Hoa Kỳ tiêu diệt một thủ lãnh ISIS quan trọng

Thứ bảy - 26/03/2016 05:30

Hoa Kỳ tiêu diệt một thủ lãnh ISIS quan trọng

Al-Afri được xem là Bộ trưởng tài chánh của tổ chức, và là nhân vật sẽ thay thế thủ lĩnh đứng đầu ISIS Abu Bakr al-Baghdadi, nếu tên này bị bắt giữ hay tiêu diệt.
Photo Courtesy: Foxnews
 
Cali Today News - Một thủ lãnh cấp cao của tổ chức ISIS đã bị Hoa Kỳ tiêu diệt trong một vụ đột kích rạng sáng thứ 5 ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter thông báo.
 
Ông Carter tuyên bố Hoa Kỳ đã diệt trừ một số tên khủng bố chủ chốt trong thời gian gần đây. “Chúng tôi đang loại trừ lãnh đạo ISIL một cách hệ thống,” ông Carter nói.
 
Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli hay còn được gọi Abu Ala al-Afri, thủ lãnh đứng thứ hai trong hàng ngũ ISIS, từng được Hoa Kỳ treo giải $7 triệu Mỹ kim tiền thưởng cho thông tin lấy được đầu y.
 
Bộ trưởng Carter cùng Tướng Joseph Dunford, Jr. xác nhận cái chết tên này tại cuộc họp báo diễn ra vào sáng hôm nay, tuy nhiên ông thẳng thắn sẽ không cung cấp thông tin chi tiết vì quan ngại sẽ ảnh hưởng đến những chiến dịch khác trong tương lai.
 
Al-Afri  được xem là Bộ trưởng  tài chánh của tổ chức, và là nhân vật sẽ thay thế thủ lĩnh đứng đầu ISIS Abu Bakr al-Baghdadi, nếu tên này bị bắt giữ hay tiêu diệt.
 
Theo ông Carter, mặc dù ISIS chắc chắn sẽ có tên khác thay thế sau tổn thất nhân mạng, việc tiêu diệt thủ lãnh cấp cao tuy không hiệu quả trong việc chống khủng bố nhưng rất quan trọng trong việc làm suy yếu nhân lực. al Afri là một thủ lãnh lâu năm và rất nhiều kinh nghiệm, chịu trách nhiệm cung cấp nguồn tài chánh cho các hoạt động của ISIS cũng như nhúng tay vào các công việc đối ngoại và âm mưu. “Loại trừ tên thủ lãnh này sẽ cản trở khả năng của tổ chức này trong việc tiến hành các hoạt động trong và ngoài Iraq và Syria,” ông Carter cho biết.
 
Al-Afri là một cựu giáo sư vật lý ở Iraq, từng tham gia tổ chức Al-Qaeda vào năm 2004. Sau khi ở trong tù Iraq một thời gian, hắn ta được thả ra vào năm 2012, và sang Syria tham gia ISIS. Vào ngày 14 tháng 5 năm 2014, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ liệt y vào nghi can khủng bố quốc tế vì vai trò của ông ta trong tổ chức ISIS.
 
Tuyên bố tiêu diệt thủ lãnh ISIS được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng John Kerry gặp gỡ đồng minh tại Brussels sau các vụ khủng bố đẫm máu tại đây.  Cho đến nay, chính phủ Hoa Kỳ đã xác nhận có hai công dân bị thiệt mạng, và con số này còn có thể thay đổi.
 
 
 

Tác giả bài viết: Tru Vu

Nguồn tin: Hương Giang (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập99
  • Hôm nay19,834
  • Tháng hiện tại450,167
  • Tổng lượt truy cập32,433,890
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây