8 thói quen khiến bạn mệt mỏi mỗi ngày

Thứ năm - 26/03/2015 05:17

8 thói quen khiến bạn mệt mỏi mỗi ngày

( Sống khỏe ) - Những thói quen sau đây không chỉ giảm sức khỏe của bạn mà còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi mỗi ngày

Bỏ bữa ăn sáng. Khi bạn không cho cơ thể bữa ăn đầu ngày sau 8 giờ chìm trong giấc ngủ, cơ thể sẽ cố tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm bớt việc đốt cháy calorie. Thế nên bữa ăn trưa “đồ sộ” của bạn sẽ bị chuyển thành chất béo hơn là được tổng hợp thành năng lượng.

Uống ít nước. Nước là phương tiện vận chuyển năng lượng chính trong cơ thể. Không có nước thì không thể có bất kỳ sự trao đổi chất nào. Vì thế khi bạn thiếu nước, toàn bộ các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là não, không đủ năng lượng để hoạt động. Nên uống nước đều đặn, tránh để khát mới uống vì trong nhiều trường hợp cơ thể vẫn bị mất nước dù bạn không thấy khát.

Ăn quà vặt. Bạn hẳn có suy nghĩ rằng quà vặt chiên giòn chứa nhiều calorie. Thế thì tại sao bạn lại cảm thấy thiếu năng lượng sau khi dùng nó? Thực phẩm ăn vặt chứa trans-fat, một loại chất béo không thể được chuyển hóa thành năng lượng và không có chút giá trị dinh dưỡng nào. Nên tìm những món quà vặt tốt hơn cho sức khỏe, chẳng hạn các loại trái cây.

Bỏ vận động. Tập thể dục giúp nạp thêm năng lượng chứ không khiến bạn mệt mỏi. Khi bạn tập thể dục, tốc độ lưu thông máu và chuyển hóa tăng lên. Điều này giúp các tế bào trong cơ thể có thêm năng lượng.

Ngủ quá nhiều. Bạn chỉ nên ngủ 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Bạn không thể “bù lỗ” việc mất ngủ bằng cách ngủ đến 10 - 12 tiếng vào những ngày cuối tuần. Khi bạn làm thế, cơ thể lại bắt đầu bảo toàn năng lượng bằng cách biến trực tiếp thực phẩm thành chất béo.

Trầm cảm. Đôi khi, sự mệt mỏi là một trạng thái tâm trí. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và không muốn làm gì khi bạn bị trầm cảm. Bên cạnh cảm giác mệt mỏi, việc ăn không ngon miệng, tăng cân đột ngột, lo lắng và thiếu hứng thú với tình dục là những triệu chứng khác của chứng trầm cảm.

Thiếu vitamin B12, chất sắt. Nếu bạn là người ăn chay, bạn có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B12 do sinh tố này chỉ có trong protein của động vật. Vitamin B12 giúp duy trì các dây thần kinh trong tình trạng khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cần tăng cường hấp thu sắt để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt chất này. Thiếu sắt có thể làm bạn cảm thấy uể oải, dễ nóng giận và mất tập trung.

Bệnh tim, tiểu đường. Tình trạng mệt mỏi triền miên có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh tim. Khi tim bạn không thể bơm máu hiệu quả như trước, tế bào trong các mô cơ thể bạn không được năng lượng để duy trì hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, mệt mỏi cả sau khi đã ăn uống và ngủ đủ giấc cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường

Lệ Quyên

 

4 thói quen tốt trước khi đi ngủ

 


4 thói quen trước khi ngủ dưới đây rất dễ thực hiện mà lại có những tác dụng kỳ diệu, đặc biệt là giúp bạn trẻ lâu hơn.

Chải tóc trước khi đi ngủ

Chúng ta đều biết rằng trên đầu tập ttung một số huyệt đạo quan trọng. Thông qua quá trình chải tóc sẽ giúp kích thích các huyệt đạo này, nhờ đó đóng vai trò massage hiệu quả. Tuy nhiên, cũng phải biết chải đúng cách. 
  

Đầu tiên, bắt đầu từ trán, dùng tay chải từ trên xuống dưới, nếu dùng lược thì dùng lực vừa phải, lặp lại thao tác này nhiều lần. Sau đó dùng ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp da đầu, tai, cổ, phần gốc tóc trên trán và đỉnh đầu. Cuối cùng tập trung để chà đầu. Làm như vậy liên tục khoảng 30 lần, cho đến khi bạn cảm thấy da đầu nóng lên. Thao tác này có tác động rõ ràng tới máu vùng não bộ, giúp não bộ nhận được đủ oxy, cải thiện trí nhớ, bảo vệ chân tóc, hợp nhất nang tóc, loại bỏ mệt mỏi của não và các hiệu ứng tích cực khác.
 
Ngâm chân bằng nước ấm 
  
Bàn chân có khoảng cách xa nhất đi từ trái tim của con người. Vì vậy không phải dễ dàng để nó nhận được đủ lượng oxy. Chưa nói đến thời tiết mùa đông rất lạnh khiến các mạch máu bị kích thích, bị co lại khiến lưu lượng máu bị cản trở càng trở nên khó khăn. Bàn chân là khu vực tập trung các điểm châm cứu của cơ thể, nếu không được cung cấp đủ máu sẽ ảnh hưởng đến gan, thận và hoạt động bình thường của các bộ phận khác. Vì vậy, trước khi đi ngủ, ngâm chân bằng nước ấm rất tốt cho việc thúc đẩy lưu thông máu trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. 


Đặc biệt, bạn có thể thêm các loại thảo mộc vào nước ngâm chân để tăng cường các tác động tích cực, giúp chân hấp thụ thêm nhiều dưỡng chất. 
Vận động nhẹ trước khi đi ngủ
 
Trước khi đi ngủ, bạn có thể nằm trên giường và thực hiện một số chuyển động đơn giản, vừa giúp thư giãn cơ thể, vừa tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Đầu tiên nằm trên giường, dùng chân thực hiện động tác đạp xe khoảng 1 phút. Sau đó đặt chân dựa trên bức tường, cơ thể lúc này nằm giống như hình chữ L, động tác tưởng như không vận động này lại giúp làm giảm chất béo nhờ sự căng cơ. Kế tiếp nằm ngửa trên giường, từ từ nhấc cả hai chân đang ép chặt lên, vuông góc với bề mặt giường, lần lượt hạ dần độ cao từ 90 độ, 45 độ và 30 độ, mỗi góc khoảng 30 giây. Hành động này giúp hình thành các cơ bắp đùi. 
Vệ sinh cá nhân trước khi đi ngủ
 
Trước khi đi ngủ đánh răng quan trọng hơn vào buổi sáng. Nó không chỉ giúp xóa bỏ các tàn dư trong miệng, bảo vệ răng, giúp bạn ngủ ngon. Ngoài ra cần rửa mặt, lau cơ thể của mình để bảo vệ làn da sạch sẽ. Tắm nước ấm trước khi ngủ rất hữu ích, sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể nhanh chóng hạ xuống, bạn chỉ việc nằm trên giường thư giãn và chờ đợi cho nhiệt độ cơ thể giảm từ từ, mí mắt sẽ dần khép lại. Giấc ngủ sẽ đến một cách tự nhiên và thoải mái giúp bạn thư giãn.
 
Theo TTVN
 

 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập59
  • Hôm nay12,672
  • Tháng hiện tại345,283
  • Tổng lượt truy cập32,329,006
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây