Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36


Hôm nayHôm nay : 4728

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 242624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17658486

Trang nhất » Tin Tức » Sức Khỏe

Tai biến cần đề phòng khi dùng thuốc trị mụn

Thứ tư - 05/11/2014 16:06
Tai biến cần đề phòng khi dùng thuốc trị mụn

Tai biến cần đề phòng khi dùng thuốc trị mụn

Không chỉ gây ra tai biến trên da, một số loại thuốc trị mụn còn làm ảnh hưởng cả đến các bộ phận bên trong cơ thể và dẫn đến mất mạng nữa đó!

 

Dị ứng từ nhẹ đến nặng

Việc sử dụng các chất lạ khi cơ thể không thích nghi đối với những người có làn da nhạy cảm đã dễ gây dị ứng. Nhưng nghiêm trọng hơn, có những loại thuốc trị mụn còn chứa những chất có khả năng gây dị ứng nặng, kể cả với những người không hề nhạy cảm hay chưa từng mắc dị ứng.

Một trong những chất thường có trong các loại thuốc trị mụn và dễ gây dị ứng là axit salicylic. Nó có khả năng làm tróc mạnh lớp sừng trên da. Khi sử dụng không đúng cách hay dùng quá nhiều, thuốc sẽ gây hoại tử da, gây ra tác dụng kích ứng rất mạnh trên niêm mạc tiêu hóa và các mô khác… Ngoài một số tác dụng phụ như kích ứng nhẹ, cảm giác bị châm đốt, thuốc chứa chất này còn có thể gây ngộ độc salicylat nếu dùng dài ngày. Các triệu chứng thường gặp khi bị ngộ độc là lú lẫn, chóng mặt, đau đầu nặng, thở dốc, có tiếng rung hoặc tiếng vo vo trong tai liên tục…

Nguy hiểm hơn, mới đây, cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đã cảnh báo về độ nguy hiểm của các chất có trong một số loại thuốc trị mụn như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic. Tuy ít xảy ra, nhưng chúng có thể gây dị ứng nghiêm trọng với các biểu hiện như khó thở, hạ huyết áp, ngất xỉu, phát ban, sưng mắt, môi… Dạng dị ứng này vô cùng nguy hiểm bởi nó đe dọa tới cả tính mạng của chúng ta.

Ngoài các chất trên, corticoid cũng gây ra rất nhiều tác dụng phụ cho da khi sử dụng lâu dài như làm giãn nở mạch máu, rậm lông, teo da, phát ban, nổi mụn trứng cá, mụn mủ, rối loạn sắc tố da, da bị nhiễm độc...


Tất tần tật những tai biến cần đề phòng khi dùng thuốc trị mụn 1
 
Ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận khác

Một sự thật rất khó tin là thuốc trị mụn có chứa một số chất rất nguy hiểm, khi sử dụng không đúng cách, sử dụng quá nhiều sẽ gây ra hàng loạt các tác hại tới các bộ phận bên trong cơ thể. Điển hình, corticoid, một loại thuốc rất phổ biến dùng trong trị mụn có khả năng gây loãng xương, làm teo cơ nhưng lại gây đọng mỡ ở một số vùng trên cơ thể, làm tăng huyết áp, có hại cho thận, dẫn đến loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa toàn thân, hủy hoại khớp…

Thậm chí, một số trường hợp nghiêm trọng khi gặp tác dụng phụ từ cách trị mụn bằng thuốc tránh thai còn có thể bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc chứng huyết khối gây tắc tĩnh mạch nữa đó!

Gây ra các bệnh về tâm lý

Cũng là một tác dụng phụ từ thuốc corticoid, vấn đề ảnh hưởng tâm lý là điều rất dễ xảy ra. Nó dẫn đến các biểu hiện như nóng nảy, mất tập trung, thậm chí còn gây nên các cơn hưng phấn hoặc trầm cảm, dễ dẫn đến các chứng bệnh thần kinh… Đó là lý do tại sao mà người sử dụng loại thuốc trị mụn này thường gặp các vấn đề về tâm lý trong khi không bị ảnh hưởng xấu từ cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, những người sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn cũng có thể gặp phải vấn đề này.


Tất tần tật những tai biến cần đề phòng khi dùng thuốc trị mụn 2
 
Các vấn đề về giới tính

Việc sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn cũng khá phổ biến. Cách này có thể mang lại những tác dụng nhất định khi chúng ta sử dụng đúng cách, tuy nhiên, khả năng xảy ra các tác dụng phụ cũng không nhỏ.

Ngoài các tác dụng phụ như làm xuất hiện các vết thâm, quầng mắt, đau đầu, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt…, trị mụn bằng thuốc tránh thai còn có thể gây ra các rắc rối về vấn đề giới tính như gây rối loạn “đèn đỏ”, ảnh hưởng đến cơ chế sản sinh nội tiết tố của buồng trứng, gây đảo ngược đặc điểm giới tính ở nam giới. Cá biệt, một số trường hợp sử dụng thuốc tránh thai nội tiết tố để trị mụn còn có thể bị vô sinh, ung thư, giảm khả năng sinh sản…

Nguy cơ dị dạng thai nhi

Không chỉ ảnh hưởng tới da, một số loại thuốc trị mụn còn gây ảnh hưởng cả tới thai nhi, điển hình là các loại biệt dược từ Isotretinoin. Nó được đánh giá là một loại thuốc nguy hiểm, có khả năng gây dị dạng thai nhi, nhất là với những người đang có ý định có con. Trong vòng 1 tháng sau khi sử dụng thuốc, nếu người dùng mang thai, khả năng bị dị dạng thai nhi cực lớn. Thậm chí, kể cả sau 2, 3 tháng, điều này vẫn có thể xảy ra.
 

Tác giả bài viết: Martino Thanh

Nguồn tin: Theo NNA / MASK Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn