Dân Nhật xây hầm trú ẩn hạt nhân đối phó nguy cơ từ Triều Tiên

Thứ ba - 25/04/2017 06:11

Dân Nhật xây hầm trú ẩn hạt nhân đối phó nguy cơ từ Triều Tiên

Nhu cầu xây hầm trú ẩn hạt nhân và mua thiết bị lọc phóng xạ trong không khí tại Nhật Bản tăng vọt trong thời gian gần đây do lo ngại mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Tin liên quan

Theo Reuters ngày 24.4, Công ty Oribe Seiki Seisakusho ở Kobe (Nhật Bản) đã “trúng đậm” khi nhận được hàng loạt đơn đặt hàng xây hầm trú ẩn hạt nhân và cung cấp thiết bị lọc phóng xạ trong không khí.
Trước đây, hằng năm công ty chỉ xây khoảng 6 hầm trú ẩn hạt nhân loại nhỏ dưới hầm nhà. Tuy nhiên, chỉ trong tháng 4, họ nhận được đến 8 đơn đặt hàng xây hầm và bán 50 thiết bị lọc phóng xạ, loại do Thụy Sỹ sản xuất.
Hầm trú ẩn gia đình
Ông Nobuko Oribe, giám đốc công ty, cho hay giá bán một thiết bị lọc khí dùng cho 6 người là 620.000 yen (128 triệu đồng) và thiết bị dùng cho 13 người là 1,7 triệu yen.
Lo ngại về khả năng xảy ra tấn công khí độc ở Nhật gia tăng sau khi Thủ tướng Shinzo Abe gần đây phát biểu tại quốc hội rằng Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn chứa chất độc thần kinh sarin, theo Reuters.
“Xây hầm trú ẩn hạt nhân rất tốn kém và mất thời gian nhưng trong bầu không khí căng thẳng này thì ai cũng cảm thấy cần phải có kế hoạch phòng ngừa mọi biến cố. Nhiều người yêu cầu chúng tôi đến khảo sát nhà họ để xây hầm càng nhanh càng tốt”, ông Oribe cho biết.
Dân Nhật xây hầm trú ẩn hạt nhân đối phó nguy cơ từ Triều Tiên - ảnh 1

tin liên quan

Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên sắp thử hạt nhân
Ngày 20.4, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ra lệnh quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng “ứng phó ngay lập tức” đối với bất kỳ “hành động khiêu khích” nào từ CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap.
Trong thời gian qua, Triều Tiên liên tục phóng tên lửa với 3 quả rơi xuống khu vực biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật hồi tháng trước.
Hôm 21.4, Chính phủ Nhật còn kêu gọi chính quyền địa phương diễn tập sơ tán trong trường hợp xảy ra tấn công bằng tên lửa khiến lo ngại càng gia tăng.
Hầm cho nhân viên
Giám đốc Oribe cho hay một số công ty cũng đặt hàng xây hầm trú ẩn hạt nhân cho nhân viên. Một căn hầm dành cho 13 người giá 25 triệu yen và mất 4 tháng xây dựng. 
Theo giới thiệu của Oribe Seiki Seisakusho, đây là loại hầm được gia cố, kín hơi và kèm theo thiết bị lọc phóng xạ lẫn khí độc. Gian phòng nhỏ có thể chịu được sức nổ tương đương với quả bom nguyên tử từng thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945, nếu bom rơi cách hầm khoảng 660 m trở lên.
Một công ty khác là Earth Shift có trụ sở ở tỉnh Shizuoka cho hay đã nhận số đơn đặt hàng xây hầm trú ẩn tăng gấp 10 lần so với trước. Theo Giám đốc kinh doanh Akira Shiga, đơn đặt hàng đã tăng dần từ tháng 2 và đối tượng khách hàng rất đa dạng, đến từ nhiều nơi trên cả nước.

 


Tác giả bài viết: Khánh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập65
  • Hôm nay11,365
  • Tháng hiện tại427,408
  • Tổng lượt truy cập32,411,131
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây