Malaysia sẽ không cho dẫn độ người Duy Ngô Nhĩ sang Trung Quốc

Chủ nhật - 06/09/2020 06:32

Malaysia sẽ không cho dẫn độ người Duy Ngô Nhĩ sang Trung Quốc

Biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur, Malaysia bày tỏ tình đoàn kết với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, ngày 05/07/2019. AFP - MOHD RASFAN

Đăng ngày: 05/09/2020 - 13:46
 

Malaysia sẽ không chấp nhận đề nghị cho dẫn độ sang Trung Quốc những người tị nạn Duy Ngô Nhĩ, và sẽ cho phép họ ra đi an toàn sang một nước thứ ba nếu những người này cảm thấy bị đe dọa. Một bộ trưởng Malaysia hôm nay 05/09/2020 tuyên bố như trên.
Các nước Đông Nam Á là nơi trung chuyển lý tưởng để sang Thổ Nhĩ Kỳ đối với người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi phải chạy trốn sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc.
Ông Mohd Redzuan Md Yusof, bộ trưởng đặc nhiệm thuộc văn phòng thủ tướng, viết rằng Malaysia tôn trọng việc nội bộ của nước khác. Tuy nhiên nếu có những người tị nạn Duy Ngô Nhĩ chạy sang Malaysia để tìm kiếm sự bảo vệ, thì Malayssia « sẽ không cho dẫn độ dù Trung Quốc có yêu cầu ».
Những người này cũng được phép đi sang một nước thứ ba « nếu cảm thấy lo ngại cho an ninh hay có nguy cơ bị đàn áp, nếu không được bảo vệ và có được công lý nơi quê nhà ».
Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia chưa trả lời các câu hỏi liên quan của Reuters.
Đây là lần đầu tiên Malaysia khẳng định bằng văn bản quan điểm không cho dẫn độ người tị nạn Duy Ngô Nhĩ. Hồi tháng 10/2018, Kuala Lumpur đã thả 11 người Duy Ngô Nhĩ sang Thổ Nhĩ Kỳ dù Bắc Kinh đòi trao trả. Trung Quốc kịch liệt phản đối, thủ tướng Malaysia lúc đó là Mahathir Mohamad nói rằng những người này « chẳng làm hại gì » cho Malaysia. Sau đó ông cùng nhìn nhận Malaysia quá nhỏ để đối đầu với Trung Quốc về vấn đề Duy Ngô Nhĩ.
Liên Hiệp Quốc cho biết có ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người thiểu số khác theo đạo Hồi đang bị giam giữ trong các trại cải tạo, mà Trung Quốc gọi là « trường huấn nghệ ».
 

Tác giả bài viết: Thụy My

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập41
  • Hôm nay12,248
  • Tháng hiện tại428,291
  • Tổng lượt truy cập32,412,014
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây