Muốn du lịch Mỹ bây giờ cực khó.

Thứ bảy - 12/12/2015 09:45

Muốn du lịch Mỹ bây giờ cực khó.

Hôm qua 8/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu thắt chặt kiểm soát khách du lịch đến Mỹ. Sở dĩ phải thông qua dự luật này vì nước Mỹ đang rất lo sợ về các phần tử khủng bố hay vào Mỹ thông qua con đường du lịch. Cẩn thận hơn là tất cả những khách du lịch từng đặt chân đến Iraq và Syria trong vòng 5 năm qua đều phải có visa mới vào được Mỹ và xin visa thì không phải chuyện dễ.
Nhằm vào 5.000 người phương Tây từng đến Syria và Iraq

Dự luật này được Hạ viện Mỹ thông qua nhằm ngăn chặn chương trình miễn trừ visa của Mỹ trước đây, trong đó cho phép công dân của 38 quốc gia khác có thể đến Mỹ và ở lại trong vòng 90 ngày mà không cần phải được Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ cấp visa.

Trong số 38 quốc gia nói trên có cả Pháp và Bỉ, nơi những kẻ thực hiện vụ tấn công đẫm máu tại Paris đêm 13/11 trú ẩn.
 
   

Thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy chia sẻ với phóng viên về việc thông qua dự luật mới. Ảnh AP

Với số phiếu ủng hộ áp đảo là 407-19, dự luật này sẽ kéo theo một loạt những thay đổi, trong đó đáng kể nhất là yêu cầu những công dân Iraq và Syria cũng như những người đến từ các quốc gia được coi là điểm nóng của khủng bố và những người từng đặt chân đến những nước này trong vòng 5 năm qua phải có visa mới được vào Mỹ.

Chỉ có những quan chức Chính phủ hoặc quân đội các nước nói trên mới được miễn trừ visa khi đến Mỹ bằng hộ chiếu công vụ.

Ngoài ra, những nước nằm trong danh sách của chương trình miễn trừ visa trước đây sẽ được yêu cầu phải chia sẽ thông tin chống khủng bố với Mỹ. Nếu từ chối hợp tác, Mỹ có thể sẽ gạt những nước đó ra khỏi danh sách miễn trừ visa.

Theo đó, tất cả những công dân thuộc những nước nằm trong danh sách miễn trừ sẽ bị kiểm tra qua dữ liệu của Interpol và nước có công dân đến Mỹ nói trên sẽ phải cung cấp “hộ chiếu điện tử” cùng với những thông tin về sinh trắc học của họ.

“Có khoảng 5.000 người có hộ chiếu phương Tây thuộc diện được miễn trừ visa đã từng đến Iraq và Syria trong vòng 5 năm qua”, thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết: “Họ chính là lỗ hổng lớn mà chúng tôi muốn ngăn chặn”.

Lấp đầy lổ hổng về an ninh

Trước khi dự luật này được thông qua, mỗi năm có khoảng 20 triệu người đến Mỹ theo chương trình miễn trừ visa. Những người này đều được kiểm tra thông tin thông qua hệ thống trực tuyến do Bộ An ninh Nội địa Mỹ kiểm soát.



 

 
   

Một nhân viên an ninh kiểm tra hộ chiếu của du khách nhập cảnh vào Mỹ. Ảnh AP

Ngoài ra, Nhà Trắng gần đây cũng đã công bố một loạt những cải cách liên quan đến rất nhiều khía cạnh khác của chương trình miễn trừ visa.

Tuy nhiên, trong vài năm qua, chương trình miễn trừ visa này đã bị những kẻ được coi là sẽ tiến hành các vụ tấn công khủng bố trên đất Mỹ lợi dụng.

Trong đó, đáng chú ý là tên “đánh bom bằng giầy” Ric-hard Reid, kẻ bay từ Paris đến Miami vào tháng 12/2001 để tìm cách cho phát nổ một quả bom tại đây.

Ngoài ra, theo báo cáo của Tổng Thanh tra Bộ An ninh Nội địa Mỹ năm 2004, tên Zacarias Moussaoui, kẻ được coi là “tên đánh cắp máy bay thứ 20” trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, cũng bay từ London sang Chicago sử dụng hộ chiếu của Pháp và được miễn trừ visa.

Đây là dự luật hiếm hoi được cả các nghị sĩ cả hai đảng trong Hạ viện Mỹ đồng tình thông qua và được Nhà Trắng ủng hộ. Trước đó, Nhà Trắng đã rất giận dữ khi Hạ viện hồi tháng 11 đã không chấp thuận dự luật về chương trình tiếp nhận người tị nạn Syria ngay sau vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Nhà Trắng khẳng định rằng, dự luật này là không cần thiết bởi những người tị nạn Syria với số lượng rất ít ỏi đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, không chỉ “tắc” ở Hạ viện, dự luật này cũng bị Thượng viện Mỹ đình lại và nhiều khả năng sẽ không đi đến đâu.

Còn đó những tranh cãi

Sự đồng thuận tại Hạ viện Mỹ liên quan đến dự luật mới đáng tiếc lại không diễn ra ở Thượng viện khi thượng Nghị sĩ Đảng Dân chủ Dianne Feinstein và Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jeff Flake lại đệ trình 2 phiên bản khác nhau cùng về vấn đề này.

Giới kinh doanh du lịch tại Mỹ vốn ủng hộ dự luật của Hạ viện và cho rằng đây là biện pháp khá cân bằng đã lên tiếng chỉ trích Thượng viện đã đi quá xa khi yêu cầu mọi công dân của các nước nằm trong diện được miễn trừ visa phải cung cấp những thông tin về sinh trắc học nếu muốn sang Mỹ. Theo những người này, điều này là cực kỳ khó thực hiện.



 

 
   

Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ. Ảnh Reuters

Không chỉ có vậy, một số Thượng Nghị sĩ còn tính đến việc kiểm soát cả visa của vợ (hoặc chồng) của những người thuộc diện được miễn trừ bởi trong vụ xả súng tại San Bernardino, California, vợ của tên Syed Rizwan Farook đã được vào Mỹ nhờ chồng mình có quốc tịch Mỹ. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ xem xét lại điều khoản này.

Dù được đa số thành viên Hạ viện thông qua, một số nhỏ các nghị sĩ Đảng Dân chủ vẫn phản đối dự luật này. Nghị sĩ Keith Ellison cho biết, dự luật này đã đi quá xa khi tước đi quyền miễn trừ visa của mọi công dân Syria và Iraq.

Ngoài ra, theo ông Ellison trong danh sách miễn trừ visa của những công dân Syria và Iraq cần có thêm cả những nhà báo và các nhà nghiên cứu. “Chúng ta cần tập trung vào chống khủng bố chứ không phải chống một quốc gia hay người dân của nước đó”, ông Ellison nói.

Trong khi đó, hầu hết các nghị sĩ Đảng Dân chủ đều hoan nghênh dự luật mới này. “Đây là dự luật tốt và được thông qua rất đúng thời điểm”, Hạ Nghị sĩ Bennie Thompson, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Ủy ban An ninh Nội địa thuộc Hạ viện Mỹ nhận định.

Tác giả bài viết: SIMON HOA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập76
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại316,015
  • Tổng lượt truy cập32,782,540
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây