Thịt đỏ kích hoạt ung thư như thế nào?

Thứ sáu - 30/01/2015 18:29

Thịt đỏ kích hoạt ung thư như thế nào?

Từ hàng chục năm qua thịt đỏ đã bị xem là có liên quan đến ung thư, và mới đây, lần đầu tiên các nhà khoa học tìm ra được “thủ phạm” của vấn đề nêu trên: cơ thể coi thịt đỏ là những tác nhân ngoại lai và “khởi động” đáp ứng miễn dịch độc hại để chống trả.
Đăng Bởi  - 13:24 28-01-2015
thit do, benh ung thu

Ảnh minh hoạ

Vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao nhiều loại động vật có vú khác có thể ăn một lượng lớn thịt đỏ  mà không bị hậu quả gì đối với sức khỏe?

Bằng những thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học trường Đại học California đã phát hiện ra rằng thịt lợn, thịt bò và thịt cừu chứa một loại đường được sản sinh tự nhiên ở những động vật ăn thịt khác, nhưng không có ở người, có tên Neu5Gc.

Do đó, ở những động vật ăn thịt khác, hệ miễn dịch không có phản ứng gì vì loại đường này vốn đã có sẵn trong cơ thể.

Trong khi đó ở người, cơ thể sẽ kích hoạt đáp ứng miễn dịch chống lại loại đường “lạ” này, tạo ra những kháng thể gây viêm và cuối cùng là dẫn đến   ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này như một nghiên cứu của trường Đại học Harvard cho thấy chế độ ăn nhiều thịt đỏ làm tăng 22% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Nghiên cứu năm 2005 cho thấy những người thường xuyên ăn 160g thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ  ung thư  ruột tăng 1/3. Một nghiên cứu khác đã gợi ý rằng một chất sắc tố trong thị đỏ có thể gây tổn thương ADN của tế nào niêm mạc đường tiêu hóa.

Do đó, dù thịt đỏ là nguồn protein, vitamin và muối khoáng tốt, nhưng ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ không tốt cho sức khỏe lâu dài.

Các chuyên gia khuyên không nên ăn quá 70g mỗi ngày, tương đương với 3 lát giăm bông, một dẻ sườn cừu hay 2 lát bít-tết mỗi ngày.
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập34
  • Hôm nay9,517
  • Tháng hiện tại342,128
  • Tổng lượt truy cập32,325,851
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây