Nguy cơ hỏng mắt cao từ màn hình điện tử

Thứ sáu - 08/08/2014 10:12

Nguy cơ hỏng mắt cao từ màn hình điện tử

Máy tính, truyền hình, điện thoại ngày càng trở thành phương tiện làm việc, giải trí quen thuộc với con người ngày nay. Tuy nhiên, việc sử dụng màn hình của các phương tiện trên không đúng cách có thể gây nên nhiều tác hại cho đôi mắt của người dùng.

 

Theo một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội quốc gia về sức khỏe thị lực Pháp (Asnav), thanh niên lứa tuổi 16-24 tại nước này có thời gian dùng màn hình rất cao, trung bình gần 8 giờ/ngày. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2013-2014, đối với các thanh niên lứa tuổi 16-24, khoảng thời gian sử dụng màn hình trung bình là 7 giờ 54 phút/ngày/người, vượt một giờ so với trước đó. Lớp tuổi cao hơn sử dụng màn hình điều độ hơn với thời gian trung bình 5 giờ 13 phút/người. Cũng theo số liệu của Asnav, 29% người Pháp nói chung, và 40% thanh niên cảm thấy các triệu chứng như mỏi mắt, ngứa ngáy mắt, rối loạn thị giác, thị lực sút giảm hay mắc chứng đau nửa đầu.

Do đó, một loạt các nghiên cứu y khoa về vấn đế này đã được tiến hành và đều đưa ra những kết quả cho thấy màn hình điện tử có rất nhiều khả năng là thủ phạm gây ra tình trạng mệt mỏi và chứng khô mắt. Qua khảo sát, những người trẻ làm việc thường xuyên với màn hình (trên 7 tiếng/ngày), thường mắc các triệu chứng gắn liền với bệnh khô mắt, như đau, ngứa, khó chịu nhiều hơn là những người sử dụng màn hình ít hơn 5 giờ/ngày. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng khô mắt là lượng protein MUC5AC, có trong nước mắt bị giảm xuống.

Một nghiên cứu cũng từng chỉ ra là tần số chớp mắt của người làm việc hay giải trí với màn hình chỉ chợp mắt trung bình thấp hơn 2,5 lần so với một người đang nói chuyện. Số lần chớp mắt càng giảm hơn đối với người làm việc với máy tính, trong hoạt động nghề nghiệp so với người giải trí trước màn hình TV hay máy tính bảng. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác có thể làm tăng độ khô mắt là vị trí tầm mắt cao ngang với máy tính. Bởi khi đó, người nhìn buộc phải mở to mắt, và như vậy diện tích bề mặt giác mạc mở ra cũng tăng lên, khiến tăng độ bốc hơi của màng thủy dịch và tăng nguy cơ tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm từ môi trường. Tư thế này cũng đòi hỏi các cơ mắt phải căng lên, khiến mắt mau mệt.

 

goài ra, việc mắt bị tác động còn xuất phát từ hiệu ứng của ánh sáng màu xanh lơ, phát ra từ các màn hình LED. Sóng phát ra từ màn hình loại này đi vào mắt người xem kém hơn bình thường, khi màng thủy dịch của mặt bị thiếu hay chất lượng kém, đặc biệt khi mắt bị khô, khiến cho hình ảnh trở nên kém nét và mắt mau mệt. Sóng này cũng khiến võng mạc của mắt, tức bộ phận bao lấy con ngươi hay đồng tử, bị lão hóa nhanh chóng.

Giáo sư Christophe Baudoin, Viện thị giác Paris cho biết: “Mắt bị khô có thể tác hại đến chất lượng cuộc sống, cụ thể là nếu như điều này khiến giác mạc bị hỏng. Hệ quả là một số người cả thấy bỏng rát, rối loạn thị giác, thậm chí có người bừng tỉnh giữa đêm vì đau đớn”. Để nhằm tránh tình trạng khô mắt do dùng màn hình điện tử quá nhiều, các nhà khoa học khuyên những người dùng nên chớp mắt thường xuyên trong khi xem, đặt màn hình thấp hơn tầm mắt, di chuyển cái nhìn thường xuyên, mang loại kính thích hợp, sử dụng nước nhỏ mắt sinh lý và nhất là nghỉ ngơi thường xuyên giữa chừng.
 
 
Theo RFI

Tác giả bài viết: Hà Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập110
  • Hôm nay17,830
  • Tháng hiện tại217,393
  • Tổng lượt truy cập32,683,918
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây