Biển Đông: Mỹ Thắng, TC Bại

Thứ tư - 23/07/2014 10:19

Biển Đông: Mỹ Thắng, TC Bại

Tân Hoa Xã của TC ngày 16/07/2014 loan tin TC rút giàn khoan Hải Dương 981 và lực lượng hàng trăm tàu, máy bay yểm trợ từ ngày 2 tháng Năm về đảo Hải Nam, trước kế hoạch dự trù rút vào 15 tháng 8.T
Không ai nghĩ TC rút giàn khoan vì sợ cơn bão Rammasun hay do phản ứng hoặc sự tiêu lòn của Đảng CSVN. Đảng CS thì câm như hến, Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng xin thương thảo, Dương khiết Trì không đáp ứng. Bên Nhà Nước, Nguyễn tấn Dũng la lối phản đối nhưng chuyện nhỏ nhứt dễ làm nhứt là khiếu kiện TC, cũng nói chờ ý kiến Bộ Chánh Trị. Mỹ, đích thân Ngoại Trưởng Kerry điện thoại với Ngoại Trưởng Phạm bình Minh qua bàn tổng thể, hơn một tháng mà Đảng Nhà Nước chưa cho đi. Vậy chắc chắn nguyên do TC rút giàn khoan là do phản ứng của quốc tế, chánh yếu là Mỹ và do sự tính toán thiệt hơn của TC. Trong kỳ trước, mục này có đưa ra bài phân tích “Mỹ Ba Mặt Phản Công Trung Cộng”, về vấn đề Biển Đông, trên ba mặt lập pháp, ngoại giao, và quân sự. Trong kỳ này sẽ phân tích TC chẳng những thua Mỹ ở Biển Đông mà trên toàn cầu trên phương diện uy tín so với Mỹ.

Nếu tính tốn kém công của, TC tốn kém hơn Mỹ quá nhiều. Nào phải đưa đủ loại tàu, máy bay, giàn khoan, liên tục ra chứng tỏ sự hiện diện trên các vùng biển, đảo mà TC giành giựt của các nước, nhưng chưa chiếm được một đảo mới nào. Trừ Hoàng sa và Trường sa của VN, TC đã lấy vào thời Chiến Tranh Lạnh. Nếu tính tổn thất ngoại giao trong vùng Á châu Thái bình dương và trên thế giới nữa, thì TC tổn thất vô số kể. VNCS kia là một đồng minh, đồng chí của TC mà vẫn không chịu nổi TC, đang tìm đủ mọi cách để phát triển hợp tác toàn diện với Mỹ. Nói theo kiểu bình dân của phó thường dân Nam bộ, thì TC làm ‘mọi’ cho Mỹ hưởng. Nói theo lẽ được thua, lợi hại của chánh trị ngoại giao thì TC làm hùm, làm hổ vô tình lùa các nước Á châu Thái bình dương vào vòng ảnh hưởng của Mỹ, tạo thêm uy thế của Mỹ như lá chắn che chở các nước, tạo thời cơ thuận lợi cho Mỹ chuyển trực quân sự sang Á châu Thái bình dương, được Nhựt, Úc phần nào chia xẻ công tác và quân phí.

Mới đây Trung tâm nghiên cứu Mỹ Pew Research Center, một trung tâm điều tra có uy tín, đã thăm dò dư luận ở 44 nước trên thế giới, làm trên 1000 người tuổi từ 18 trở lên trong thời gian từ 18/4 đến 8/5, công bố kết quả ngày 14/07/2014, cho thấy tổn hại của TC và lợi lộc của Mỹ, liên quan đến hành động của TC dùng sức mạnh, ngang ngược giành giựt biển đảo của các nước Á châu Thái bình dương. Việt Nam, Nhật Bản và Philippines là ba quốc gia dân chúng coi TC là mối đe dọa lớn nhất, và Mỹ là đồng minh đáng tin cậy nhất. 74% người Việt ở VN, 68% người Nhựt và 58% Phi luật tân coi TC là chế độ nguy hiểm nhứt. Trái lại, chẳng những 3 nước có hiệp ước an ninh hỗ tương với Mỹ, Philippines có 83% người, Hàn Quốc 68%, Nhựt 62% coi là đồng minh khả tín nhất mà còn 5 nước khác nhận định Mỹ như ba nước này. Trong đó có VNCS, có 30% dân chúng tin rằng đồng minh đáng tin cậy trong tương lai.

Tất cả các nước được hỏi đều có một mối lo chung, đó là lo ngại về nguy cơ tranh chấp biến thành xung đột quân sự ở mọi nước, kể cả tại Trung Quốc có tới 62% người lo ngại, so với 34% dửng dưng.

Chẳng những ba nước bị TC giành giựt, chiếm biển đảo, Phi 93%, Nhựt 84%, VN 84% lo ngại, mà Hàn Quốc 83%, và Ấn Độ 72% cũng lo ngại TC. Trung tâm Pew đặc biệt ghi nhận lo ngại về nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra vì TC. Tỉ lệ lo ngại này cao nhất ở Philippines 93%, Nhật 85%, Việt Nam 84% và Hàn Quốc 83%. Hai phần ba người Mỹ được hỏi (67%) cũng lo lắng chiến tranh có thể xảy ra vì mâu thuẫn lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước. Chỉ có 7% tại Nhật, 16% ở Việt Nam, và 38% ở Philippines có cảm tình với TC.

Thăm dò của PEW cho thấy người dân VN rất lo trước mối đe doạ xâm lấn của TC và muốn nước mình đồng minh với Mỹ và các chế độ tự do dân chủ. Chỉ có 16% người được hỏi có thiện cảm với TC, 69% người Việt cho rằng TC sẽ không bao giờ thay Mỹ làm siêu cường, trong khi chỉ có 17% tin điều này đã hay sẽ xảy ra. Nhưng 67% có thiện cảm với Ấn Độ, 76% cho Mỹ và 77% cho Nhật.

Tưởng cũng nên nhắc để rộng đường dư luận và đối chiếu. Mấy tháng trước đây, tổ chức PEW chuyên nghiên cứu dư luận trên toàn cầu có tổ chức một cuộc thăm dò, kết quả cho thấy đại đa số cho TC là một siêu cường, nhưng bị ghét nhứt thế giới. Ghét TC nhứt là dân Mỹ, kế là Đức, Hàn Quốc, Philippines và Nhật Bổn..

Còn ở Á châu, các nước Á châu Thái Bình Dương nhứt là Nhựt, Phi luật Tân, Nam Hàn thì quá ghét TC. Ghét TC nhứt là Nhựt, chỉ có 5% người dân Nhựt tỏ ra thông cảm với TC. VN không nằm trong danh sách được thăm dò, nhưng thời sự VN cho thấy người dân Việt ghét cay ghét đắng TC, coi TC như là “tiền cừu hậu hận”, như quân Tàu xâm lăng và thống trị hà khắc VN 1.000 năm trong 4.000 năm lịch sử của VN.

Còn Mỹ đệ nhứt siêu cường thế giới thì coi TC là kẻ thù số 1. Thăm dò của Viện Gallup, một tổ chức độc lập có uy tín lâu đời ở Mỹ mới đây cho biết đa số dân chúng Mỹ coi TC là kẻ thù số 1 của Mỹ. Viện này tổ chức thăm dò bằng điện thoại với hơn 1.000 người trưởng thành ở khắp nước Mỹ, tuổi từ 18 trở lên, từ ngày 6 đến 9 tháng 2, 2014 vừa qua. Kết quả cho thấy, TC là nước đứng đầu danh sách “kẻ thù của nước Mỹ”, kế đó là Iran và Bắc Hàn. Người Mỹ coi sự phát triển kinh tế của Trung Quốc là một mối đe dọa nghiêm trọng, hơn cả mối đe dọa từ chương trình nguyên tử của Iran và CS Bắc Hàn.

Thành ra không phải TC thua Mỹ ở Biển Đông mà thua trên toàn cầu. TC càng quậy nữa thì càng lún, càng chìm./.(Vi Anh).

Tác giả bài viết: thotho vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập114
  • Hôm nay15,364
  • Tháng hiện tại445,697
  • Tổng lượt truy cập32,429,420
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây