Ô nhiễm không khí gây chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt

Thứ tư - 11/06/2014 23:56

Ô nhiễm không khí gây chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt

Những phát hiện mới từ thí nghiêm trên chuột và kết hợp với những nghiên cứu trước đây cho thấy, ô nhiễm có liên quan đến gia tăng tỉ lệ mắc tự kỷ ở trẻ và phụ nữ chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm nhiều hơn nam giới.

 

Ngoài việc tổn thương não, ô nhiễm không khí còn làm giảm trí nhớ, giảm khả năng học tập và kích thích tính bốc đồng.

Ô nhiễm không khí gây chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt 1 

Trong một loạt các thí nghiệm trong 270 ngày, các nhà khoa học đã đặt 40 con chuột vào môi trường ô nhiễm mức trung bình giống như ở một thành phố trong suốt hai tuần đầu tiên khi được sinh ra.

GS. Deborah Cory-Slechta, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu đến ĐH Rochester, Mỹ, cho biết: “Khi quan sát tâm thất não chuột, chúng tôi thấy rắng, tâm thất lớn dần lên, xuất hiện viêm gây tổn thương đến tế bào não. Những phát hiện của nghiên cứu này đưa ra thêm một bằng chứng về tác hại của ô nhiễm đến bệnh tự kỷ và rối loạn thần kinh.

Nghiên cứu, tập trung vào lượng khí thải carbon ở các nhà máy và phương tiện giao thông, được công bố trên Tạp chí Viễn cảnh Môi trường & Sức khỏe.

GS. Deborah Cory-Slechtavà các đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để khẳng định mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và chấn thương não.

 

Cà phê giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc

 
Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Cornell (Mỹ), bên cạnh việc đem lại sự sảng khoái, cà phê còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm ngăn chặn giảm thị lực và mù do thoái hóa võng mạc, gây ra bởi bệnh glôcôm, tuổi già hoặc đái tháo đường.
 
Cà phê giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc 1 

Trung bình, cà phê nguyên chất chỉ chứa 1% caffeine, song lại chứa từ 7-9% acid chlorogenic (CLA), một chất chống ôxy hóa mạnh ngăn chặn thoái hóa võng mạc ở chuột. Trong nghiên cứu, mắt chuột được xử lý với oxit nitric, chất gây căng thẳng do ôxy hóa và các gốc tự do, dẫn đến thoái hóa võng mạc, song những con chuột được xử lý trước với CLA không hề phát triển các tổn thương võng mạc.

Bước tiếp theo của nghiên cứu sẽ là xác định xem liệu uống cà phê có tạo điều kiện cho CLA đi qua một lớp màng gọi là hàng rào máu võng mạc hay không. Nếu uống cà phê được chứng minh là đưa CLA thẳng tới võng mạc, các bác sĩ có thể sẽ khuyến cáo người bệnh dùng một lượng cà phê thích hợp để ngăn chặn tổn thương võng mạc.

Theo Suckhoedoisong.vn

 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Theo Dân Trí , Theo Suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập122
  • Hôm nay21,095
  • Tháng hiện tại451,428
  • Tổng lượt truy cập32,435,151
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây