Nhà khoa học hàng đầu Nga bị buộc tội cung cấp bí mật nhà nước cho Trung Quốc

Thứ ba - 16/06/2020 05:29

Nhà khoa học hàng đầu Nga bị buộc tội cung cấp bí mật nhà nước cho Trung Quốc

Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học xã hội Bắc cực của Nga, ông Valery Mitko bị truy tố tội phản quốc vì cung cấp bí mật nhà nước cho Trung Quốc.

Vi Trân

1 Thanh Niên Online
 
Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học xã hội Bắc cực của Nga, ông Valery Mitko bị truy tố tội phản quốc vì cung cấp bí mật nhà nước cho Trung Quốc.
Theo truyền thông Nga, ông Valery Mitko bị cáo buộc cung cấp tài liệu về cách dò tìm tàu ngầm cho tình báo Trung Quốc /// AFP
Theo truyền thông Nga, ông Valery Mitko bị cáo buộc cung cấp tài liệu về cách dò tìm tàu ngầm cho tình báo Trung Quốc
AFP
 
Ông Ivan Pavlov, luật sư của ông Valery Mitko (78 tuổi) ngày 15.6 thông báo thân chủ đã bị cơ quan công tố Nga truy tố tội phản quốc vì cáo buộc cung cấp bí mật nhà nước cho tình báo Trung Quốc.
Reuters dẫn lời ông Pavlov cho biết ông Mitko mỗi năm đến Trung Quốc 2 lần để giảng dạy và những tài liệu mang theo đều phục vụ cho mục đích này.
Ông Pavlov nói toàn bộ số tài liệu đều có nội dung hàn lâm và là thông tin nguồn mở, không phải là bí mật nhà nước. Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn loan tin ông Mitko bị cáo buộc cung cấp cho tình báo Trung Quốc thông tin về phương pháp dùng để phát hiện tàu ngầm.
Luật sư gọi cáo buộc đối với ông Mitko là "phi lý" và hy vọng vụ việc sẽ bị bãi bỏ. Ông Mitko bị giam tại nhà ở vùng Leningrad từ tháng 2. Nếu bị kết án, ông Mitko có thể phải ngồi tù đến 20 năm.
Ông Mitko là tiến sĩ khoa học kỹ thuật, là Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học xã hội Bắc cực tại St. Petersburg. Theo TASS, ông Mitko là nhà khoa học nổi tiếng của Nga và đạt nhiều huân chương nhờ thành tích nghiên cứu khoa học.

Tác giả bài viết: Vi Trân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập46
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,439
  • Tổng lượt truy cập32,417,162
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây