Iraq: Phiến quân bao vây làng, thảm sát 80 đàn ông

Thứ bảy - 16/08/2014 10:19

Thanh Thanh

Thanh Thanh
Phiến quân Hồi giáo ở miền bắc Iraq đã tàn sát ít nhất 80 đàn ông thuộc tộc người Yazidi thiểu số tại một ngôi làng và bắt cóc nhiều phụ nữ, trẻ em.
Các quan chức người Kurd khẳng định cuộc thảm sát xảy ra chiều 15/8 tại ngôi làng Kocho của người Yazidi, cách núi Sinjar khoảng 45 km. Các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tấn công vào ngôi làng và ra lệnh cho những người đàn ông phải chuyển sang theo đạo Hồi hoặc bị giết.

“Nhóm phiến quân đã vào ngôi làng bằng xe ô tô và bắt đầu giết hại người dân trong làng”, Hoshiyar Zebari, một quan chức cao cấp của người Kurd, cho biết.

 - 1

Những người Yazidi chạy trốn lên núi Sinjar để tránh bị phiến quân IS tàn sát.

Hadi Pir, một nhà hoạt động người Yazidi và thành viên của nhóm quản lý khủng hoảng Yazidi tại Mỹ, cho biết nhóm IS đã đưa ra thời hạn cải đạo cho người dân tại ngôi làng Kocho. Những người dân bị tập hợp tại ngôi trường duy nhất trong làng và sau đó những người đàn ông bị giết hại. Những người sống sót được đưa lên các xe bus và chuyển tới một địa điểm bí mật.

Một người dân tại ngôi làng bên cạnh cho biết, anh ta đã được một chiến binh IS trong vùng kể lại chi tiết về vụ thảm sát tại làng Kocho.

“Anh ta kể lại với tôi rằng nhóm IS đã dành 5 ngày cố gắng thuyết phục những người dân tại ngôi làng Kocho chuyển sang đạo Hồi và họ đã một bài thuyết giảng về chủ đề này vào ngày 15/8”, người dân cho biết. “Sau đó, những người đàn ông bị tập trung và bắn chết. Phụ nữ và trẻ em có thể bị bắt cóc tới thành phố Tal Afar.”

Trong một diễn biến khác, quân đội Mỹ cho biết 2 máy bay không người lái của nước này đã tấn công và phá hủy 2 phương tiện được xác định thuộc nhóm IS gần khu vực núi Sinjar vào ngày 15/8, sau khi nhận được báo cáo từ quân đội người Kurd rằng phiến quân IS đang tấn công dân thường tại ngôi làng Kawju.

Huy Phong (Theo BBC

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay22,489
  • Tháng hiện tại314,563
  • Tổng lượt truy cập32,781,088
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây