Điếu Cày nhận giải thưởng tự do báo chí

Thứ sáu - 28/11/2014 09:47

Điếu Cày nhận giải thưởng tự do báo chí

Blogger Nguyễn Văn Hải nhận giải thưởng tự do báo chí từ điều phối viên của CPJ tại châu Á, ông Bob Dietz
Blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, đã chính thức nhận giải thưởng tự do báo chí mà ông được trao vắng mặt hồi tháng 11 năm 2013.

Thông tin trên trang web của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) nói giải thưởng đã được trao tận tay cho ông Hải hôm 25/11, tại lễ trao Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2014 của CPJ ở New York.

Giải thưởng này được sáng lập để vinh danh những "bài viết can đảm, giúp định hình cho tự do báo chí", CPJ nói trong một thông cáo.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Hải nói việc ông được trả tự do là "thắng lợi của những nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn bè và các đồng nghiệp trong và ngoài nước, của các tổ chức quốc tế và chính phủ Hoa Kỳ đã gây sức ép lên chính phủ Việt Nam".

"Vì sao chúng tôi bị đàn áp với những bản án nặng nề khi chúng tôi chỉ biểu hiện ý nguyện một cách ôn hòa trên Internet?" ông nói.

"Vì sao chúng tôi bị đàn áp khi chúng tôi giúp những người dân yếu thế cất lên tiếng nói của họ?"

"Vì sao chúng tôi bị đàn áp khi thực hiện những quyền công dân đã được thừa nhận trong các công ước quốc tế mà nhà nước cộng sản Việt Nam đã tham gia ký kết?"

"Vì nhà nước cộng sản Việt Nam là nhà nước độc tài về truyền thông, sử dụng nó để chi phối dư luận xã hội, phục vụ cho mục đích cầm quyền".

"Họ không cho người dân quyền tự do thông tin trên Internet ... Họ không chấp nhận những ý kiến khác biệt trong xã hội."

"Những ai dám đưa ra các quan điểm khác biệt hoặc bình luận về các sự kiện chính trị nhạy cảm đều bị coi là tuyên truyền chống nhà nước và phải chịu những bản án nặng nề".

"Trong một thể chế như vậy, người dân không có công cụ, phương tiện nói lên tiếng nói của mình".

Ông Hải cho biết "sẽ tiếp tục đấu tranh để giải cứu cho các bạn đồng nghiệp của mình" đang còn bị giam trong tù.

"Tôi mong muốn các ký giả, các tổ chức bảo vệ nhà báo và các chính phủ lên tiếng mạnh mẽ , đấu tranh để giúp các đồng nghiệp của chúng ta thoát khỏi nhà tù cộng sản, thúc đẩy tự do báo chí trên toàn thế giới", ông nói thêm.

'Chưa có hồi kết'

Nhà nước cộng sản là nhà nước độc tài về truyền thông, sử dụng nó để chi phối dư luận xã hội, phục vụ cho mục đích cầm quyền
Blogger Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Bob Dietz, điều phối viên tại châu Á của CPJ, đã gọi việc blogger Điếu Cày được trả tự do là "một chiến thắng".

Tuy nhiên ông cũng nói cuộc đấu tranh cho tự do báo chí vẫn "chưa có hồi kết".

"Khi bị bắt giữ vào tháng Tư năm 2008, ông Nguyễn Văn Hải là một trong hai nhà báo bị giữ sau song sắt ở Việt Nam", ông Dietz nói.

"Đến năm 2014, đã có ít nhất 15 nhà báo bị giam giữ tại nước này".

"Trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành nước đứng thứ nhì thế giới về số lượng các nhà báo bị bắt giữ, chỉ sau Trung Quốc".

"Nguyễn Văn Hải là tù nhân bị giam giữ lâu năm nhất ở Việt Nam ... Ông đã luôn giữ lập trường kiên định rằng mình và các cộng sự vô tội và rằng việc viết thẳng thắn, tự do là một trong những quyền và nghĩa vụ cơ bản nhất của con người".

"Dù bị buộc phải lưu vong, ông cũng đã không từ bỏ cuộc đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận, tự do xuất bản ở nước mình."

Tác giả bài viết: thotho vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập76
  • Hôm nay7,706
  • Tháng hiện tại178,128
  • Tổng lượt truy cập32,644,653
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây