“Ngọn lửa” biểu tình Hồng Kông lan sang Trung Nam Hải

Thứ hai - 15/07/2019 23:13

“Ngọn lửa” biểu tình Hồng Kông lan sang Trung Nam Hải

Chính phủ Hồng Kông tự ý chỉnh sửa “Luật dẫn độ” khiến toàn thể người dân Hồng Kông bất bình. Chỉ riêng tháng 6 ở Hồng Kông đã bùng phát 2 lần sự kiện người dân đồng loạt xuống đường diễu hành quy mô lớn phản đối “Luật dẫn độ“, một lần trong đó đã diễn biến thành xung đột đổ máu.
Ngày 1/7, hơn 550 nghìn người dân Hồng Kông lại tiếp tục xuống đường kháng nghị
Ngày 1/7, hơn 550 nghìn người dân Hồng Kông lại tiếp tục xuống đường kháng nghị. (Ảnh: VOA)

 

Ngày 1/7, hơn 550 nghìn người dân Hồng Kông lại tiếp tục xuống đường kháng nghị, hơn nữa còn phát sinh sự kiện chiếm lĩnh trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, cuối cùng bị phía cảnh sát ném đạn hơi cay, cuộc biểu tình mới chấm dứt.

“Ngọn lửa” biểu tình Hồng Kông cháy lan sang Trung Nam Hải?

Ông Simon Tisdall – chuyên gia phân tích bình luận của trang tạp chí Guardian nước Anh có đăng bài viết, trong đó nói rằng ông Tập Cận Bình đến nay vẫn “duy trì khoảng cách” với làn sóng biểu tình phản đối “Luật dẫn độ” từ phía người dân Hồng Kông, nhưng nếu cuộc biểu tình này vẫn cứ tiếp tục, có thể sẽ hướng mũi giáo bất mãn đến giới chức cao tầng trong nội bộ đảng.

Bài viết nhận định rằng, sự bất mãn của người dân Hồng Kông đến từ việc Bắc Kinh đã gặm nhấm mất nền tự do của Hồng Kông, khiến quyền lợi dân chủ của người dân bị xói mòn toàn diện.

Việc kiểm soát mạng lưới internet và truyền thông, quản thúc xã hội ngày một chặt chẽ khiến bầu không khí áp bức sinh ra từ chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) len lỏi khắp mọi ngóc ngách, cùng với đó là các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, nhất là cuộc bức hại tôn giáo và các dân tộc thiểu số càng khiến người dân Hồng Kông bất mãn. 

Tháng 12/2018, tại Đại hội chúc mừng ĐCSTQ mở cửa tròn 40 năm, ông Tập Cận Bình trong bài phát biểu vẫn nhấn mạnh: “Đảng lãnh đạo tất cả”. Bài viết trên trang Guardian nói, những lời này đối với rất nhiều người dân Hồng Kông mà nói đã không còn hợp thời nữa, vậy mà các quan chức ĐCSTQ lại lớn tiếng nói rằng Hồng Kông chịu nhận ân huệ to lớn từ nền kinh tế mạnh mẽ của Đại lục. 

Cách nhìn nhận của người dân Hồng Kông lại hoàn toàn ngược lại, họ cho rằng biểu đồ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại, cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ càng khiến Bắc Kinh trở tay không kịp, dự án “một vành đai một con đường” liên tiếp vấp phải trắc trở và bị quốc tế quay lưng.

Bài viết nói, lời phát ngôn của ông Tập tháng 12/2018 không đưa ra phương hướng mới, điều này cho thấy ông không có chút thay đổi nào, hiện đang đứng trước uy hiếp từ nhiều phía. 

Ông Tập hiện đang thấp thỏm trước oán thán tứ bề từ người dân, kinh tế trì trệ dẫn đến làn sóng thất nghiệp tăng cao kéo theo những bất ổn trong xã hội. Trên thực tế, vào năm 2018, Trung Quốc đã phát sinh một loạt các sự kiện lớn như các công ty doanh nghiệp cắt giảm biên chế nhân sự, quân nhân giải ngũ đứng lên kháng nghị, v.v…

Bài viết còn nói, ông Tập hiện đang lo lắng có người sẽ mang biến động ở Hồng Kông vào Trung Nam Hải tiến hành đấu tố, và lãnh đạo ĐCSTQ đối diện với nguy cơ Hồng Kông ngày càng gia tăng có thể sẽ vận dụng đến vũ lực, lặp lại sự kiện Lục Tứ. 

Tuy nhiên ông Tập vẫn mong tránh dẫm phải vết xe đổ của lịch sử, một nguyên nhân trong đó là ông Tập sợ ĐCSTQ lần nữa bị quốc tế lên án và cô lập, khiến dã tâm bành trướng trên trường quốc tế của ĐCSTQ bị kìm hãm.

Nguy cơ Hồng Kông vốn không dễ giải quyết

Giáo sư đại học môn Trung văn Hồng Kông Lâm Lập Hòa nói: “Ý chí của người dân Hồng Kông ngày càng đối lập mạnh mẽ với chính quyền Bắc Kinh, và với nguy cơ lần này, Bắc Kinh cũng không có phương án giải quyết đơn giản và rõ ràng”.

Đảng Dân chủ Hồng Kông trước đó đã đưa ra bản tuyên bố, khiển trách chính quyền bà Carie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) ngày 12/6 đã nổ súng trấn áp những người biểu tình ôn hòa, đó là ngày bà ta đã đóng cái đinh trên cột trụ ô nhục của lịch sử, bản tuyên bố còn liên hệ sự kiện lần này với “sự kiện Lục Tứ” năm 1989.

Nhân sĩ phân tích nói, cuộc kháng nghị ở Hồng Kông liệu có trở thành một sự kiện Thiên An Môn phiên bản khác hay không, tất cả phải chờ xem ông Tập Cận Bình tiếp sau sẽ giải quyết thế nào.

Ông Đường Hạo – chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc trước đó có đăng một bài viết vén mở tấm màn nội tình sự kiện Hồng Kông, đây là do có người cố tình thông qua khuấy động xung đột Hồng Kông tạo thành cuộc đàn áp đẫm máu, mượn điều này để giăng bẫy ông Tập, buộc ông từ chức.

Bài viết nói, Bắc Kinh gần đây liên tục phán đoán sai diễn biến to lớn bên ngoài và tình hình chính trị bên trong, đưa ra những quyết sách sai lầm, nguyên nhân là bởi phe cánh ông Giang Trạch Dân thông qua cài cắm loạn thần đặc vụ, tiêu biểu nhất là nhóm người ông Vương Hộ Ninh, Hàn Chính, Dương Hạo Trì nguyên vốn là những ‘con hổ’ đứng đầu phe cánh họ Giang, để dẫn dắt sai ông Tập về đường đi nước bước, từ đó đưa ra những quyết sách sai lầm.

Mặt khác còn lợi dụng những người có sức ảnh hưởng ở Hồng Kông, Ma Cao thuộc phe cánh ông Tăng Khánh Hồng cố tình khuấy động xung đột Hồng Kông lần này lên cao trào, tạo thành cuộc đàn áp đẫm máu, nhằm mượn điều này để giăng bẫy ông Tập, ép ông phải xuống đài.

Giang Tăng không ngừng phá rối Hồng Kông, âm mưu đuổi Tập xuống đài

Chuyện gia phân tích cục diện chính trị Trung Quốc ông Vương Hữu Quần, trước đó có đăng một bài phân tích, cho rằng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga kiên quyết đẩy mạnh soạn thảo “Luật dẫn độ” chỉ là cái vỏ bề ngoài. 

Bà Lâm thực chất là người đại diện ở Hồng Kông của phe cánh Giang – Tăng, “Luật dẫn độ” được mang ra bàn thảo sửa đổi vào chính lúc này là âm mưu phá rối ở Hồng Kông của phe cánh họ Giang nhằm lôi ông Tập xuống đài.

Bài viết phân tích, ngay lúc then chốt của chiến dịch đả hổ 5 năm trước của ông Tập, phe Giang –  Tăng đã từng thông qua người đại diện Hồng Kông khi đó là ông Lương Chấn Anh không ngừng kích phát mâu thuẫn ở Hồng Kông, trong đó một lần nghiêm trọng nhất đã dẫn đến “Cách mạng dù” ngày 26/9/2014.

Phe cánh Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng muốn thông qua sự vụ tại Hồng Kông để lôi ông Tập xuống đài.
Phe cánh Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng muốn thông qua sự vụ tại Hồng Kông để lôi ông Tập xuống đài. (Ảnh: Trithucvn)

Bài phân tích cho hay, khi đó, mục đích của Giang – Tăng rất rõ ràng, chính là muốn Hồng Kông rơi vào cục diện rối ren không thu dọn được, ép buộc ông Tập Cận Bình phải dùng đến quân đội nổ súng đàn áp những người biểu tình, rồi mượn cơ hội này đuổi Tập xuống đài. Nhưng ông Tập đã không mắc mưu. 

Năm 2019, hai ông Giang –  Tăng cùng người đại diện ở Hồng Kông của họ là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga lần nữa lại lặp lại trò cũ, kiên quyết thúc đẩy sửa đổi “Luật dẫn độ”, kết quả đã dấy lên làn sóng biểu tình quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Ông Vương Hữu Quần cho rằng, bất kể là nhìn từ cục diện Trung Quốc hay nhìn từ cục diện Hồng Kông, căn bản không cần đến việc sửa đổi “Luật dẫn độ”. Đối với chiến tranh thương mại, vấn đề dân sinh, việc này vốn không có tính cấp bách gì. Nhưng hai ông Giang – Tăng lại luôn lợi dụng Hồng Kông để tạo phiền phức cho ông Tập.

Ông chia sẻ, phe cánh họ Giang cấp bách gây rối ở Hồng Kông như vậy, một nguyên nhân quan trọng là, cuối tháng 5 năm nay, các học viên Pháp Luân Công nhận được thông báo từ chính phủ Mỹ: Có thể giao nộp danh sách những kẻ bức hại nhân quyền cho Quốc vụ viện Hoa Kỳ. 

Ngày 3/6, bên phía đại sứ quán Hoa Kỳ đóng trụ sở ở Trung Quốc đã đăng tải “Luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky” trên Weibo, hành động này được cho là nhắm thẳng vào những cá nhân và tổ chức vi phạm nhân quyền. 

Đây cũng có nghĩa là, thời khắc thanh toán triệt để những kẻ bức hại nhân quyền, trong đó Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng là kẻ đầu sỏ đã đến, bởi vậy Giang- Tăng lo sợ không yên, nhưng lại không cam tâm ngồi không bó tay chịu trói, mà vẫn còn muốn giãy giụa một phen hòng đổ hết toàn bộ trách nhiệm lên đầu ông Tập, lôi ông Tập xuống đài. 

Ông Vương Hữu Quần cho rằng, đây chính là âm mưu thông qua “lá bài tẩy” của họ là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga gây rối Hồng Kông để chuyển dời mọi sự chú ý của quốc tế về phía ông Tập Cận Bình.

 

 
 

Tác giả bài viết: Thiện Ân

Nguồn tin: (Theo NTDTV)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay8,832
  • Tháng hiện tại341,443
  • Tổng lượt truy cập32,325,166
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây