Giải phóng các làng của người Thiên Chúa giáo bị các chiến binh thánh chiến chiếm đóng

Thứ năm - 18/09/2014 22:01

Giải phóng các làng của người Thiên Chúa giáo bị các chiến binh thánh chiến chiếm đóng

Erbil (Hãng tin AsiaNews) – Ít nhất bảy làng của người Thiên Chúa giáo ở miền bắc Iraq đã được giải phóng sau một loạt các vụ đụng độ giữa người Kurd Peshmerga và các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo.

Bảy ngôi làng nằm phía tây của Erbil, trên đồng bằng Nineveh. Các chỉ huy quân đội người Kurd nhấn mạnh sự đóng góp quan trong của cuộc không kích được thực hiện bởi Hoa Kỳ và báo cáo rằng các chiến binh thánh chiến đã đặt bom trong nhiều ngôi nhà trước khi bỏ chạy.
 
Kể từ đầu tháng tám, hàng trăm ngàn Kitô hữu, Yazidis, Turkmen và Shiite đã bỏ chạy khỏi đồng bằng nơi đã bị lực lượng dân quân của IS chiếm đóng, giết chết bất cứ ai chống lại Hồi giáo chính thống của họ và buộc các Kitô hữu phải lựa chọn giữa việc cải sang đạo Hồi, trả một khoản thuế “bảo vệ” hay là chết. Các chiến binh thánh chiến đã chiếm đóng được khoảng một phần ba lãnh thổ Iraq, bao gồm các thành phố Mosul và Qaraqosh. Hoa Kỳ đã can thiệp với các cuộc không kích để hỗ trợ các chiến binh Peshmerga và thành lập một liên minh quốc tế để đánh bại IS.
 
Những ngôi làng được trả tự do nằm gần thành phố Bartallah và Qaraqosh. Trong những ngày gần đây, thành phố Alqosh cũng được giải phóng. Nó nằm khoảng 50 km về phía bắc Mosul. Theo hãng tin Aina, 75% của các Kitô hữu ở Syria di tản, đã trở lại thành phố của họ, và vào ngày 12 tháng 9 họ ăn mừng ngày lễ Thánh bảo trợ tử đạo, Mar Qardakh, với một Thánh Lễ và rước (xem hình). Một số người nói rằng cuộc sống Alqosh được trở lại bình thường, mặc dù không có nước hoặc điện ở các làng gần đó.
 
Tuy nhiên về kinh tế thì đúng là thảm họa. Chỉ cần một ví dụ: Trong hơn ba tháng, nhân viên công chức chưa nhận được bất kỳ khoản tiền lương nào và gia đình họ đang sống nhờ sự đóng góp từ nước ngoài.

Tác giả bài viết: Pv.VRNs

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay10,646
  • Tháng hiện tại440,979
  • Tổng lượt truy cập32,424,702
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây