Hé lộ nguyên nhân khủng khiếp khiến bệnh Ebola bùng nổ.

Thứ tư - 27/08/2014 10:45

Hé lộ nguyên nhân khủng khiếp khiến bệnh Ebola bùng nổ.

Theo thông tin từ Cơ quan Đầu mới Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới ngày 26/8/2014, đã xác định nguyên nhân nhiễm Ebola tại Công Gô. Đó là do một hủ tục khủng khiếp tại đây.

Ebola ở Công Gô do người dân ăn thịt thú rừng.

Theo cơ quan này, đã có một cuộc điều tra bước đầu về sự gia tăng các trường hợp bệnh viêm dạ dày, ruột có sốt  (577 trường hợp mắc/ 65 người tử vong) xảy ra từ 28/7-18/8/2014 tại tỉnh Equateur nằm ở phía Tây Bắc Cộng hòa Dân chủ Công Gô. Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 20-22/8/2014.

Cuộc điều tra có sự tham gia của Bộ Y tế Công hòa Dân chủ Công Gô, WHO, CDC và Tổ chức Bác sỹ không biên giới. Các chuyên gia đã sàng lọc kỹ lưỡng 577 trường hợp bệnh viêm dạ dày ruột có sốt sau đó đưa kết luận: 24 trường hợp, trong đó có 13 trường hợp tử vong, là phù hợp với định nghĩa ca bệnh do vi rút Ebola.

Ca bệnh đầu tiên là một phụ nữ mang thai, có chồng là thợ săn, anh này đã bị bệnh sau khi chế biến thịt thú rừng. Người phụ nữ trên đã tới khám ở một phòng khám tư nhân tại địa phương khi có xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, nôn, tiểu ra máu.

Sau đó đến ngày 11/8/2014, chị tử vong. Do phong tục mai táng tại địa phương không chấp nhận chôn cất phụ nữ cùng với thai nhi, vì vậy phải tiến hành mổ để tách thai nhi ra khỏi thi thể người mẹ.

Một bác sỹ và 2 y tá đã phơi nhiễm với thi thể của người phụ nữ này trong khi phẫu thuật, ngoài ra còn có người làm vệ sinh và một cậu bé cũng khởi phát bệnh và tử vong.

Các trường hợp tử vong khác được ghi nhận đều là những người có mối liên quan với ca bệnh đầu tiên hoặc tiếp xúc với các tử thi trong quá trình mai táng.

Đến ngày 18/8/2014 đã ghi nhận 24 trường hợp bệnh do vi rút Ebola bao gồm 13 tử vong tại địa phương. Xác định có sự lây truyền từ người sang người.

Tám mẫu bệnh phẩm của những trường hợp nghi nhiễm  vi rút Ebola đã được gửi tới Viện Nghiên cứu Y sinh học quốc gia (INRB) ở Kinshasa và Trung tâm Nghiên cứu Y học quốc tế thành phố Franceville (CIRMF) – Gabon để xét nghiệm.

Kết quả bước đầu tại INRB cho thấy có 4 mẫu dương tính với vi rút Ebola. Hiện đang phải chờ các kết quả xét nghiệm từ CIRMF và quá trình giải trình tự gen để khẳng định chắc chắn nguyên nhân gây dịch bệnh.

 

Tác giả bài viết: (Theo Infonet)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập59
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại430,745
  • Tổng lượt truy cập32,414,468
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây