PHONG CÁCH ĂN UỐNG VĂN HÓA

Thứ sáu - 20/06/2014 22:27

PHONG CÁCH ĂN UỐNG VĂN HÓA

1. LỜI CHÚA: Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Cô-rinh-tô như sau: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1 Cr 10, 31).
2. SUY NIỆM:
“Học ăn học nói học gói học mở” là lời răn dạy của tiền nhân đối với con cháu trong gia đình dòng tộc: Ăn thế nào cho có văn hoá? Nói thế nào cho lễ độ lịch sự? Gói, mở thế nào cho đẹp mắt cả về hình thức và ý nghĩa về nội dung? Đây chính là những đức tính nhân bản mà mọi người đều phải học tập trong suốt cuộc sống nếu muốn làm người trưởng thành về nhân cách và được người khác kính trọng. Sở dĩ phải học ăn học nói, vì tuy chỉ là những việc ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm tốt, giống như treo một bức tranh lên tường ai cũng làm được, nhưng không phải mọi người đều treo được bức tranh cho ngay ngắn và hòa hợp với bức tường ở phía sau.
 
Vậy trước tiên hãy học cách ăn uống sao cho lễ độ lịch sự vì nhân cách của một người sẽ được biểu lộ trong cách ăn uống. Vậy chúng ta cần tránh những cách ăn uống nào và cần phải ăn uống ra sao cho có văn hóa?
 
I. PHONG CÁCH ĂN UỐNG VÔ VĂN HÓA CẦN TRÁNH:
Người bất lịch sự không biết nghĩ tới người khác khi ăn uống: Họ có thể ợ ngáp như ở trong phòng riêng. Họ có thể húp canh sùm sụp. Có người vừa nhai nhồm nhoàm đồ ăn vừa nói to tiếng, khiến thức ăn trong miệng văng sang người bên cạnh. Có người không biết mời mọc những người cùng bàn. Việc dùng đũa gắp thức ăn bỏ vào chén đĩa của khách quý tuy muốn thể hiện sự thân thiện, nhưng lại vô tình gây khó chịu cho khách do việc dùng đũa đang ăn mất vệ sinh, lại khiến khách phải khó xử khi không thích dùng món ăn đó. Trừ khi có mối quan hệ thân tình với gia chủ hoặc theo thông lệ địa phương, người ăn tiệc cần tránh mang đồ ăn dư về cho người ở nhà.
 
II. PHONG CÁCH ĂN UỐNG CÓ VĂN HÓA CẦN TẬP LUYỆN:
Phong cách ăn uống có văn hóa là khi biết nghĩ đến người khác như sau:
 
1) Trước bữa ăn trong gia đình: Nên ấn định giờ ăn và mọi người cần hiện diện đúng giờ. Người đến trước nên chờ người đến sau. Trừ khi phải chờ quá lâu, và sắp tới giờ phải làm việc khác như đưa con cái đi học...
 
2) Gia đình cần tổ chức dùng bữa chung giữa các thành viên ít nhất mỗi ngày một lần, để duy trì bầu khí yêu thương. Trong bàn ăn nên xếp chỗ ngồi theo vị trí lớn nhỏ.
 
3) Cần tổ chức cầu nguyện trước khi ăn bằng đọc kinh Lạy Cha. Tránh đọc với thái độ chiếu lệ, nhưng tốt nhất nên đọc chung. Cũng có thể chủ nhà dâng một lời nguyện tự phát ngắn gọn hợp với mục đích bữa ăn trước khi mọi người cùng đáp: Amen.
 
4) Trong bữa ăn, cha mẹ không nên trách phạt con cái hay vợ chồng không nên cãi lộn nhau. Nên khen các món ăn ngon để động viên người nấu và tránh phê bình gay gắt các món ăn chưa vừa miệng.
 
5) Trong bữa ăn, mỗi người cần tránh chỉ ăn món mình thích, nhưng liệu sao để mọi người đều có phần ăn. Nên quan tâm dọn đủ chén bát, muỗm đũa, dĩa ly.... Muốn nhờ ai lấy giúp đồ ăn trên bàn, cần lựa thời điểm thích hợp. Người giúp lấy đồ ăn không nên lấy đầy chén, vì có thể người kia còn lấy thêm món khác. Khi để phần thức ăn cho người về sau, nên để ra một dĩa riêng. Nên kín đáo bỏ xương xẩu hay đồ ăn không hợp miệng vào khăn ăn bên cạnh. Tránh vứt đồ ăn xuống nền nhà vì mất vệ sinh chung.
 
6) Khi tham dự các bữa tiệc tự chọn (Buffet), mỗi người cần phải xếp hàng lấy đồ ăn theo thứ tự trước sau. Ai lấy trước tránh lấy quá nhiều vì ăn không hết phải bỏ đi, đang khi những người lấy sau lại không còn các món ngon.
 
7) Trong bữa tiệc liên hoan, tránh ép nhau uống nhiều bia rượu vì vừa có hại cho sức khỏe, lại vừa gây lãng phí tiền bạc của gia chủ. Tránh ngồi dự thêm bữa tiệc sau dành riêng cho người phục vụ, để khỏi gây phiền hà cho gia chủ và người nấu nướng cần dọn dẹp để về nhà sớm ăn uống nghỉ ngơi.
 
8) Khi tham dự tiệc liên hoan nhà hàng, cha mẹ không nên mang theo con cái, để tránh phiền hà cho gia chủ. Cha mẹ không nên để con trẻ tự do nô giỡn trên sân khấu gây mất trật tự và trở ngại cho việc biểu diễn của các ca sĩ.
 
9) Trong các bữa ăn tập thể riêng nhóm gia đình, mỗi người nên thể hiện tinh thần phục vụ bằng việc giúp đỡ dọn dẹp chén bát trước và sau bữa tiệc
 
3. THẢO LUẬN:
a) Bạn có bổ sung điều gì trong bài trên không?
b) Bạn quyết tâm thực hiện những gì để việc ăn uống có phong cách văn hóa?
 
4. LỜI CẦU:
Lạy Thiên Chúa Cha giàu lòng từ bi thương xót. Xin giúp chúng con biết sửa đổi cách ăn uống sao cho phù hợp với văn hóa ứng xử thân thiện lịch sự, hầu chúng con nên con hiếu thảo của Cha và gây được thiện cảm với mọi người hầu có thể đưa nhiều người về làm con cái Cha sau này.
 
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA. -Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

Tác giả bài viết: LM Đan Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập63
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,610
  • Tổng lượt truy cập32,416,333
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây