Okinawa tê liệt vì siêu bão

Thứ tư - 09/07/2014 10:23

Okinawa tê liệt vì siêu bão

Một người thiệt mạng, hơn 500.000 người được yêu cầu sơ tán và hàng trăm chuyến bay bị hủy ở Nhật Bản khi siêu bão Neoguri tàn phá các đảo phía tây nam nước này.

Reuters đưa tin, siêu bão đầu tiên năm 2014 nhiều khả năng còn gây ra mưa như trút nước ở Tokyo vào cuối tuần này.

Bão Neoguri đã suy yếu từ trạng thái ban đầu song vẫn rất dữ dội, với sức gió hơn 250km/h. Cường độ bão mạnh nhất khi càn quét quần đảo Okinawa, nơi các nhà chức trách phải đưa ra nhiều cảnh báo về mưa to và sóng lớn.

Cũng theo Reuters, gần 50.000 hộ gia đình ở quần đảo này đã chịu cảnh mất điện trong khi một cơ sở lọc dầu phải ngưng hoạt động.

Không có nhà máy hạt nhân nào ở Okinawa nhưng có hai cơ sở ở Kyushu, đảo lớn ở cực tây của Nhật Bản và nằm trong khu vực mà bão sẽ đi qua sau khi tấn công Okinawa. Cũng có một nhà máy khác ở đảo Shikoku, giáp với Kyushu, cũng có thể bị ảnh hưởng.



Tại một cuộc họp báo, Keiji Furuya - bộ trưởng phụ trách quản lý thảm họa - yêu cầu dân chúng địa phương phải "hết sức thận trọng". 

Đài Truyền hình NHK đưa tin, một người đàn ông đã tử vong do sóng đánh ngập thuyền. Một số người bị thương nhẹ do bị ngã.

Căn cứ Không quân Kadena, một trong những cơ sở quân sự lớn nhất của Mỹ ở Okinawa, đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất và mọi hoạt động bên ngoài đều bị cấm.

Siêu bão Neoguri, càn quét, tấn công, tê liệt, Okinawa, Nhật Bản

Các nhà chức trách Nhật cho biết, bão Neoguri sẽ vẫn duy trì cường độ khi di chuyển về phía bắc nhưng đang dần hướng sang phía đông, đổ bộ vào Kyushu trước khi tiếp cận đảo Honshu và tiến sát đến Tokyo ngày 11/7. Tuy nhiên khi đó, bão sẽ suy yếu nên Tokoy có thể chỉ phải hứng chịu mưa và một số cơn gió mạnh.

Khoảng 2-4 trận bão lớn thường tấn công Nhật Bản mỗi năm nhưng hiếm khi bão xuất hiện vào tháng 7.

 

Tác giả bài viết: Thanh Hảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập79
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại300,103
  • Tổng lượt truy cập32,766,628
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây