TT Trump loan báo thỏa thuận ‘xuống thang’ trong thương chiến với Trung Quốc

Chủ nhật - 13/10/2019 22:34

TT Trump loan báo thỏa thuận ‘xuống thang’ trong thương chiến với Trung Quốc

October 11, 2019

Tổng Thống Donald Trump (phải) bắt tay Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)

WASHINGTON, D.C. (AP) – Chính phủ Mỹ hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, loan báo tạm thời sẽ không tăng thuế quan trên số hàng hóa trị giá $250 tỉ nhập cảng từ Trung Quốc, vốn đã dự trù có hiệu lực vào Thứ Ba tuần tới.

Đổi lại Trung Quốc đồng ý mua số lượng nông phẩm Mỹ trị giá từ $40 tỉ tới $50 tỉ, sau khi hai cường quốc kinh tế lớn hàng nhất, nhì thế giới đồng ý có cuộc hưu chiến trong tranh chấp thương mại kéo dài đã 15 tháng nay.

 

Tòa Bạch Ốc nói hai bên đã có một số tiến triển về những vấn đề gai góc, gồm cả việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty ngoại quốc làm ăn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết trong các cuộc thương thuyết sắp tới, gồm cả vấn đề Bắc Kinh buộc công ty ngoại quốc chuyển giao công nghệ.

Các thương thuyết gia cho tới nay chỉ đạt thỏa thuận tạm thời này trên căn bản. Hai bên cũng không ký kết văn kiện gì sau hai ngày họp tại Washington, D.C.

Tổng Thống Donald Trump loan báo sự việc này trong cuộc gặp tại Tòa Bạch Ốc với trưởng phái đoàn thương thuyết Trung Quốc là Phó Thủ Tướng Lưu Hạc (Liu He).

Ông Trump khen ông Lưu và phái đoàn của ông ta rằng “quý vị là những thương thuyết gia rất cứng rắn (very tough negotiators).”


Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) đứng cạnh Đại Diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin khi gặp truyền thông. (Hình: AP Photo/Jose Luis Magana)

Tổng Thống Trump chưa loan báo gì về ý định tăng thuế quan vào ngày 15 Tháng Mười Hai nhắm vào số lượng hàng hóa trị giá $160 tỉ của Trung Quốc.

Cuộc thương chiến đã gây thiệt hại cho cả hai quốc gia trong thời gian qua, dù rằng Tổng Thống Trump luôn nói rằng chỉ có Bắc Kinh bị tổn thất.

Ông Timothy Keeler, một luật sư tại tổ hợp Mayer Brown và từng là chánh văn phòng tại Văn Phòng Đại Diện Thương Mại Mỹ, nói rằng “Cả hai bên đều đang muốn xuống thang. Tôi nghĩ điều này sẽ giúp cho quyền lợi của cả hai bên vì cả hai bên đều bị thấm đòn.”

Các nhà thương thuyết không nhắc gì tới đại công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc, vốn đang bị Mỹ đưa vào sổ đen. Tổng Thống Donald Trump có lúc nói ông sẵn sàng dùng công ty này làm điều kiện trao đổi trong thương thảo với Trung Quốc.

Ông Derek Scissors, một chuyên gia về Trung Quốc tại viện American Enterprise Institute, nói rằng những gì được loan báo hôm Thứ Sáu chỉ là một sự ngưng chiến tạm thời.

“Tổng thống có thái độ như đã đòi được Trung Quốc nhượng bộ nhiều, nhưng thật ra không phải vậy,” theo ông Scissors.

Ông Gregory Daco, một kinh tế gia tại Oxford Economics nói rằng những gì loan báo sẽ không làm giảm bớt sự bất ổn quanh chính sách kinh tế Mỹ hiện nay khiến nhiều công ty Mỹ ngưng đầu tư vào máy móc hay mở rộng hoạt động.

“Đối với giới doanh gia, điều này có nghĩa là ít thiệt hại hơn, chứ không phải là có sự chắc chắn hơn về tương lai,” theo ông Daco trong thư gửi cho khách hàng. (V.Giang)

 
 
 

Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay20,371
  • Tháng hiện tại312,445
  • Tổng lượt truy cập32,778,970
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây