Diễn Văn từ biệt đầy cảm động của HY Tagle. "Tại sao Chúa để xảy ra vậy thưa ĐTC?

Thứ năm - 22/01/2015 19:55

Diễn Văn từ biệt đầy cảm động của HY Tagle. "Tại sao Chúa để xảy ra vậy thưa ĐTC?

Cuộc tông du mục vụ tại Phi Luật Tân cuả Đức Thánh Cha chưá đầy cảm hứng cho tới những giây phút cuối cùng.





Đức Thánh Cha đã như bị thôi miên và đôi mắt long lanh ngấn lệ khi nghe Đức Hồng Y Tagle, tổng giám mục Manila noí: "Ngày mai ĐTC sẽ ra đi. Mọi người Phi Luật Tân cũng muốn đi theo ĐTC (ngưng...) - không phải đến Rome - nhưng là đến những vùng ngoại vi (ngưng...)"

Chúng ta biết ĐHY Luis Antonio Gokim Tagle là một vị Hồng Y còn rất trẻ, mới có 58 tuổi, và thường được đồn đoán sôi nổi rằng Ngài là một người Á Châu có thể làm giáo hoàng.

Cũng như ĐTC Phanxicô, ĐHY Tagle vẫn giữ một cuộc sống đơn sơ nghèo khó, từng đi một chiếc xe đạp cũ khi mới lên làm giám mục, thường xử dụng xe buýt và thường mời các người vô gia cư vào ăm cơm trưa với mình.

Ông John L. Allen Jr., một phóng viên cao cấp cuả tờ National Catholic Reporter, mô tả Ngài như là "có một năng khiếu giao tiếp đặc biệt, là một diễn giả được săn lùng bởi các hệ thống truyền thông. Tại Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế tại Quebec năm 2008, Ngài đã thu hút khán thính giả đến nỗi làm cho toàn bộ cử toạ cuả sân vận động phải rơi nước mắt." 

Ngày nay nhờ những phương tiện truyền thông tối tân, chúng ta có thể tham dự những giây phút đặc biệt cuả sự tương ứng giữa hai vị, ĐGH và ĐHY, trong bài điễn văn từ biệt sau đây.

Theo đài Vatican (ở giây phút thứ 1:54:09)



Nội dung bài diễn văn như sau (trong khi nói, ĐHY đã có những thêm thắt và ngưng nghỉ nho nhỏ tuỳ theo hoàn cảnh):

Kính thưa Đức Thánh Cha,

Nhân danh Tổng Giáo Phận Manila, và những người đã làm việc không mệt mỏi cho chuyến viếng thăm mục vụ cuả ĐTC, và những người Phi Luật Tân mà ĐTC đã củng cố đức tin trong những ngày qua, Chúng con một lần nữa xin nói lời cảm ơn. Chúng con nói "Maraming Salamat po" (Cảm ơn ĐTC nhiều) là để thay mặt cho các trẻ em ngoài đường phố, cho những trẻ mồ côi, người góa bụa, người định cư không chính thức vô gia cư, người lao động, nông dân, ngư dân, người bệnh, người già bị bỏ rơi, các gia đình nạn nhân của những người mất tích, các nạn nhân phân biệt đối xử, bạo lực, lạm dụng, khai thác, buôn bán người, những người lao động nhập cư và gia đình của họ, những người sống sót qua thiên tai và qua các xung đột vũ trang, người Công Giáo ngoài Kitô giáo, (tức là) các tín đồ của các tôn giáo khác ngoài Kitô giáo, những người cổ động cho hòa bình đặc biệt ở Mindanao và những thụ tạo đang rên rỉ (có ý nói tới những bào thai bị phá bỏ?). Một lần nữa Chúng con xin nói, "Maraming salamat po, Santo Padre."

ĐTC thường kết thúc cuộc gặp gỡ với mọi người bằng một câu nói rằng, "Tôi xin quý vị cầu nguyện cho tôi." Chúng con hứa sẽ cầu nguyện cho ĐTC. Nhưng chúng con cũng muốn đảm bảo với ĐTC rằng Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho ĐTC. Chúa Giêsu đã nói với Phêrô: "Ta đã cầu nguyện cho con để con được vững mạnh trong đức tin." (Luca 22:32). Thưa Đức Thánh Cha, ĐTC thật là may mắn. Chúa Giêsu cầu nguyện cho ĐTC. Những người Phi Luật Tân yêu quý của ĐTC cũng đang hiệp thông với Chúa Giêsu trong lời cầu nguyện cho ĐTC lên Đức Chúa Cha.

ĐTC đến Phi Luật Tân cách đây ba ngày. Ngày mai ĐTC sẽ ra đi. Mọi người Phi Luật Tân cũng muốn đi theo ĐTC - không phải đến Rome - nhưng là đến những vùng ngoại vi, đến những khu ổ chuột, những nhà tù, bệnh viện, đến tới thế giới chính trị, tài chính, nghệ thuật, khoa học, văn hóa, giáo dục và truyền thông xã hội. Chúng con sẽ đi đến thế giới để mang tới ánh sáng của Chúa Giêsu, Chúa Giêsu là trung tâm của chuyến thăm mục vụ của ĐTC và là nền tảng của Giáo Hội. Chúng Con sẽ đi tới những nơi mà ánh sáng của Chúa Giê-su đang cần thiết ở đó. Ở đây tại công trường Luneta (Còn gọi là Rizal Park), trên khán đài Qurino này, nơi mà các anh hùng được tôn kính, nơi mà các tổng thống tuyên thệ nhậm chức và các vị giáo hoàng gặp mặt các tín hữu Phi Luật Tân, là nơi cuả những khởi đầu mới, xin hãy saii chúng con đi loan truyền ánh sáng. Vậy trước khi ra đi, Đức Thánh Cha hãy sai chúng con đi loan toả ánh sáng của Chúa Giêsu. Bất cứ nơi nào có ánh sáng của Chúa Giêsu, ĐTC và người Phi Luật Tân sẽ luôn luôn hợp nhất. Mabuhay, Santo Padre! Mabuhay si Kristo! Hãy để cho ánh sáng của Chúa Kitô tỏa sáng!


Video trên còn có thể theo dõi trên hệ thống Rappler như sau:

https://www.youtube.com/watch?v=_9IK4uWSEMY
 
 
---------------------
 
 
"TẠI SAO CHÚA LẠI ĐỂ XẢY RA NHƯ VẬY, THƯA ĐỨC THÁNH CHA "?
 
Giây phút cảm động nhất cuộc Tông Du: Một bé gái hỏi ĐTC ''Taị sao Chuá lại để xảy ra như vậy?''
Trần Mạnh Trác (Vietcatholic 18/1//2015)


“Taị sao Chuá lại để xảy ra như vậy?" là câu hỏi trong nước mắt cuả bé gái 12 tuổi Glyzelle Iris Palomar đặt ra cho Đức Giáo Hoàng. 

Em cùng với một bé trai 14 tuổi tên là Jun Chura là đại diện cho những trẻ bụi đời đang được viện 'Tulay ng Kabataan' nuôi dưỡng, và là một trong nhiều nhân chứng được chọn để trình bày những hiện trạng và thách đố cuả xã hội lên ĐTC, trong buổi gặp gỡ dành riêng cho thanh thiếu niên, tổ chức tại Giáo Hoàng Học Viện Santo Tomas.

Sau khi kể hoàn cảnh cuả mình là một bé gái bị bỏ rơi và bị vất ra ngoài lề cuả xã hội. Trong cuộc sống bụi đời ấy em đã chứng kiến nhiều đồng bạn bị cha mẹ bỏ bê đã xa vào những cạm bẫy cuả sự dữ, như nghiện ngập hoặc nạn mãi dâm, em đã không thể đọc tiếp bài dọn sẵn và nhìn lên ĐTC, em đặt câu hỏi:
“Bakit po pumapayag ang Diyos na may ganitong nangyayari?” ("Taị sao Chuá lại để xảy ra như vậy?") 

"Tại sao Chuá đã cho phép những sự ấy xảy ra, dù đó không phải là lỗi cuả những đứa trẻ vô tội?"

Em không thể đọc tiếp, nhắm nghiền mắt lại và nức nở khóc.

Cố gắng lắm, em kết thúc bằng một câu hỏi thứ hai “At bakit konti lang ang tumutulong sa amin?” ("và tại sao lại ít có người giúp chúng con như thế ?")



Người ta đã phải giỗ em trước khi đưa em lên bắt tay ĐGH. Ngài đã đứng dậy, bước xuống nửa đường để ôm em vào lòng.

Hình ảnh một vị Giáo Hoàng cũng rưng rưng nước mắt và em Palomar chôn mặt mình vào lòng cuả Ngài đã lập tức được loan tải rộng rãi trên tất cả các hệ thống truyền thông. Nhiều tờ báo đánh giá đây là giây phút cảm động nhất cuả cuộc Tông Du.

Trong bài giảng, để đáp lời em Palomar, ĐTC đã dùng tiếng mẹ đẻ Tây Ban Nha, là một việc Ngài làm khi cần bày tỏ những tâm tình cá nhân, Ngài nói:

"Em ấy là người duy nhất đã hỏi một câu hỏi mà không ai có thể trả lời được. Và em ấy cũng đã không diễn tả hết được bằng lời lẽ nhưng đã bằng những giọt nước mắt."

"Tại sao con trẻ có nhiều đau khổ như thế? Tại sao một đứa bé phải chịu đau khổ?" Ngài đặt lại câu hỏi.

"Chỉ khi nào mà một con tim không thể tìm được câu trả lời và bắt đầu khóc, lúc đó chúng ta mới có thể hiểu được," Ngài nói.

Và ĐTC kêu gọi những người trẻ cần phải học cách để mà khóc.

"Cha mời gọi từng người trong chúng con ở đây hãy tự hỏi mình, rằng tôi đã học được cách khóc chưa, khóc như thế nào? Tôi đã học để mà khóc cho một ai đó bị bỏ rơi bên lề đường chưa? Tồi đã khóc cho một ai đó đang bị nghiện ngập chưa? Tôi đã khóc cho một ai đó bị lộng hành chưa?"

"Đây là điều trên hết mà Cha muốn nói với chúng con: Hãy học để khóc...hãy học, học thực sự để mà khóc, khóc cách nào,"

Ngay cả Chuá Giêsu cũng đã khóc.

ĐTC nhấn mạnh đến cách mà Chúa Giêsu đã phục vụ cho người dân của mình. Ngài đã không sử dụng lòng từ bi của thế gian, như là dừng lại một vài giây để ban phát tiền bạc hoặc những cuả cải vật chất. Nhưng, Đức Giáo Hoàng nói, Chúa Kitô đã dành trọn thời gian để lắng nghe và để thông cảm với người dân của mình.

"Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã khóc," Đức Giáo Hoàng nói. "Ngài đã khóc cho một người bạn vừa mới chết, Ngài đã khóc trong lòng cho một gia đình vừa mới mất đứa con, Ngài đã khóc khi nhìn thấy một bà goá nghèo đem chôn đứa con trai, Ngài đã rơi nước mắt, động lòng trắc ẩn, khi nhìn thấy đám đông không có ai chăn sóc. "



Chỉ khi nào chúng ta học cách khóc với những ai đang đau khổ là chúng ta mới có thể bắt đầu hiểu họ và yêu thương họ, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích.

"Nếu các con không biết làm thế nào để khóc, các con không thể là người Kitô hữu tốt," Ngài nhấn mạnh.

"Chúng ta hãy học cách khóc, như Glyzelle đã làm gương cho chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta đừng quên bài học này. "
 
 
----------------_

Tác giả bài viết: Dau Vuong Quyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập134
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại208,510
  • Tổng lượt truy cập32,675,035
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây