GIÁN ĐIỆP TÀU CỘNG ĂN CẮP BÍ MẬT QUỐC PHÒNG CỦA MỸ

Thứ ba - 14/04/2020 05:06

GIÁN ĐIỆP TÀU CỘNG ĂN CẮP BÍ MẬT QUỐC PHÒNG CỦA MỸ

Một cựu kỹ sư người Mỹ gốc Hoa của một nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ đã bị truy tố về tội vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu liên bang sau khi anh ta mang máy tính xách tay làm việc có chứa bí mật công nghệ tên lửa đến TC.

 / 18 giờ ago

 

Theo tài liệu của tòa án, Wei Sun (Tôn Vĩ), một công dân Mỹ gốc Hoa 48 tuổi, đã làm việc như một kỹ sư điện trong một thập kỷ

tại Raytheon Missile Systems, một công ty chi nhánh của Raytheon, nhà thầu quốc phòng lớn thứ tư của Mỹ.

Công ty có trụ sở tại Arizona này sản xuất các hệ thống tên lửa và phòng thủ tên lửa cho quân đội Mỹ.

FBI bắt giữ một kỹ sư gốc Hoa của Raytheon do đem tài liệu tên lửa về Trung QuốcFBI đã vừa bắt một kỹ sư của Raytheon hồi tuần trước khi phát hiện ông này đem chiếc laptop công ty vốn chứa nhiều thông tin tuyệt mật về các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ về TC mặc cho những cảnh báo từ phía nhà thầu quân sự. Hành vi này cũng đã vi phạm luật xuất khẩu vũ khí và khí tài của Hoa Kỳ.

Trong thời gian làm việc của mình, Sun đã trải qua cuộc kiểm soát an ninh cơ mật, và được tiếp cận với công nghệ phòng thủ tên lửa tôi tân

Vào tháng 12 năm 2018, Sun nói với một lãnh đạo Raytheon rằng anh ta dự định đem máy tính xách tay làm việc của mình cho một chuyến đi nước ngoài. Sun được thông báo rằng:

làm như vậy sẽ vi phạm chính sách của công ty và luật kiểm soát xuất khẩu của liên bang, vì máy tính xách tay của Sun chứa thông tin quan trong về một dự án phòng thủ tên lửa mà anh ta đang thực hiện.

“Sun vẫn cứ làm như vậy” – Các công tố viên cáo buộc. Sun cũng đăng nhập vào mạng nội bộ Raytheon khi ở nước ngoài, và bằng cách sử dụng email công việc của mình,Sun đã gửi email đến công ty vào năm 2019 nói rằng: anh ta xin từ chức để học tập và làm việc ở nước ngoài.

Hồ sơ vụ án cho biết: sau khi trở về Hoa Kỳ một tuần sau đó, Sun thừa nhận đã mang máy tính xách tay ra nước ngoài.

Trong khi ban đầu Sun nói với các quan chức an ninh Raytheon rằng anh ta chỉ đến thăm Singapore và Philippines trong chuyến đi của mình, sau đó anh

ta thừa nhận đã mang máy tính xách tay đến TC.

Sun đã bị FBI bắt giữ vào ngày hôm sau.

Theo đánh giá của một luật sư Raytheon về máy tính xách tay của Sun đã xác nhận rằng nó chứa dữ liệu quốc phòng bị hạn chế xuất cảng theo “Quy định buôn bán vũ khí quốc tế” (ITAR).

Theo các quy định đó, một người phải xin giấy phép từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để đem bất kỳ dữ liệu nào được kiểm soát xuất cảng ra khỏi Hoa Kỳ.

Máy tính xách tay của Sun có dữ liệu quan trong liên quan đến hai chương trình tên lửa:

Tên lửa không đối không tầm trung (AMRAAM) tiên tiến được sử dụng trên máy bay chiến đấu của Mỹ, và Hệ thống đánh chặn tiêu diệt, phiên bản thiết kế lại (RKV) –

một dự án hiện đã bị hủy bỏ nhằm thay thế hệ thống đánh chặn có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Máy tính xách tay của Sun cũng chứa một chương trình bảo mật công nghệ thông tin chịu sự kiểm soát xuất khẩu.

Sun đã bị truy tố vào tháng 12 năm 2019 trong một vụ án được xét xử tại Tòa án cấp Quận ở Arizona. Sun đã không nhận tội và hiện đang bị giam giữ mà không được tại ngoại.

 


Tác giả bài viết: TH từ Internet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay9,933
  • Tháng hiện tại259,850
  • Tổng lượt truy cập32,726,375
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây