đồng, động vật và con người, nước chảy vào các dòng sông hoặc trút xuống do mưa. Sương mù giăng tỏa từ bề mặt của những vũng nước, nơi tôi thấy rất nhiều cá.

Nước tạo ra cảm giác vô cùng thân thuộc đối với tôi. Mặc dù chúng giống như các thác hùng vĩ nhất mà tôi từng chiêm ngưỡng, nhưng thác ở đây dường như cao hơn và trong hơn mọi thứ tôi từng trải nghiệm trước đây, như thể chúng có nguồn gốc nguyên thủy hơn.

Quả thực, khi đó tôi thấy thế giới mà tôi đang khám phá vừa xa lạ, vừa quen thuộc. Dường như tôi từng tới đây trước khi tôi trở thành một con người với cái tên Eben Alexander. Cảm xúc và sự ấm áp choán đầy không gian phía trên thế giới đó. Tôi tin rằng ranh giới giữa thế giới thực của chúng ta và thế giới bên kia đang tồn tại. Nó là sản phẩm của một thế lực cao siêu hơn hẳn con người và nó tồn tại vì một lý do nào đó.

Tác giả bài viết: SIMON HOA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập97
  • Hôm nay15,834
  • Tháng hiện tại307,908
  • Tổng lượt truy cập32,774,433
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây