Hạ viện Mỹ vinh danh cố thiếu tướng Việt Nam Cộng hoà

Thứ ba - 14/04/2020 05:39

Hạ viện Mỹ vinh danh cố thiếu tướng Việt Nam Cộng hoà

Hạ viện Mỹ vinh danh cố thiếu tướng Việt Nam Cộng hoà ; Bắc Kinh phẫn nộ Bộ trưởng Giáo dục Brazil chỉ trích gây đại dịch
 
  
Bà Lê Bích Phượng, con gái Thiếu tướng Đảo, cho biết trên trang Facebook cá nhân rằng bà thấy “hãnh diện có một người cha ‘cọp chết để da, ba chết để tiếng thơm’ cho con cháu” sau khi bố của bà được vinh danh tại Hạ viện Mỹ, vì Thiếu tướng Lê Minh Đảo, người qua đời vào tháng trước, vừa được vinh danh tại Hạ viện Mỹ là một “anh hùng” vì đã “đấu tranh cho tự do và phục vụ cộng đồng.”
   

Thiếu tướng Lê Minh Đảo, của QLVNCH, vừa được Dân biểu Mỹ Harley Rouda vinh danh tại Hạ viện Hoa Kỳ hôm 3/4. (Ảnh chụp từ Facebook của BPhuong Le)

Dân biểu Harley Rouda hôm 3/4 gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, trong đó ông ghi nhận “cuộc đời anh hùng” của Thiếu tướng Lê Minh Đảo, người qua đời hôm 19/3 tại Connecticut.

Lá thư cho biết Thiếu Tướng Lê Minh Đảo Sinh năm 1933 tại Sài Gòn và phục vụ quân lực Việt Nam Cộng hoà trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Dân biểu Rouda viết rằng: “Dù phải chiến đấu trong những điều kiện khó khăn với lực lượng kẻ thù đông hơn nhiều lần, Thiếu Tướng Đảo đã chống trả anh dũng tại trận đánh mang tên Xuân Lộc, trận chiến lớn sau cùng trước ngày Sài Gòn thất thủ hôm 30/4/1975.”

Vẫn theo lá thư của Dân biểu Rouda, Thiếu tướng Đảo và binh sỹ thuộc Sư đoàn 18 Bộ binh của QLVNCH “đã đứng vững trước những cuộc tấn công liên tục của lực lượng cộng sản” trong 13 ngày liên tiếp. “Trận chiến này là một minh chứng cho tài chỉ huy quân sự lỗi lạc của Tướng Đảo và sự dũng cảm không thể phủ nhận của ông.”

Dân biểu Rouda nói trong bức thư rằng: “Vì sự lãnh đạo đầy đam mê và truyền cảm hứng của mình, Thiếu tướng Đảo sẽ được công nhận vĩnh viễn là một vị anh hùng, trong cả cộng đồng người Việt lẫn tất cả chúng ta, những người đặt lý tưởng tự do và dân chủ lên trên hết.”

Vị dân biểu của đảng Dân chủ đại diện Địa hạt 48 của California, nơi có cộng đồng lớn của người Việt sinh sống, “kêu gọi tất cả các thành viên Hạ viện cùng vinh danh cuộc đời lỗi lạc của Thiếu tướng Lê Minh Đảo” người mà ông cho là đã dành trọn 87 năm cuộc đời đấu tranh vì lý tưởng tự do và phục vụ đồng bào.

Bà Lê Bích Phượng, con gái Thiếu tướng Đảo, cho biết trên trang Facebook cá nhân rằng bà thấy “hãnh diện có một người cha ‘cọp chết để da, ba chết để tiếng thơm’ cho con cháu” sau khi bố của bà được vinh danh tại Hạ viện Mỹ.

Thiếu tướng Lê Minh Đảo được xem là một trong những tướng lĩnh chỉ huy cấp Sư đoàn có khả năng nhất của Việt Nam Cộng hoà. Sau đó, ông trở thành vị tướng Việt Nam Cộng hoà bị cầm tù lâu nhất, với 17 năm tổng cộng từ Bắc vào Nam.

Sau khi được trả tự do ngày 5/5/1992, Thiếu tướng Lê Minh Đảo sang Mỹ tháng 4/1993.

Tại Mỹ, ngoài việc mưu sinh và lo cho gia đình, ông còn tham gia các sinh hoạt của các cựu chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Tháng 9 năm 2003, ông là một trong những người sáng lập tổ chức "Tập thể Chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa" và giữ chức Chủ tịch Trung tâm Điều hợp Trung ương.
 
 
 
 
Bắc Kinh phẫn nộ Bộ trưởng Giáo dục Brazil chỉ trích gây đại dịch
           

Bắc Kinh phẫn nộ phát biểu của Bộ trưởng Giáo dục Brazil, ông Abraham Weintraub lên tiếng mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc là nơi bắt nguồn của virus Corona mới gây đại dịch COVID-19 toàn cầu, vì Trung Quốc có một kế hoạch mưu đồ thống trị thế giới.
 

Bộ trưởng Giáo dục Brazil Abraham Weintraub chỉ trích Trung Quốc là nơi bắt nguồn của virus Corona mới gây đại dịch COVID-19 toàn cầu (Ảnh: AFP).

Quan hệ Trung Quốc – Brazil tiếp tục nổi sóng. Theo các cơ quan truyền thông như The Guardian, RFI, Reuters... ông Abraham Weintraub, Bộ trưởng Giáo dục Brazil hôm 4/4 đã tweet trên trang Twitter rằng: “Trung Quốc có một kế hoạch thống trị toàn cầu”. Ông cũng nói, Trung Quốc là nguồn gốc của đại dịch COVID-19 toàn cầu hiện nay.

Bộ trưởng Weintraub đã đặt câu hỏi trong bản tweet: “Xét từ góc độ địa chính trị, ai sẽ trở nên mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng toàn cầu này?”, “Tại Brazil, rốt cục ai mới là đồng minh sẽ thống trị kế hoạch toàn cầu này?”. Khi Bộ trưởng nhắc đến tên “Brazil”, ông đã bắt chước ngữ điệu của người Trung Quốc. Ông khẳng định Trung Quốc có một kế hoạch mưu đồ thống trị thế giới.

Ngày 6/4, Trung Quốc đã yêu cầu chính phủ Brazil làm rõ về phát biểu của vị Bộ trưởng Giáo dục. Cách đây vài ngày, ông Eduardo Bosonaro, con trai của Tổng thống Brazil Bosonaro và là nghị sĩ quốc hội cũng đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa hai nước khi lên án chính phủ Trung Quốc “che giấu thông tin về virus Corona mới”.
   

Ông Eduardo Bolsonaro: “Thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 là Trung Quốc” (Ảnh: Globo)

Đại sứ Trung Quốc tại Brazil Dương Vạn Minh (Yang Wanming), đã viết tweet đáp lại, chỉ trích những phát biểu của Bộ trưởng Giáo dục Brazil là “hoang đường, đáng coi khinh” và “phân biệt chủng tộc cực đoan!”.

Dương Vạn Minh nói: “Chính phủ Trung Quốc yêu cầu chính phủ Brazil phải chính thức làm rõ”. Ông nói một điều cần khẳng định là nhân dân hai nước đứng về phía chống phân biệt chủng tộc và bảo vệ tình hữu nghị truyền thống”.

Theo truyền thông chính thức của Trung Quốc, ngày 5/4, Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Brazil đã ra tuyên bố “về việc Bộ trưởng Bộ Giáo dục Brazil, Abraham Weintraub ngang nhiên miệt thị Trung Quốc trên mạng xã hội”. Tuyên bố viết: “Ông Abraham Weintraub đã bất chấp lập trường của đại diện Trung Quốc nhiều lần nói rõ trong các lần giao thiệp, ngang nhiên đưa ra những lời lẽ miệt thị Trung Quốc, gắn nguồn gốc của virus Corona mới với Trung Quốc, nói xấu Trung Quốc”.
   

Đại sứ Trung Quốc tại Brazil Dương Vạn Minh (Ảnh: Globo).

Sứ quán Trung Quốc cho rằng: “Nhận xét của ông Weintraub là cố tình, vô lý đáng xấu hổ, mang màu sắc phân biệt chủng tộc mạnh mẽ, nhằm đạt được những động cơ đen tối, gây ảnh hưởng bất lợi cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ giữa Trung Quốc và Brazil. Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ và kiên quyết phản đối”.

Tuyên bố cũng “yêu cầu các cá nhân ở Brazil lập tức sửa chữa sai lầm và ngừng cáo buộc Trung Quốc một cách vô lý”.

Các cơ quan truyền thông chính thống của Trung Quốc cũng đưa tin, trước việc một số cơ quan truyền thông Brazil đăng bài công kích Trung Quốc và một số chính trị gia đã có “những phát biểu vô trách nhiệm đối với Trung Quốc”, ông Lý Dương (Li Yang) Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Rio de Janeiro đã hai lần gửi thư cho giới truyền thông chính thống của Brazil để đáp trả.

Bộ trưởng Abraham Weintraub đã không nao núng. Hôm thứ Hai 6/4, ông tiếp tục yêu cầu Trung Quốc phải làm nhiều hơn để chống lại dịch bệnh. Ông nói: “Nếu Trung Quốc bán cho chúng tôi 1.000 máy thở, tôi sẽ quỳ xuống trước đại sứ quán và xin lỗi”.

Hãng tin Pháp AFP nói, cuộc tranh cãi này nổ ra vào thời điểm Brazil đang dốc sức chống lại dịch bệnh COVID-19 và hy vọng mua được các vật tư y tế tương ứng từ Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta tuần trước, không rõ vì lý do gì, Bắc Kinh đã từ chối các đơn đặt hàng liên quan của Brazil vào tuần trước, đặc biệt là các đơn đặt hàng mua máy thở. Sau đón Bộ trưởng Y tế nói trên Twitter rằng Trung Quốc đã chối bỏ các đơn đặt hàng thiết bị y tế của Brazil và bán chúng cho Mỹ.
   

Dịch bệnh COVID-19 ở Brazil hiện nghiêm trọng nhất châu Mỹ Latinh, nhiều sân vận động được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến (Ảnh: Sina).

Brazil từ trước đến nay là quốc gia đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại Mỹ Latinh và hiện cũng là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh ở khu vực này. Theo trang worldometers, tính đến thời điểm 10h00 sáng 7/4 theo giờ Hà Nội, Brazil đã có tổng số 12.232 trường hợp bị bệnh đã được xác nhận và 566 người đã chết. Brazil đã phải trưng dụng một số sân bóng đá để xây dựng các bệnh viện dã chiến dùng cho việc điều trị các bệnh nhân bị COVID-19.

Brazil cũng là một thành viên quan trọng trong 5 quốc gia khối BRIC do Trung Quốc khởi xướng thành lập. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước gần đây đã nổi sóng và trục trặc. Nghị sĩ Eduardo Bosonaro, con trai của Tổng thống Jair Messias Bolsonaro tháng trước đã liên tiếp có những phát biểu khiến Bắc Kinh tức giận. Trong đó, điều khiến Bắc Kinh nổi xung là ông cáo buộc chính phủ Trung Quốc là một “chính quyền độc tài” và gọi virus Corona mới là “virus Trung Quốc”.

Tác giả bài viết: ngoc diep Pham HO Lang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập86
  • Hôm nay10,860
  • Tháng hiện tại426,903
  • Tổng lượt truy cập32,410,626
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây